2023 Suzuki Swift (2023 ซูซูกิ สวิฟท์) เจนเนอเรชั่นใหม่กำลังจะเปิดตัวครั้งแรกในโลกภายในปีหน้าซึ่งช้ากว่ากำหนดการเดิมเล็กน้อย
Suzuki ส่ง Swift เจนเนอเรชั่นปัจจุบันออกทำตลาดมานานกว่า 7 ปีแล้ว ถึงเวลาอันสมควรที่จะได้รับการปรับเปลี่ยนโมเดลเชนจ์ผลัดใบสู่รุ่นใหม่ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่าคอรถยนต์จะได้ยลโฉมกันแน่นอนภายในปลายปีนี้
ล่าสุด เว็บไซต์ BestCarWeb จากประเทศญี่ปุ่นระบุว่า All-New Swift รุ่นใหม่มีกำหนดการเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีหน้าหรือช่วงเดือยเมษายนถึงมิถุนายนอย่างแน่นอน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รูปลักษณ์คงเดิมเติมรายละเอียดใหม่
ก่อนหน้านี้ มีภาพสปายช็อตของ 2023 Suzuki Swift ขณะวิ่งทดสอบสมรรถนะในยุโรปหลุดออกมาหลายแล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่ารถซับคอมแพ็กต์รุ่นใหม่นี้จะยังคงเอกลักษณ์การออกแบบสไตล์เดิม แต่เติมรายละเอียดต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงจากรุ่นปัจจุบัน
ภาพเรนเดอร์ของหลายสำนักเน้นย้ำถึงเค้าโครงตัวถังที่มีความโฉบเฉี่ยว แนวหลังคาราบตรงและตัดลงดิ่งที่บั้นท้าย มือจับเปิดประตูหลังติดตั้งในตำแหน่งปกติ ไม่ได้ซ่อนที่เสาหลังคาท้ายอีกต่อไป ส่วนเส้นสายด้านข้างมีความเฉียบคมมากขึ้น
ไฟหน้าคาดว่าจะมีขนาดใหญ่ขึ้น เช่นเดียวกับแผงกระจังหน้าที่จะมาพร้อมแพทเทิร์นรังผึ้งทำให้ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ส่วนไฟท้ายอาจไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก
Suzuki ยังไม่ยืนยันว่า Swift ใหม่จะสร้างบนแพลตฟอร์มใหม่หรือไม่ แต่รายงานข่าวชี้ว่าจะยังคงใช้ Heartect เหมือนเดิม แต่ได้รับการปรับปรุงใหม่หมดจดให้มีสมรรถนะการขับขี่ที่คล่องตัวมากขึ้น
ขุมพลังขับเคลื่อนยังคงเป็นความลับ แต่รายงานข่าวส่งตรงจากญี่ปุ่นระบุว่าเครื่องยนต์จะถูกยกมาจากรุ่นเดิม โดยเป็นบล็อกเบนซิน 1.2 ลิตรที่มีทั้งแบบไมลด์ไฮบริดและแบบธรรมดา แต่ทาง Suzuki จะทำการปรับปรุงไส้ในใหม่เพื่อเพิ่มสมรรถนะและอัตราความประหยัดน้ำมัน
ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า Swift อาจถูกอัพเกรดมาใช้เครื่องยนต์เบนซิน-ไฮบริดขนาด 1.5 ลิตรแบบที่ใช้อยู่ใน Vitara แต่เว็บไซต์ BestCarWeb ชี้ว่าขุมพลังดังกล่าวอาจมีต้นทุนสูงเกินไปและไม่เหมาะกับรถซับคอมแพ็กต์รุ่นนี้
สำหรับรุ่นรหัสแรงที่เราไม่มีโอกาสสัมผัสในเมืองไทยอย่าง Swift Sport จะยังคงใช้เครื่องยนต์ไมลด์ไฮบริดบล็อกเดิม K14D บล็อก 4 สูบ ขนาด 1.4 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ มีพละกำลัง 129 แรงม้า แรงบิด 235 นิวตันเมตร
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });