คนขับรถที่ดูแลรถประจำ มักจะรู้ว่า ควรถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร เพื่อคงรักษาสภาพเครื่อง หรือน้ำมันเกียร์ แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วยังมีน้ำมันเฟืองท้ายด้วย
แต่เฟืองท้ายคืออะไร ต้องเปลี่ยนบ่อยไหน ใช้ร่วมกับน้ำมันเครื่องหรือไม่ มาดูครับ
เฟืองท้ายมีหน้าที่ถ่ายทอดกำลังจากเพลากลางมาถึงเฟืองท้ายไปยังล้อ มีความสำคัญต่อรถยนต์ที่ขับเคลื่อนล้อหลังเป็นอย่างมาก
เพราะกำลังจากเครื่องยนต์ที่ถูกส่งผ่านชุดเกียร์จะถ่ายทอดมายังเพลาหลังและส่งผ่านให้เฟืองท้ายขับเคลื่อนล้อหลังทั้ง 2 ข้าง
อันที่จริง น้ำมันเครื่องและน้ำมันเฟืองท้ายคือน้ำมันตัวเดียวกันและสามารถใช้ร่วมกันได้สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้า
แต่สำหรับรถขับหลัง ต้องแยกเบอร์ความหนืด โดยส่วนของเกียร์เหมาะกับน้ำมันหล่อลื่นมาตรฐาน GL-4 ส่วนเฟืองท้ายเหมาะกับมาตรฐาน GL-5 ที่มีความหนืดมากกว่า เพราะฟันเฟืองส่วนเฟืองเดือยหมู และเฟืองบายศรีมีการเสียดสีกันอย่างรุนแรง จึงต้องใช้ความหนืดมาช่วยหล่อลื่น
เบอร์ความหนืดที่นิยมใช้กันมี 2 เบอร์หลัก ๆ คือ SAE 90 เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน ส่วนอีกเบอร์คือ SAE 140 เหมาะกับรถใช้งานหนัก เช่น งานบรรทุกหนัก เพราะเฟืองท้ายรับภาระหนักกว่ารถยนต์ที่ใช้งานทั่วไปจึงจำเป็นต้องเลือกใช้ความหนืดมากกว่า
การเลือกน้ำมันเฟืองท้าย ควรเลือกตามมาตรฐานของรถยนต์ เพราะหากใช้ผิดเบอร์ รถจะมีความอืดมากกว่าปกติ แต่ก็สามารถถ่ายออกและใส่เบอร์ที่ถูกเข้าไปใหม่ได้
สำหรับรถที่ขับเคลื่อนล้อหน้า สามารถใช้เบอร์เดียวกับน้ำมันเกียร์ได้ และควรเปลี่ยนถ่ายทุก ๆ ระยะ 20,000 กิโลเมตร หากไม่ทำการเปลี่ยน จะเกิดการเสียดสีกัน และทำให้ส่งเสียงดัง เป็นอาการเรียกว่า เฟืองท้ายหอน และทำให้พังง่ายขึ้น
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}