รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ MG (เอ็มจี) ยุคใหม่เตรียมเปิดตัวครั้งแรกในโลกภายในช่วงปลายปีนี้ โดยเป็นการพัฒนาต่อยอดจากรถต้นแบบ E-Motion ปี 2017
กระแสข่าวการเปิดตัวรถสปอร์ตรุ่นใหม่นี้ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก MG แต่ก็ถือเป็นข่าวเซอร์ไพรส์รับปีใหม่ 2021 นี้ก็ว่าได้ เพราะที่ผ่านมาค่ายรถเชื้อสายอังกฤษลูกครึ่งจีนรายนี้มุ่งเน้นแต่การทำตลาดรถเอสยูวีเป็นหลัก
อย่างไรก็ตาม MG ในยุคแรกเริ่มเคยสร้างชื่อเสียงจากการจำหน่ายรถสปอร์ตระดับตำนานมาแล้วหลายรุ่น ก่อนที่จะสิ้นสุดรุ่นสุดท้ายในปี 2011
เว็บไซต์ Autocar ของอังกฤษรายงานว่า รถสปอร์ตรุ่นใหม่ของ MG จะมาพร้อมตัวถังแบบรถคูเป้ รองรับผู้โดยสาร 4 ที่นั่ง และมีตำแหน่งการตลาดเป็นรถระดับท็อปของ MG
รูปลักษณ์ภายนอกจะถ่ายทอดสไตล์มาจากรถต้นแบบ E-Motion ที่เปิดตัวในปี 2017 ผสมผสานกับรถต้นแบบ Cyberster ซึ่งเปิดตัวในปี 2020 แต่แน่นอนว่าเส้นสายจะถูกปรับปรุงใหม่เพื่อให้เป็นไปตามเทรนด์การออกแบบที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยคาดว่าจะยังคงใช้ชื่อ E-Motion ในการออกจำหน่ายจริง
รายงานข่าวระบุด้วยว่ารถสปอร์ตของ MG รุ่นใหม่นี้จะมีกระจังหน้าขนาดใหญ่ที่มีดีไซน์คล้ายคลึงกับรถสปอร์ตพรีเมียมจากเมืองผู้ดีอย่าง Aston Martin ดังจะเห็นได้จากภาพหลุดสิทธิบัตรข้างต้น
E-Motion จะสร้างบนโครงสร้างแพลตฟอร์มใหม่ที่บริษัทแม่อย่าง SAIC พัฒนาขึ้นมาเอง รองรับการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่เพลาหน้าและเพลาหลังจึงใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่จะให้สมรรถนะและการควบคุมที่ยอดเยี่ยม
ข้อมูลทางเทคนิคอื่น ๆ ยังไม่เปิดเผย ก่อนหน้านี้ MG เคยแย้มว่าอัตราเร่งจาก 0-96 กม.ต่อชม. ของ E-Motion จะทำได้ในเวลาไม่ถึง 4 วินาที และมีระยะทางขับขี่ด้วยไฟฟ้าล้วน ๆ อย่างน้อย 500 กม.ต่อการชาร์จไฟเต็มแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง
อย่างไรก็ดี เมื่อดูจากเทคโนโลยีแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าของ MG ในปัจจุบัน พบว่าตัวเลขสมรรถนะและระยะทางขับขี่ยังน้อยมาก โดย MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) มีกำลังสูงสุด 110 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่า 150 แรงม้า และมีแรงบิด 350 นิวตันเมตร ขับขี่ได้ไกลประมาณ 300 กม.ต่อการชาร์จไฟเต็มแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง
ท่ามกลางสภาพตลาดยานยนต์ที่อยู่ในช่วงชะลอตัวจากปัจจัยลบหลากหลายประการ คำถามคือทำไม MG ต้องนำเสนอรถสปอร์ตในเวลานี้ คำตอบง่าย ๆ ก็คือถึงแม้รถสมรรถนะสูงจะไม่ช่วยทำให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นมากนัก แต่จะยกระดับภาพลักษณ์แบรนด์และเป็นเหมือน "สื่อกลาง" โชว์เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำหน้าให้สาธารณชนได้สัมผัสกัน
ขณะเดียวกัน รถสปอร์ตอีวีที่เพียบพร้อมเทคโนโลยียังตอกย้ำว่า MG และ SAIC พร้อมที่จะเป็นผู้นำการสร้างนวัตกรรมรถพลังงานไฟฟ้าและรถสมรรถนะสูงกับเขาด้วยเหมือนกัน
ส่วนโอกาสที่คนไทยจะได้สัมผัสกันหรือไม่นั้นถือว่าน่าลุ้นมากทีเดียวเพราะบริษัท เอ็มจี เซลส์ ประเทศไทยมักต้องการเป็นบุกเบิกตลาดเมืองไทยอยู่เสมอ เห็นได้จากการเปิดตัว MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) รถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดเจ้าแรกของไทย และตลาดรถสปอร์ตอีวีในบ้านเรายังรอการเติมเต็มอยู่เช่นกัน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}