ก่อนจะเปิดตัว Haval H6 ในไทย บริษัท Great Wall Motor มีที่มาอย่างไร ทำอะไรมาก่อน?

Great Wall Motor (เกรท วอลล์ มอเตอร์) เจ้าของแบรนด์รถยนต์ Haval (ฮาวาล) ที่กำลังจะเปิดตัวในอีกไม่ช้า หลายท่านเห็นแบรนด์ดังกล่าวนี้ แล้วก็เกิดข้อสงสัย พวกเขามาจากไหน มาทำอะไร? เพราะการเปิดตัวนั้นนอกจากการโปรโมทในโลกโซเชี่ยลแล้ว ก็ให้ความรู้สึกเหมือนรถแบรนด์นี้โผล่ขึ้นมาจากอากาศ

2020 Haval H6

แน่นอนครับว่า นั่นมันเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ Great Wall Motor ย่อมต้องสั่งสมประสบการณ์ และพัฒนารถยนต์ของพวกเขามาเป็นเวลานานหลายสิบปีแล้ว จนในปัจจุบันเป็นหนึ่งในบริษัทรถที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในเมืองจีน

แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ที่เขากำลังจะเปิดตัวรถใหม่ในไทย สร้างแบรนด์ให้ติดตลาด คงจะมีน้อยคนที่ทราบถึงที่มาของแบรนด์กำแพงเมืองจีนนี้ วันนี้เราจึงจะมาแถลงไข ว่าที่มาของ Great Wall Motor นั้น น่าสนใจพอตัวเลย!

จุดเริ่มต้นของ Great Wall Motor เกิดจากรถบรรทุก

ขอขอบคุณภาพจากเว็บบล็อค ไชน่าคาร์ฮิสทอรี่

Great Wall Motor ถือกำเนิดขึ้นมาในปี 1976 ในชื่อ Great Wall Refit Works โดยบิดาของนาย แจ๊ค เว่ย ผู้ซึ่งเป็นประธานบริษัทคนปัจจุบัน โดยบริษัทนั้นเริ่มต้นจากการนำแชสซีมาผลิตรถบรรทุกเพื่อใช้ในการขนส่งในประเทศ อันเป็นจุดเริ่มต้นที่เหมือนกับหลาย ๆ บริษัทของจีน

เนื่องจากในยุคสมัยนั้น รัฐบาลของจีนแผ่นดินใหญ่ ไม่สนับสนุนให้ประชาชนมีรถยนต์ส่วนตัว เมืองใหญ่ของจีนเน้นใช้จักรยานเป็นหลัก และจีนก็ไม่ได้มีอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์ขนาดใหญ่จนกระทั่งช่วงยุค 1990 หลังจากที่ Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) เปิดตลาดด้วย VW Santana (โฟล์คสวาเกน ซานตานา)

รถยนต์คันแรกของ Great Wall Motor เป็นรถที่ไม่เรียกว่าได้แรงบันดาลใจ ต้องเรียกว่าก๊อปปี้ 100%

ขอขอบคุณภาพจากเว็บบล็อค ไชน่าคาร์ฮิสทอรี่

ในปี 1989 นายเว่ย ดาเหลียง บิดาของนายแจ๊ค เว่ย ผู้ซึ่งเป็นประธานของโรงงานประกอบรถบรรทุก Great Wall เกิดประสบอุบัติเหตุ ทำให้ แจ๊ค เว่ย ต้องขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป นั่นทำให้ แจ๊ค เว่ย มีอำนาจใจการตัดสินใจเกี่ยวกับกิจการในบริษัท

ในขณะนั้น ประเทศจีนให้ทำการเปิดประเทศ และเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจให้เป็นแบบทุนนิยมผสมคอมมิวนิสต์ อีกทั้งยังยอมให้เกิดการเป็นเจ้าของรถยนต์มากขึ้น

Nissan Cedric Y30 ต้นแบบของรถ Great Wall Motor คันแรก

แจ๊ค เว่ย ผู้ที่เห็นโอกาสทางธุรกิจ จึงซื้อรถ Nissan Cedric (นิสสัน เซดริก) เพื่อที่จะนำมาศึกษา และคัดลอกชิ้นส่วน จนเกิดมาเป็นรถยนต์ Great Wall CC1020 เพื่อวางจำหน่ายในต้นยุค 1990

ขอบคุณภาพจาก ไชน่าคาร์ฮิสทอรี่

นอกจากนั้น นี่ไม่ใช่รถรุ่นเดียวที่ Great Wall Motor ผลิตในช่วงแรก เพราะแจ๊ค เว่ย ได้ตัดสินใจนำรถ Toyota Crown (โตโยต้า คราวน์) ขนาดใหญ่กว่า มาเป็นแรงบันดาลใจ ในการผลิตรถ Great Wall CC1020S อีกด้วย

Toyota Crown S130

ที่น่าสนใจกว่านั้น คือ Great Wall พยายามออกแบบรถที่มีดีไซน์ของตัวเอง แต่ก็ยังใช้แรงบันดาลใจจากรถยนต์หรูยี่ห้อทั้ง Mercedes-Benz (เมอเซเดส-เบนซ์) และ Rolls-Royce (โรลส์-รอยส์) จากพื้นฐานรุ่น CC1020S ด้วย เกิดเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ในกลางยุค 1990

ขอขอบคุณภาพจากเว็บบล็อค ไชน่าคาร์ฮิสทอรี่

แต่สุดท้าย ในปี 1996 Great Wall Motor ก็ถูกรัฐบาลจีนสั่งห้ามไม่ให้ผลิตรถยนต์อีกต่อไป เนื่องจากว่าไม่มีใบอนุญาตที่ถูกต้อง

กว่าจะประสบความสำเร็จได้ ต้องเข้าใจตลาดเสียก่อน

แน่นอนครับว่ารถเก๋งของ Great Wall นั้น สู้รถเก๋งหรูอย่าง VW Santana ไม่ได้เลย และไม่ได้รับความนิยมเสียเท่าไหร่

VW Santana ได้รับความนิยมในจีนเป็นอันดับที่ 1 อยู่นานกว่า 10 ปี ไม่มีใครสู้ได้

แต่แจ๊ค เว่ย ก็ไม่คิดที่จะยอมแพ้แม้ว่าจะถูกรัฐบาลสั่งห้าม Great Wall Motor ไม่ได้รับอนุญาตให้ผลิตรถเก๋ง แต่การผลิตรถกระบะนั้นสามารถทำได้ ในปี 1996 Great Wall Motor จึงได้เปิดตัว รถกระบะ Great Wall Deer (เกรท วอลล์ เดียร์) ซึ่งแน่นอนครับว่า ไม่ต้องทายว่ามีพื้นฐานมาจากรถกระบะรุ่นใด ของแบบนี้มันชัดเจนอยู่แล้ว

ขอขอบคุณภาพจากเว็บบล็อค ไชน่าคาร์ฮิสทอรี่

รถกระบะ Great Wall Deer นั้น ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ประสบความสำเร็จเสียจน แจ๊ค เว่ย กลายมาเป็นเศรษฐีหมื่นล้านในยุคสมัยนั้น และสร้างอาณาจักรของรถยนต์ที่เติบโตขึ้นมา ประสบความสำเร็จทุกวันนี้

Great Wall Deer คือรถกระบะที่มาถูกที่ ถูกเวลา ในขณะที่จีนกำลังสร้างเศรษฐกิจในยุคของ เติ้งเสี่ยวผิง ให้กลับมาโดดเด่นในสายตาชาวโลก รถยนต์เพื่อการพาณิชย์เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปให้ดีได้ เราจึงไม่แปลกใจนักที่ Great Wall ประสบความสำเร็จด้วยรถยนต์กระบะ

ทำกระบะประสบความสำเร็จแล้ว ก็กลับมาทำรถเก๋งกันบ้าง

ในปี 2003 Great Wall Motor จดทะเบียนหลักทรัพย์ในฮ่องกง และจำหน่ายรถกระบะต่อมาเรื่อย ๆ ยอดขายมากขึ้น ชื่อเสียงดีขึ้น และในที่สุด Great Wall Motor ก็ตัดสินใจหันกลับมาทำรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในปี 2010

Great Wall Voleex C30

Great Wall Voleex C30 คือหนึ่งในรถยนต์เก๋งรุ่นแรกที่กลับมาทำตลาดของ Great Wall ใช้เครื่องยนต์ชนิด 4G15 ของ Mitsubishi (มิตซูบิชิ) และมีรูปลักษณ์ที่ Great Wall ออกแบบเองทั้งหมด เรียกได้ว่าแม้จะไม่สวยงาม แต่พวกเขาก็ไม่ได้คัดลอกเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป

Great Wall Hover H6

รถอีกรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจ เปิดตัวในปี 2011 นั่นคือ Great Wall Hover H6 อันเป็นรถที่เราอาจจะคุ้นชื่อมากที่สุด เพราะมันถูกจำหน่ายในชื่อ Haval H6 หรือชื่อเดียวกับที่กำลังจะเปิดตัวในไม่ช้านี่เอง! Haval H6 รุ่นแรก ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ สร้างพละกำลังสูงสุด 150 แรงม้า และแม้ว่าอาจจะยังเทียบชั้นรถจากญี่ปุ่นหรือยุโรปไม่ได้ แต่สื่อยานยนต์นานาชาติ ก็รายงานว่า มันมีภายในที่กว้างขวาง สะดวกสบาย และราคาคุ้มค่า

2020 Haval H6

Haval H6 หรือ Great Wall Hover H6 นี้ กลายมาเป็นรถยนต์ SUV ที่ขายดีที่สุดในประเทศจีน และในปี 2020 พวกเขาก็เปิดตัว Haval H6 รุ่นที่ 3 ที่เราจะได้สัมผัสกันในอีกไม่ช้านี้

2020 Haval H6

สรุป

เราอาจจะบอกได้ว่า Great Wall Motor และ Haval อาจจะเป็นบริษัทรถยนต์ที่พัฒนาตัวเองมาได้อย่างรวดเร็ว และเร็วที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ พวกเขาเริ่มต้นผลิตรถยนต์กันครั้งแรกเมื่อไม่ถึง 30 ปีที่ผ่านมา และรถยนต์ที่พวกเขาพัฒนาขึ้นเอง ก็เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 10 ปีที่แล้วเท่านั้นเอง

การพัฒนา Haval H6 ให้ดูน่าสนใจขนาดนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอน และก็น่าสนใจเป็นอย่างมากว่า Haval จะสามารถประสบความสำเร็จในไทยได้หรือไม่

ยิ่งไปกว่านั้น ในอีก 10 ปีข้างหน้า พวกเขาจะพัฒนาไปไกลถึงไหนกัน?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Haval H6

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2023 Haval H6 PHEV พาชมจุดเด่น-ด้อยรอบด้าน จะคุ้มค่าตัว 1.699 ล้านบาทหรือไม่ มาชมกัน | AutoFun

รีวิว 2022 Haval H6 PHEV ไม่ได้ 201 กม. แต่ได้ใจเราด้วยเครื่องดี ช่วงล่างเด่น เน้นออพชั่น | AutoFun

รีวิว 2021 Haval H6 HEV C-SUV เทคโนโลยีแน่นคัน เหนือชั้นญี่ปุ่น-ยุโรป กล้อง 4MP ชัดถึงไหน มาดูกัน!!!

พรีวิว Haval H6 HEV 243 แรงม้า 530 นิวตันเมตร ออพชั่นล้น แบบนี้มา 1.5 ล้านบาทไหม?

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Toyota Fortuner
    THB 1,351,000
    H6 vs Fortuner
  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Honda CR-V
    THB 1,419,000
    H6 vs CR-V
  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Mitsubishi Pajero Sport
    THB 1,299,000
    H6 vs Pajero Sport
  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Isuzu MU-X
    THB 1,119,000
    H6 vs MU-X
  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Honda HR-V
    THB 979,000
    H6 vs HR-V
Haval H6
เช็คทันที