สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปเตือน แผนรถพลังงานไฟฟ้าในยุโรปยังห่างไกลความเป็นจริง

นานาประเทศเริ่มวางแผนที่จะเปลี่ยนผ่านสู่ยุคของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มตัวภายในเวลาไม่ถึง 10 ปี แต่นั่นจะทำได้จริงหรือ?

สหภาพยุโรปมีแผนที่จะเปลี่ยนรถบนท้องถนนให้กลายเป็นรถยนต์เครื่องยนต์ไฟฟ้าจำนวน 30 ล้านคันภายในปี 2030 ถ้าหากเราพิจารณาจากกระแสโลกเราจะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นไปทุกวัน จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเพิ่มมากขึ้นตลอด แผนของอนาคตนี้ดูเป็นไปได้สูงเลยทีเดียว

BMW i3

แต่ไม่ใช่ทุกฝ่ายที่จะคิดเช่นนี้ เพราะถ้าหากรถยนต์บนท้องถนนยุโรปส่วนใหญ่เป็นรถไฟฟ้า นั่นหมายความว่าจะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของโครงสร้างเศรษฐกิจ สังคม ระบบสาธารณูปโภค รวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐาน อันเป็นผลจากการที่รถยนต์เครื่องสันดาปครองตลาดมาเกือบ 100 ปี

อนาคตอันใกล้ แต่แท้จริงแล้วยังห่างไกลอีกมาก

ทางสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งยุโรป (European Automobile Manufacturers’ Association (ACEA)) ได้ออกมาแถลงว่า ในปัจจุบัน จากจำนวนรถยนต์ในยุโรปปัจจุบันจำนวน 243 ล้านคัน มีเพียง 615,000 คันเท่านั้นที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า นั่นหมายความว่าถ้าสหภาพจะทำตามแผนเพิ่มจำนวนรถไฟฟ้าเป็น 30 ล้านคัน จะคิดเป็นตัวเลขออกมาได้ถึง 4,778% หรือเกือบ 50 เท่าตัว ในระยะเวลา 9 ปี

แท่นชาร์จของ Ioinity ที่แพร่หลายในยุโรป

อีกทั้งทางสมาคมยังได้เตือนอีกด้วยว่า ถ้าหากรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มจำนวนเป็น 30 ล้านคันจริง จุดชาร์จไฟของรถเหล่านี้ก็ต้องเพิ่มจาก 200,000 จุดในปัจจุบัน ให้กลายเป็น 3 ล้านจุดโดยประมาณ และนั่นคิดเป็น 15 เท่าเลยทีเดียว

ทางอธิบดีสมาคม นาย Eric-Mark Huitema ได้กล่าวไว้ว่า แผนของสหภาพยุโรปนี้ “น่าเสียดายที่ยังห่างไกลกับความเป็นจริงในตอนนี้” และ “สภาวะในปัจจุบันยังไม่พร้อมที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด”

2020 Jaguar i-Pace

รถราคายังแพงไป จุดชาร์จไฟก็ไม่พร้อม

ส่วนหนึ่งที่ทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังไม่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน ก็เพราะราคาของมันที่สูงนั่นเอง แม้ว่าในการซื้อจริง ราคาอาจจะเป็นที่ยอมรับได้ของคนจำนวนมาก แต่เราต้องไม่ลืมว่าราคานี้เป็นราคาที่เกิดจากการสนับสนุนของภาครัฐในการจ่ายเงินให้กับผู้ซื้อ เพื่อดึงดูดความสนใจ

2020 MG EP

แน่นอนว่าในประเด็นนี้จะถูกแก้ไขในอนาคต แม้แต่ในประเทศไทยเอง เมื่อ 3 ปีก่อน ก็ไม่มีรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาถูก เข้าถึงง่าย จนกระทั่งการมาของ MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) และเมื่อเร็ว ๆ นี้ MG EP (เอ็มจี อีพี) ผู้คนจำนวนมากจึงคาดหวังว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาได้เร็วเทียบเท่ากับแผนที่รัฐบาลนานาประเทศวางเอาไว้ แต่บางทีการวางแผนดังกล่าวนี้ก็เป็นเหมือนการบังคับให้ผู้ผลิตพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ราคาถูกลง ประสิทธิภาพสูงขึ้น ให้ออกมาให้เร็วขึ้นด้วยเช่นกัน

Tesla เป็นหนึ่งในรถไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมที่สุดในยุโรป

แต่ภาครัฐของประเทศต่าง ๆ เองก็ต้องไม่ลืมว่า การตั้งเป้าหมายบนกระดาษนั้นทำได้ง่าย แต่การทำจริงจะต้องมีการซัพพอร์ทในจุดต่าง ๆ มากมาย ส่วนสำคัญที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คงหนีไม่พ้นจุดชาร์จไฟ ซึ่งก็มีความพยายามที่จะสร้างให้แพร่หลายมากขึ้น เมื่อรวมกับการที่บริษัทต่าง ๆ พัฒนาเทคโนโลยีให้การชาร์จไฟสามารถทำได้รวดเร็วมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงสู่รถยนต์ไฟฟ้าก็ดูเป็นไปได้ขึ้นไปอีก

ถ้าหากเรามองเพียงแค่เช่นนี้ เราก็จะลืมไปว่า ไฟฟ้าไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นมาลอย ๆ และการสร้างพลังงานจากโรงไฟฟ้าก็เป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาขั้นถัดมา

โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของเยอรมันนี ที่กำลังจะถูกปิด

นอกเหนือจากประเด็นโครงสร้างการจ่ายไฟและการผลิตไฟฟ้า อีกสิ่งที่ต้องคำนึงคือการที่ผู้คนที่ไม่มีปัจจัยเอื้ออำนวยในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจะใช้รถยนต์เครื่องสันดาปต่อไปแล้วไม่ซื้อรถใหม่ ทางสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปเองก็ตั้งข้อสังเกตในประเด็นนี้ เนื่องด้วยเทรนด์ปัจจุบัน อายุเฉลี่ยของรถยนต์บนท้องถนนยุโรปก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ

จนบางครั้ง ผู้เขียนก็คิดว่า ถ้าขนาดผู้ผลิตยังไม่ต้องการที่จะผลิตสินค้าเพื่อมาขายในจำนวนมากขึ้น แผนที่จะสร้างอะไรบางอย่าง มันก็คงจะเร็วไปจริง ๆ

แล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป?

แผนการบังคับให้ยกเลิกการจำหน่ายรถยนต์เครื่องสันดาป และเปลี่ยนไปใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของยุโรป จะเป็นสิ่งนำร่องที่นานาประเทศจับตาและนำไปใช้ต่ออย่างแน่นอน เช่นญี่ปุ่นที่กำลังวางแผนคล้ายกันอยู่ในตอนนี้ และถ้าหากแผนดังกล่าวจะประสบความสำเร็จ หรือความล้มเหลว ยุโรปเองก็จะต้องเป็นผู้รับผลในภูมิภาคแรก

2020 Volkswagen ID.3

บางที ถ้าเกิดการวางแผนนั้นดีพอ และเทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจริง การเปลี่ยนการผลิตรถยนต์เครื่องสันดาปมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดภายในระยะเวลา 9 ปี ก็ไม่ใช่เรื่องเกินฝัน แต่ตราบใดที่โลกยังไม่ถึงปี 2030 เราก็คงไม่สามารถฟันธงได้จริงหรอกครับ ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงอย่างที่ภาครัฐบางประเทศเขาวางไว้จริงหรือเปล่า

บางที สักวันหนึ่ง ผู้คนที่มั่นใจว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะต้องกลายมาเป็นบรรทัดฐานแน่นอน ไม่ใช่ข้อยกเว้นอีกต่อไป ก็จะดีใจเพราะตัวเองเดาถูก ในทางกลับกัน ผู้คนที่ไม่เชื่อ ก็อาจจะสามารถบอกว่าตนเองนั้นคิดเอาไว้ไม่มีผิด ก็เป็นได้ครับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu MU-X

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ