SCOOP: เมื่อการจัดการเครื่องยนต์สันดาปภายใน คือความท้าทายของค่ายรถในทศวรรษถัดไป

Volkswagen ID.3 ขายดีแค่ไหน บริษัทก็โดนปรับอยู่ดี

ยังคงเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ระหว่างการเดินหน้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ ที่หลาย ๆ คนเห็นด้วยว่าควรจะเดินหน้าแบบเต็มกำลัง โดยมองไปที่การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการเพิ่มโอกาสในการจับจ่ายใช้สอย เพราะหากมีการผลิตออกมาหลากหลายจำนวนมาก ก็จะทำให้ราคาจำหน่ายถูกลง

แต่ในอีกมุมหนึ่งนั้น ก็มีการคัดค้านถึงความพยายามในการเร่งเร้าการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าให้ไปถึงเป้าหมายอย่างรวดเร็วเกินไป แม้กระทั่งยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Toyota (โตโยต้า) ยังต้องออกมาเตือนให้ระมัดระวังถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับโครงการดังกล่าวให้ดีดี แม้พวกเขาจะเปิดตัวเทคโนโลยีนี้ไปก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าในความเป็นจริงจะเป็นอย่างไร ก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่าความต้องการของรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มมีมากขึ้น จากข้อกำหนดและข้อบังคับในหลายประเทศทั่วโลกที่มุ่งเน้นไปที่การลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานสำคัญที่ค่ายรถทั่วโลกจะต้องเรียนรู้

แม้จะออกมาบ่นบ้าง แต่ Toyota ก็ดูจะพร้อมกับตลาดใหม่นี้

มีการประเมินกันว่าแนวคิดและนโยบายที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ จะกลายเป็นปัจจัยหลักสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการนั้น สร้างผลกำไรหรือขาดทุนกันได้ในอนาคต หากพวกเขาไม่สามาถบริหารจัดการทรัพย์สินที่มีอยู่ดั้งเดิม (standard assets) และปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นทรัพย์สินสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้ในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงกฎที่สำคัญเริ่มต้นจากความเคร่งเครียดในการลดมลพิษในยุโรป ซึ่งน่าจะส่งผลโดยตรงกับผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปทั้งหมด จากนั้นก็เชื่อว่าจะเริ่มลามออกไปทั่วโลก เรามาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมรถยนต์ที่เราใช้งานมาเป็นศตวรรษ กำลังจะเป็นหอกทิ่มแทงค่ายรถผู้ผลิตเหล่านั้นเสียเอง

สินค้าใหม่ของ BMW ในกลุ่มนี้ มาพร้อมหน้าตาเฉียบคม

เมื่อยุโรปขยับตัวเรื่องการลดคาร์บอนไดออกไซด์

ความสำคัญของการเร่งเครื่องรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดโลกนั้น มาจากการที่สหภาพยุโรป (EU) ประกาศข้อจำกัดว่ารถยนต์ที่ทำการผลิตในทวีปยุโรปทั้งหมด จะต้องมีค่าการปล่อยไอเสียที่ลดลงเหลือเฉลี่ยเพียง 95 กรัมต่อ 1 กิโลเมตรในปีนี้ ซึ่งหากใครทำไม่ได้ก็จะมีค่าปรับมหาศาลที่รอให้ต้องจ่ายอยู่

มีการประเมินว่าค่ายรถที่ทำไม่ได้อย่าง Volkswagen (โฟล์กสวาเกน) ต้องเตรียมที่จะจ่ายเงินถึง 270 ล้านยูโรสำหรับค่าปรับในปีนี้ แม้ว่าพวกเขาจะมีรถไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดอย่าง Volkswagen ID.3 ก็ตาม แต่ก็ไม่เพียงพอ เพราะรถเล็กอย่าง Volkswagen Golf ที่ใช้เครื่องยนต์ธรรมดา ขายดีกว่าถึง 3 เท่าตัว

ความตื่นตัวดังกล่าวยังลามไปถึงค่ายรถอื่น ๆ อาทิ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ที่มีการประกาศว่าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 2.5 แสนคันไปจนถึงปี 2023 และต้องการให้ 20% ของยอดขายเป็นยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 8% ในปีที่ผ่านมา โดยยอดจำหน่ายรถไฟฟ้าโดยรวมของยุโรปนั้นก็สูงขึ้นเป็น 8.7% ในปัจจุบัน 

หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า รถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปมีสัดส่วนการขายที่ราว 2.7% เท่านั้นเอง ซึ่งกฎข้อต่อไปที่จะยากขึ้นเรื่อย ๆ ของค่ายรถในยุโรปก็คือการที่พวกเขาต้องลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ลงให้ได้ทั้งหมด 15% ภายในปี 2025 และลดเพิ่มให้ได้ 37.5% ตามข้อกำหนดภายในปี 2030

และอียูก็ประกาศแล้วว่า พวกเขาต้องการเห็นรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษออกสู่ชั้นบรรยากาศเลยจากค่ายรถยุโรปภายในปี 2050 ซึ่งมีคนคาดการณ์ว่า รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงนั้น จะสามารถผลิตเพื่อจำหน่ายในยุโรปได้จนถึงช่วงปี 2035 เท่านั้น จากนั้นก็จะหมดยุคเครื่องยนต์สันดาปภายในอย่างแท้จริง

เครื่องยนต์สันดาปภายในกำลังถูกมองเป็นตัวร้ายในเกมใหม่

การจัดการทุกอย่างที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน

มีการวิเคราะห์กันว่า ค่ายรถที่จะต้องโดนบังคับให้เดินหน้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้านั้น ไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากการปิด ปรับหรือขายทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน เพื่อให้อยู่รอดต่อไปได้โดยไม่ถูกทอดทิ้งไว้กับทรัพย์สินที่มีอยู่ดั้งเดิม ที่มีแต่จะเสื่อมถอยและด้อยค่าลงไปเรื่อย ๆ 

มีการวิเคราะห์ว่า ราคาหุ้นของค่ายรถแต่ละรายในอนาคตอันใกล้ จะขึ้นอยู่กับขีดความสามารถในการบริการจัดการเพื่อลดการขาดทุนในสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ระบบเก่า รวมถึงความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการปรับตัวไปสู่โลกของยานยนต์ไฟฟ้า ที่จะเข้ามาแทนที่อย่างแน่นอนในอนาคต

เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจที่เราได้เห็นค่ายรถยักษ์ใหญ่ของยุโรปออกมาปรับปรุงโรงงานกันอย่างจริงจัง ทั้ง BMW เองที่มีข่าวการเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ หรือ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ที่มีข่าวปิดโรงงานเพื่อปรับไลน์ผลิต พร้อมแผนการเปิดตัวทั่วโลกอย่างยิ่งใหญ่ ก็เพื่อรองรับโครงการนี้

EQ คือแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากค่าย Mercedes-Benz

มันจะเป็นแบบนี้ไปทั่วโลกหรือไม่นะ

แม้จะไม่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ในตลาดอื่น ๆ นอกยุโรป แต่เราก็พอจะฟันธงได้ว่า การเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้าและการที่ผู้ผลิตรถยนต์ต้องปรับตัวและเปลี่ยนแแปลงจะเกิดขึ้นทั่วโลกอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว ผู้ผลิตรถยนต์ก็ต้องหันไปพัฒนายานยนต์ไฟฟ้ากันทั้งหมด และทิ้งเครื่องยนต์เอาไว้เบื้องหลัง

นั่นคือสาเหตุที่ทำไมในตลาดโลกช่วงที่ผ่านมาเริ่มมีการเปิดตัวรถรุ่นแปลก ๆ ที่เราไม่คาดคิดว่ามันจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ากันได้ หากนับจากตอนเริ่มต้นที่รถยนต์ไฟฟ้าถูกพัฒนาเพื่อเป็นรถรักษ์โลกและเน้นการปล่อยไอเสียที่ต่ำเพียงอย่างเดียว แต่ในปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าถือว่ามากันไกลมากหากเทียบจากจุดเริ่มต้น

และแม้แต่ที่นายใหญ่ค่ายรถขนาดใหญ่ออกมาแถลงว่าต้องระมัดระวังกันนั้น เอาจริง ๆ ก็เชื่อว่าพวกเขาก็การพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้รอไว้แล้วล่ะ เพียงแต่รอเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น รวมไปถึงค่ายอื่น ๆ ที่ไม่ได้ออกมาพูดอะไรมาก เอาจริง ๆ ยอมรับกันเลยก็ได้ว่าเรากำลังก้าวสู่โลกแห่งยานยนต์ไฟฟ้ากันอย่างเต็มตัว

ยังต้องมีการผลิตเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ไปอีกหลายปี

อย่างไรก็ตาม มันก็มีสาเหตุอยู่เหมือนกันที่เราไม่สามารถเดินหน้ายานยนต์ไฟฟ้าได้เต็มรูปแบบ โดยไม่สนใจอะไรหน้าไหน เพราะอย่าลืมว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมากว่า 100 ปีนั้น ถูกพัฒนาและสร้างสรรค์มาบนเครื่องยนต์สันดาปภายในทั้งหมด การปรับเปลี่ยนก็จำเป็นที่จะต้องให้เวลากันเป็นธรรมดา

ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวของผู้ประกอบการเอง การปรับตัวของบรรดาซัพพลายเออร์ที่จะต้องคิดค้นและหาทางที่จะอยู่รอดร่วมกันให้ได้ในโลกยุคใหม่ เรียกว่าหากมองภาพของการเปลี่ยนแปลงร่วมกันและพร้อมที่จะเดินหน้าเติบโตไปด้วยกัน โอกาสที่จะมีใครได้รับผลกระทบจนต้องปิดตัวบริษัทก็อาจจะลดน้อยลงไปเช่นกัน

ไม่ต้องรีบร้อนไปนะ ทุกอย่างมีที่และเวลาของมัน เครื่องยนต์สันดาปภายในไม่ใช่ผู้ร้าย เดี๋ยวพอถึงจุดที่รถไฟฟ้าใช่ แล้วค่อยซื้อหากันก็ทัน...

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Accord

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ