ระบบเตือนให้ตรวจสอบเบาะหลังนั้นถูกพิสูจน์มาหลายครั้งแล้วว่ามีประโยชน์อย่างมาก ในบางครั้งที่เราอาจลืมลูกหลานหรือสัตว์เลี้ยงของเราไว้ที่เบาะหลังอาจทำให้เกิดเรื่องไม่คาดฝันได้
Volvo (วอลโว่) จึงนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยป้องกันปัญหานี้โดยใช้เรดาร์เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งจะนำมาใช้ใน Volvo EX90 เอสยูวีไฟฟ้าเรือธงของค่ายที่จะมาในอนาคต
- ไม่ใช่รายแรก แต่ดูล้ำสมัยที่สุด
- ป้องกัน Human Error
- การทำงานของระบบ
- เป็นมาตรฐานให้ Volvo รุ่นต่อไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ไม่ใช่รายแรก แต่เหมือนจะล้ำสมัยที่สุด
จากสถิติของสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 1998 พบว่า เด็กกว่า 900 คนเสียชีวิตจากการถูกทิ้งไว้ในรถ และส่วนใหญ่เกิดจากสาเหตุง่าย ๆ คือการลืม
Volvo เห็นดังนั้นจึงใช้การติดตั้งเซนเซอร์ขนาด 60 GHz ที่บริเวณไฟอ่านหนังสือในห้องโดยสารของรถเพื่อครอบคลุมภายในห้องโดยสารให้ได้มากที่สุด
แม้เทคโนโลยีนี้วอลโว่จะไม่ได้ทำเป็นรายแรก แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นแบบที่ล้ำสมัยที่สุดในตอนนี้ เพราะระบบนี้ได้รับการออกแบบให้สามารถวัดได้อย่างแม่นยำในระดับมิลลิเมตร ซึ่งหมายความว่าระบบจะมีความไวที่เพียงพอสำหรับลมหายใจของเด็กน้อยขณะที่หลับอยู่
อ่านเพิ่มเติม : เบาะนั่งดีไซน์ใหม่ของ Volvo ที่ได้การรับรองว่า นั่งแล้วจะไม่ปวดหลัง
ป้องกัน Human Error
“ไม่มีใครที่อยากลืมหรือไม่ได้สนใจ แต่เรารู้ว่ามันสามารถเกิดขึ้นได้” Lotta Jakobsson ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคอาวุโสด้านการป้องกันการบาดเจ็บของ Volvo กล่าว
“เราทุกคนเป็นมนุษย์และมีความผิดพลาดเป็นเรื่องปกติ ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เราจะสนับสนุนคุณเมื่อคุณไม่อยู่อย่างดีที่สุด และช่วยป้องกันการทิ้งสมาชิกในครอบครัวหรือสัตว์เลี้ยงไว้โดยไม่ได้ตั้งใจ”
การทำงานของระบบ
หากยังมีใครอยู่ข้างใน ประตูรถจะไม่สามารถล็อคได้ และตัวรถจะแจ้งเตือนผ่านหน้าจอของรถเพื่อให้เจ้าของรถตรวจสอบภายในห้องโดยสาร และระบบปรับอากาศของรถจะยังเปิดอยู่เพื่อไม่ให้ร้อนเกินไป
ระบบเตือนนี้ยังพยายามป้องกันไม่ให้ระบบไวเกินไปจนเกิดการ “เตือนจนเหนื่อย” โดยระบบจะเตือนเฉพาะเวลาที่เราพยายามจะล็อครถขณะที่ยังมีใครอยู่ในห้องโดยสาร
เป็นมาตรฐานให้ Volvo รุ่นต่อไป
ระบบนี้จะให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน Volvo EX90 ที่กำลังจะมาถึง รวมถึงรุ่นอื่น ๆ ที่จะตามมาหลังจากนี้ในทุกประเทศที่ความถี่ 60 GHz ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องนี้
“เราเป็นผู้นำด้านความปลอดภัยมาโดยตลอด และเราต้องการที่จะปกป้องชีวิตผู้คนต่อไปด้วยการกำหนดมาตรฐานใหม่ในความปลอดภัยของยานยนต์” Jakobsson กล่าว
“นั่นยังหมายความว่า การทำให้คุณรู้สึกปลอดภัยและสบายใจ ความปลอดภัยทางอารมณ์แบบนี้จะช่วยให้คุณสนุกกับชีวิตได้อย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกันก็ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้น”
อ่านเพิ่มเติม : หลุด Volvo จดทะเบียนชื่อรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 5 รุ่น 5 ตัวถัง พร้อมอาจมีการกลับมาของแฮทช์แบ็ค C30
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });