ก่อนจะเร่งความเร็ว ทราบหรือยังว่าเพิ่มความเร็วแค่ 20km/h เพิ่มโอกาสเสียชีวิตมากหลายเท่าตัว?

Public Service Announcement

สถาบันประกันภัย เพื่อความปลอดภัยบนทางหลวง หรือ IIHS และ สมาคมยานยนต์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมมือกัน สร้างวีดีโอทดสอบการชนชุดใหม่ขึ้น เพื่อแสดงความแตกต่างระหว่างการชนที่ความเร็ว 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กับ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลได้เพิ่มอัตราความเร็วสูงสุดที่จำกัดเอาไว้บนทางหลวงแผ่นดิน จาก 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้กลายเป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเราก็สงสัยเป็นอย่างยิ่งว่า เหตุผลที่ทำเช่นนั้น ก็มุ่งลดอุบัติเหตุบนท้องถนน?

ถ้ามองตามหลักเหตุผล การเพิ่มการจำกัดความเร็วนั้นมีจุดประสงค์เดียว

การเพิ่มอัตราความเร็วบนท้องถนน ช่วยลดปริมาณการติดขัดของจราจร ช่วยให้รถสามารถเคลื่อนที่ไปยังท้องถนนได้อย่างรวดเร็วที่สุด ไม่ไปติดกระจุกอยู่ที่ใด แต่ถ้าถามเรื่องความปลอดภัยนั้น ความเร็วที่มากขึ้น ย่อมส่งผลให้เกิดอันตรายที่มากขึ้น

เช่นการทดสอบ Moose Test หรือการหักหลบสิ่งกีดขวางของเว็บไซด์อย่าง Teknikens Värld ของสวีเดน หรือ KM77 ของสเปน เรามักจะพบว่า เส้นแบ่งระหว่างการหักหลบที่ทำได้ดี กับการสูญเสียการทรงตัว มักจะเกิดขึ้นที่ความเร็วเพียงที่ต่างกันแค่ 2 หรือ 3 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น ไม่ว่ารถของท่านจะดีแค่ไหนก็ตาม

นอกจากนั้น เมื่อรถสูญเสียการทรงตัว แน่นอนครับว่าก็อาจเกิดการปะทะกับรถคันอื่น หรือว่าสิ่งกีดขวางรอบถนน นั่นเป็นประเด็นที่ทำให้บริษัทรถและหน่วยงานต่าง ๆ ต้องจัดการทดสอบการชนขึ้นมา เพราะบางครั้ง อุบัติเหตุ ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

เพิ่มความเร็วไม่ถึง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผลลัพธ์ต่างกันมาก

โดยปกติแล้ว การทดสอบการชนของบริษัทรถ มักจะเกิดที่ความเร็วไม่เกิน 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในแบบ Offset ครึ่งหน้า เพราะเป็นความเร็วที่รถมักจะปะทะกันเมื่อสูญเสียความเร็วเพราะการเบรกกระทันหัน

ทางสถาบัน IIHS ได้ตัดสินใจที่จะใช้ Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) อันเป็นหนึ่งในรถที่ปลอดภัยที่สุดที่พวกเขาทดสอบในปี 2010 และเป็นรถที่มีความแพร่หลาย ใช้กันทั่วไป โดยทดสอบการชนที่ความเร็ว 64km/h 80km/h และ 90km/h ซึ่งแตกต่างกันเพียงไม่ถึง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เหมือนกับการเพิ่มจำกัดความเร็วจาก 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไป 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ความเร็วแค่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็เกิดความเสียหายได้มากเท่านี้

ผลลัพธ์ที่ได้นั้นน่าตกใจพอสมควรครับ ดังที่เห็นในภาพ รถ CR-V ที่ปะทะกับกำแพงยุบได้ที่ความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ในขณะที่การชนที่ความเร็ว 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผู้โดยสารอาจจะบาดเจ็บบ้าง แต่ก็มีโอกาสรอดชีวิตสูง

แต่การชนที่ความเร็ว 90 กม./ชม. ศีรษะของหุ่นทดสอบนั้นกระแทกกับพวงมาลัยแม้ว่าแอร์แบ็คจะทำงานปกติ

อีกทั้งยังเห็นได้ชัดว่า หุ่นนั้นถูกอัดติดอยู่ภายในรถ และการช่วยเหลือออกมาจำเป็นต้องใช้เครื่องตัดถ่างอย่างแน่นอน ในขณะที่การชนที่ความเร็ว 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประตูจะยังสามารถเปิดได้ตามปกติ

ใจเย็นลงสักนิด ถึงที่หมายช้าลงไม่กี่นาที

มันดูเหมือนว่า ไม่ว่ารัฐบาลจะออกนโยบายอะไรมาช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตบนท้องถนนประเทศไทย ผลลัพธ์ก็ไม่ได้มีความหมายอะไร แม้จะมีวิกฤติ Covid-19 อัตราการเกิดอุบัติเหตุ และเสียชีวิต ก็ยังสูงลิบอยู่

ไม่มีใครอยากให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นครับ แต่อุบัติเหตุจำนวนมาก ก็เกิดจากการตัดสินใจของคนขับเอง แม้ว่าเขาจะไม่ได้ตั้งใจให้ผลลัพธ์เป็นเช่นนั้น แต่บางครั้ง ปัจจัยและตัวแปรอื่นก็ส่งผลมากกว่าการตัดสินใจของคนขับ

หลายสิ่งหลายอย่างเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ ต่อให้เราขับรถดีแค่ไหนแล้ว คนอื่นรอบข้างก็อาจจะขับรถไม่ดีเหมือนกัน และการลดความเสี่ยงในทุก ๆ ด้าน ก็จะเป็นการช่วยให้ท้องถนนปลอดภัยมากขึ้น

ก่อนที่จะกดคันเร่ง ลองใจเย็นลงสักนิด ถ้าหากนึกหน้าของคนรักไม่ออก ลองนึกถึงกฎของฟิสิกส์ที่เราแหกไม่ได้ดูนะครับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Yaris

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ