Mercedes-Benz เตรียมผลิต EQ 8 รุ่น ใน 7 โรงงาน 3 ทวีป - แต่ยังไร้เงาประเทศไทย

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ประกาศแผนผลิตรถไฟฟ้าในตระกูล EQ (อีคิว) มากถึง 8 รุ่นภายในปี 2565 ในโรงงาน 7 แห่งที่ตั้งอยู่ใน 3 ทวีปทั่วโลก พร้อมการพัฒนาโครงข่ายการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้มแข็ง แต่ยังไร้เงาประเทศไทยเป็นฐานผลิตตามคาด

มาร์คัส ชาร์เฟอร์ กรรมการบริการของเดมเลอร์ เอจีและเมอร์เซเดส-เบนซ์ เอจี บอกว่ากลยุทธ์ Electric First ของบริษัทจะรวมถึงการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างต่อเนื่องและการลงทุนมหาศาลสำหรับการเปลี่ยนแปลงอนาคต ด้วยรถหลากหลายรูปแบบภายใต้แบรนด์อีคิว

"รถยนต์ในพอร์ตโฟลิโอของเราจะกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า รวมไปถึงเครือข่ายฐานการผลิตทั้งรถยนต์และแบตเตอรี่ เรามีความตั้งใจที่จะเป็นผู้นำในการเคลื่อนที่ด้วยไฟฟ้าและเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ด้วยแผนงานมากมายที่เราเตรียมการเอาไว้สำหรับโครงการเหล่านี้"

ผลิตรถในเยอรมนี-ฮังการี-จีนและสหรัฐอเมริกา

การประกาศแผนงานในครั้งนี้ พวกเขาได้เปิดเผยรายละเอียดของรถรุ่นต่าง ๆ ที่จะเปิดตัว รวมไปถึงฐานการผลิตที่จะรับผิดชอบสำหรับการผลิต โดยรุ่นแรกที่จะทำการเปิดตัวก็คือ Mercerdes-Benz EQS (เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอส) รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหญ่ของค่ายที่จะผลิตที่แฟคตอรี่ 56  ในโรงงานซินเดลฟิงเกน ประเทศเยอรมนี ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564

รถยนต์เอสยูวีขนาดเล็กอย่าง Mercedes-Benz EQA (เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอ) และ Mercedes-Benz EQB (เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวบี) ก็จะเปิดสายการผลิตในปีหน้าเช่นกัน โดยโรงงงานราสตัตท์ ในประเทศเยอรมนีจะทำการผลิตรุ่นแรก ส่วนรุ่นหลังจะเป็นหน้าที่ของโรงงานเคซเคอเมตในประเทศฮังการี ขณะที่โรงงานปักกิ่ง ประเทศจีน จะได้ผลิตทั้ง 2 รุ่นพร้อมกัน

โรงงานที่เบรเมน ประเทศเยอรมนี จะเปิดสายการผลิตรถที่สำคัญอีกรุ่นของแบรนด์ก็คือ Mercedes-Benz EQE (เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวอี) ที่จะตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าธุรกิจโดยเฉพาะ โดยจะเริ่มทำการผลิตรถรุ่นนี้ในปี 2564 และแน่นอนว่าโรงงานในประเทศจีนก็จะเป็นฐานการผลิตรถรุ่นนี้เช่นกัน แต่จะเปิดสายการผลิตช้ากว่ากันสักเล็กน้อย

ขณะที่โรงงานทัสคาลูซ่า ในประเทศสหรัฐอเมริกา จะเป็นฐานการผลิตที่สำคัญสำหรับเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า ที่พัฒนาบนพื้นฐานของอีคิวเอสและอีคิวอี โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์ยังอยู่ระหว่างการพัฒนารถทั้ง 2 รุ่นอยู่ หลังเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าทรงเอสยูวีอย่าง Mercedes-Benz EQC (เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวซี) ไปเป็นรุ่นแรกและได้รับการตอบรับมากพอสมควร

ทั้งนี้ หากดูจากสายการผลิตทั้ง 7 โรงงานใน 3 ทวีปที่ทางเมอร์เซเดส-เบนซ์วางเอาไว้ ก็เป็นการเลือกโรงงานให้เหมาะกับสินค้าที่เน้นการทำตลาด และยังมีความสามารถในการส่งสินค้าสลับกันไปมาได้ในอนาคต เนื่องจากเกือบทั้งหมดเป็นประเทศที่ไม่มีข้อจำกัดด้านการนำเข้ารถยนต์อยู่แล้ว ทำให้ใช้โรงงานเพียงไม่มากก็สามารถรองรับความต้องการได้ทั่วโลก

ฐานการผลิตแบตเตอรี่ แรงสนับสนุนที่แข็งแกร่ง

ไม่ใช่แค่รถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวในอนาคต แต่ค่ายตราดาวนั้นมีการเปิดตัวรถกลุ่มไฟฟ้า 100% มาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น อีคิวซีเอง หรือแม้แต่รถตู้ไฟฟ้าอย่าง Mercedes-Benz EQV (เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิววี) โดยรุ่นแรกนั้นใช้ฐานการผลิตหลักที่เบรเมน ขณะที่ตัวรถตู้นั้น ทำการผลิตอยู่ที่โรงงานวิตอเรีย ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของสเปนเป็นที่ผลิตอยู่ในขณะนี้

เมอร์เซเดส-เบนซ์ระบุว่าการพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือกอย่างปลั๊กอินไฮบริดเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน ที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการพัฒนาโครงข่ายการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ของค่าย ที่กระจายตัวกันอยู่ทั่วโลกและสามารถผลักดันให้การผลิตยานยนต์ไฟฟ้าหลายรูปแบบนั้น สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง

ค่ายรถยนต์ตราดาวนั้นมีฐานการผลิตแบตเตอรี่อยู่ครบทั้ง 3 ภูมิภาคเช่นเดียวกับสายการผลิตรถยนต์ โดยโรงงาน 2 แห่งที่คาเมนซ์ ประเทศเยอรมนี ได้ทำการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ลูกครึ่งมาตั้งแต่ปี 2555  และเริ่มผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งทำให้ตัวเลขสะสมของการผลิตแบตเตอรี่ที่โรงงานแห่งนี้มีมากกว่า 1 ล้านชุดเข้าไปแล้ว

โรงงานผลิตแบตเตอรี่ในประเทศจีนที่ตั้งอยู่ที่ปักกิ่ง เป็นผลงานความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง BAIC ได้เริ่มสายการผลิตในปีที่ผ่านมา และโรงงานที่จาวอร์ ปรเะเทศโปแลนด์ ก็จะเริ่มต้นการผลิตแบตเตอรี่สำหรับไฮบริดแบบเสียบปลั๊กในปีนี้ และรถยนต์ไฟฟ้าจะตามมาในอนาคต รวมถึงการพัฒนาโรงงานในอันเทอเติร์กไฮม์ในเยอรมนีอีก 2 โรงให้ผลิตได้เช่นกัน

การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา จะใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตที่ทัสคาลูซ่าเช่นเดียวกัน และพวกเขาก็คาดว่าจะขยายสายการผลิตเพิ่มที่ซินเดลฟินเกนเพิ่มเติม ขณะที่โรงงานที่เป็นความร่วมมือกับธนบุรีประกอบรถยนต์ ในประเทศไทย ก็เริ่มที่จะผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดที่จำหน่ายในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2563 และเตรียมขยายต่อไปในอนาคต

ทำไมไม่มีประเทศไทยในแผนงานที่ประกาศออกมา

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย นั้น เป็นหนึ่งในบริษัทที่ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนในโครงการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่รวมไปถึงโครงการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ที่โรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ โดยพวกเขาเคยวางแผนจะนำเข้าอีคิวซีเข้ามาทำการทดลองตลาด แต่ดูเหมือนจะเจรจากับรัฐบาลล้มเหลว เลยล้มเลิกไปเสียก่อน

การประกาศแผนการผลิตภายใน 1-2 ปีที่ไม่มีประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สลักสำคัญของค่ายนั้น ก็พอที่จะเข้าใจได้ว่ายังไม่ได้มีการตัดสินใจที่ชัดเจนอะไรลงไปในเรื่องนี้ แม้จะดูขัดใจกับที่ทางผู้บริหารชอบออกมาระบุว่ายังสนใจที่จะเดินหน้าโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง และต้องการพัฒนาให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นฮับยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตก็ตามที

แต่ไม่ต้องถามเรื่องความพร้อมและศักยภาพของโรงงานให้มากความ เพราะอย่าลืมว่าโรงงานในประเทศไทยขณะนี้เป็นโรงงานรถยนต์หรูเพียงแห่งเดียวที่ทำการผลิตรถยนต์เวอร์ชั่นแรงของค่ายอย่าง Mercedes-AMG (เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี) ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่ดุดันและโดดเด่นไม่แพ้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า เพียงแต่ว่าเมื่อไหร่จะเดินหน้าก็ต้องมาว่ากันอีกที

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG 5

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ