ในปัจจุบัน รถของคุณมักจะมีการเก็บเสียงและความร้อน จนคุณแทบไม่ต้องดูเลยว่าใต้ฝากระโปรงเครื่องยนต์มีอาการเป็นอย่างไรบ้าง รอก็แต่เวลาจะไปเช็คระยะที่ศูนย์ตามกำหนด แต่องค์ประกอบอย่างหนึ่งที่ช่วยพยุงเครื่องยนต์ของรถคุณคือ ยางแท่นเครื่อง ที่ช่วยรับแรงสั่นและแรงกระแทกเอาไว้
แม้จะไม่ต้องทำการดูแลมาก แต่มันก็สามารถเสื่อมสภาพตามเวลาได้เช่นกัน เรามาดูกันว่าสัญญาณอะไรที่บ่งบอกว่าคุณต้องเปลี่ยนยางแท่นเครื่องแล้ว
มีหน้าที่ในการยึดเครื่องให้อยู่กับที่และรับแรงสั่นจากเครื่องยนต์ ที่จะทำให้เสื่อมสภาพได้
ตัวยางจะมีลักษณะที่ต่างกันไปในรถแต่ละคันและรูปแบบ ส่วนมากจะทำมาจากยางและโพลียูรีเทน(ยางสังเคราะห์) หรือบางตัวอาจเป็นแบบไฮดรอลิคมีน้ำมันด้านในเพื่อช่วยรองรับการสั่นได้ดีกว่าแบบยาง แต่แพงกว่าเท่าตัว
โดยส่วนมากจะมีอายุ 5-7 ปีขึ้นอยู่กับการใช้งาน หรือประมาณ 100,000 กิโลเมตร ซึ่งจะซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนอย่างเดียว
ส่วยหนึ่งมาจากอายุการใช้งานของมัน รวมถึงการที่โดนน้ำมันร้อน ๆ บ่อย ๆ และการขับรถบนหลุมบ่อด้วยความเร็วที่จะส่งผลแก่ช่วงล่างอีกด้วย
เมื่อเครื่องยนต์สามารถขยับได้มากขึ้น ก็อาจจะไปตีกับเหล่าท่อหรือสายพานรอบ ๆ เสียเงินซ่อมมากกว่าที่ควร รวมถึงการที่เครื่องโยกไปมาก็อาจทำให้เสียได้ แต่เมื่อหักกลางทางก็ยังสามารถขับได้ปกติจนถึงบ้านหรือร้านซ่อม
โดยหลักแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการขับผ่านลูกระนาดด้วยความเร็วสูงรวมถึงหลุมและเนิน และคอบดูว่ามีน้ำมันหยดใส่ยางแท่นเครื่องหรือไม่ และคอยเช็คทุก ๆ 100,000 กิโลเมตร
โดยสรุปแล้ว ยางวางแท่นเครื่องมีอายุ 5-7 ปี อาการที่บ่งบอกว่าควรเปลี่ยนสังเกตุได้จากการสั่นและเสียงที่ออกมาจากห้องเครื่อง ค่าเปลี่ยนรวมค่าแรงก็อาจจะ 5,000 บาทขึ้นไป
แต่หากคุณไม่ได้ขับรถขึนเขาลงห้วยทุกวัน ยางแท่นเครื่องก็อาจจะอยู่กับคุณได้ยาว ๆ หากขาดตัวหนึ่งแล้วปล่อยไว้นาน อาจส่งผลให้ตัวอื่นรับน้ำหนักมากกว่าเดิม และเสียเพิ่มไปด้วย หากมีเวลาเปลี่ยนก็นำไปเปลี่ยนกันได้เลยครับ
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}