Sony ใส่ทุกเทคโนโลยีไว้ในรถต้นแบบ เริ่มทดสอบแล้ว เตรียมขายจริงในอีกไม่ช้า

Sony เริ่มต้นกระบวนการทดสอบสมรรถนะ Vision-S รถพลังงานไฟฟ้ารุ่นต้นแบบบนถนนจริงเป็นครั้งแรก แสดงถึงความก้าวหน้าของโปรเจคต์นี้และขยับเข้าใกล้การผลิตออกจำหน่ายจริงมากขึ้น

Vision-S เผยโฉมครั้งแรกที่งานแสดงเทคโนโลยี Consumer Electronics Show หรือ CES ของสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นปี 2020 ก่อนที่ในอีก 1 ปีต่อมา Sony จะใช้งานเดียวกันนี้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการทดสอบสมรรถนะบนถนนจริงครั้งแรก

คลิปความยาว 2 นาทีเศษเผยให้เห็นเทคโนโลยีหลายอย่างในรถต้นแบบรุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอทรงกว้างเต็มแผงแดชบอร์ด การควบคุมด้วยการเคลื่อนไหวมือและอ่านปาก ระบบเสียงรอบทิศทาง 360 องศา การเชื่อมต่อ 5G ระบบขับขี่อัตโนมัติ และกระจกมองหลังแบบใช้กล้องตรวจจับ

เปิดข้อมูลทางเทคนิครถต้นแบบ Vision-S

โครงการพัฒนา Vision-S เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีของ Sony ล้วน ๆ และได้ว่าจ้างบริษัท Magna Steyr จากออสเตรียรับหน้าที่ผลิตรถต้นแบบคันจริงขึ้นมาเพื่อทำการทดสอบในครั้งนี้ ซึ่ง Magna Steyr ไม่ใช่หน้าใหม่ในวงการยานยนต์เพราะปัจจุบันรับจ้างผลิต BMW Z4 และ Toyota Supra ออกจำหน่ายทั่วโลกอยู่แล้ว

แน่นอนว่าเมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีอย่าง Sony ต้องการสร้างรถสักคัน พวกเขาต้องใส่ทุกนวัตกรรมที่ถือครองอยู่ไว้ในตัวรถ Vision-S มีทั้งเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ ระบบการตรวจจับ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบจัดการข้อมูลแบบคลาวด์ เป็นต้น

Sony ระบุว่าทำการติดตั้งเซ็นเซอร์สำหรับยานยนต์จำนวนทั้งหมด 33 ตัว รวมถึงเซ็นเซอร์ภาพ CMOS เพื่อตรวจจับบุคคล ทั้งภายในและภายนอกตัวรถ

Vision-S ยังมาพร้อมครูสคอนโทรลแบบแปรผัน ระบบจอดรถอัตโนมัติ และฟังก์ชั่นเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ ซึ่งเทียบเท่าระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 2 หรือ Level 2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของอุตสาหกรรมยานยนต์ในเวลานี้ แต่ Sony วางแผนไว้ว่า Vision-S จะรองรับการอัพเดทซอฟต์แวร์ให้ขึ้นไปถึงระดับ 4 หรือ Level 4 และสูงกว่านั้นในอนาคต

ระบบภายในห้องโดยสารตอบสนองการใช้งานเต็มพิกัด

Sony ยังใช้ความเชี่ยวชาญในการสร้างระบบเสียงด้วยการใส่ระบบ 360 Reality Audio ไว้ในเบาะทุกที่นั่ง ทำให้สามารถสัมผัสเสียงรอบทิศทางได้อย่างแท้จริง

เบาะคู่หน้ายังมีหน้าจอพาโนรามิกทรงกว้าง Sony ระบุว่าตัวจอด้านหน้าเป็นแบบแยกสามส่วนที่สามารถปรับแต่งการใช้งานได้ตามต้องการ ส่วนเบาะหลังมีจอแยกส่วนสำหรับผู้โดยสารซ้ายและขวาอีกด้วย  

ภายในห้องโดยสารยังมีเซ็นเซอร์ที่คอยตรวจจับใบหน้าและการแสดงออกทางสีหน้าของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร เพื่อตรวจสอบว่าผู้ขับขี่มีสมาธิหรือไม่ และกำลังเหนื่อยล้าเกินกว่าที่จะขับขี่รถต่อไปหรือเปล่า เพื่อจะสั่งการให้ระบบแจ้งเตือน

อุณหภูมิภายในห้องโดยสารจะปรับเปลี่ยนไปตามบรรยากาศภายในรถ ถ้าเสียงพูดคุยเงียบลง และระบบตรวจจับว่าผู้โดยสารบนเบาะหลังกำลังหลับ ระบบปรับอากาศก็จะเปลี่ยนอุณหภูมิให้มีความเหมาะสมมากขึ้น

สำหรับระบบขับเคลื่อนของ Vision-S มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แต่ละตัวมีกำลัง 200 กิโลวัตต์ อัตราเร่ง 0-100 กม.ต่อชม. ทำได้ที่ 4.8 วินาที และความเร็วสูงสุดทำได้ 240 กม.ต่อชม. ระยะทางขับขี่ยังไม่เปิดเผย แต่คาดว่าจะอยู่ที่ 320 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง

สรุป

ถึงแม้จะยังไม่มีกำหนดผลิตออกจำหน่ายจริง แต่รถต้นแบบ Vision-S ถือเป็นการฉีกกรอบเทคโนโลยียานยนต์นวัตกรรมใหม่ที่บริษัทรถยนต์ยังต้องจับตามอง

รูปลักษณ์ของ Vision-S ก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่ด้วยเช่นกัน มาพร้อมตัวถังแบบรถซีดานทรงสปอร์ต แผงหลังคาพารามิกบานใหญ่ยักษ์ เส้นแนวตัวถังยังมีความลาดเอียงเสริมความโฉบเฉี่ยว ล้ออัลลอยขนาดใหญ่สีดำทำให้มีภาพลักษณ์ดุดันผสานความหรูหราแบบรถระดับพรีเมียม

ถ้า Sony ให้ไฟเขียวผลิต Vision-S เป็นรุ่นโปรดักชั่น ปัจจัยสำคัญคือราคาจำหน่ายและแนวทางการทำตลาดที่จะบ่งชี้ได้ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่ต้องไม่ลืมว่า Sony มีความเชี่ยวชาญอยู่แล้วในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ น่าติดตามต่อไปว่าพวกเขาจะสั่นสะเทือนวงการยานยนต์ได้มากเพียงใด

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Yaris

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ