เปิดเหตุผลทำไมค่ายรถไม่อยากทำงานกับ Apple ขณะ Nissan ชี้ร่วมมือกับ Google ง่ายกว่า

ถึงแม้ Apple จะยังไม่เคยออกมายืนยันอย่างเป็นทางการ แต่ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา โปรเจคต์รถยนต์ไฟฟ้าของ Apple ถูกพูดถึงอย่างหนาหูมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการว่าจ้างผู้บริหารระดับสูงที่มีความเชี่ยวชาญในวงการยานยนต์ และยังมีข่าวการทดสอบสมรรถนะรถต้นแบบในพื้นที่ที่เป็นความลับสุดยอด

Apple ยังตกเป็นข่าวว่ากำลังมองหาหุ้นส่วนสำคัญที่จะมาร่วมกันผลิตรถยนต์ ซึ่งมีหลายบริษัทเข้าข่ายและแสดงความสนใจ เพราะศักยภาพที่บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริการายนี้มีอยู่นั้นอาจถึงขั้นพลิกโฉมซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ในอนาคต

บริษัทใดเข้าข่ายการร่วมมือกับ Apple บ้าง

Foxconn

Foxconn Technology Group บริษัทเทคโนโลยีจากไต้หวันเป็นหุ้นส่วนกับ Apple มานานหลายปีแล้ว โดยรับจ้างผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างไอโฟน, คอมพิวเตอร์แมค และไอแพด ในโรงงานที่ตั้งอยู่ในประเทศจีน และมีการว่าจ้างพนักงานเป็นจำนวนมหาศาล

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Foxconn เพิ่งเปิดตัวแชสซีส์รถยนต์ไฟฟ้าและแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีแผนการนำเสนอแบตเตอรี่โซลิดสเตทภายในปี 2024 อีกด้วย ขณะเดียวกัน พวกเขายังมีสัญญาการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากับ Fiat Chrysler และ Byton Ltd กลุ่มทุนยานยนต์จากจีน ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ Foxconn จะรับหน้าเสื่อผลิตรถยนต์ให้ Apple ในอนาคต

Magna

Magna ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองออนตาริโอ ประเทศแคนาดา ถือเป็นซัพพลายเออร์ยานยนต์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก มีประสบการณ์ในการผลิตรถยนต์ทั้งคันให้แก่หลายค่าย รวมถึงการส่งมอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้แก่ BMW, Jaguar Land Rover และบริษัทรถยนต์อื่น ๆ

เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา  Magna เพิ่งประกาศจับมือกับ LG Electronics จากเกาหลีใต้เพื่อผลิตระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และยังขยายการลงทุนด้านการผลิตในประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง จึงมีศักยภาพความพร้อมที่จะขยายไปสู่การผลิตรถยนต์ทั้งคัน

ที่น่าสนใจก็คือ Magna ยังเคยตกเป็นข่าวว่าได้พูดคุยกับ Apple ในการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าร่วมกันเมื่อครั้งที่โปรเจคต์รถอีวีของ Apple เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

Stellantis NV

กลุ่มทุนยานยนต์น้องใหม่แต่หน้าเก่าระหว่าง PSA Group และ Fiat Chrysler มีศักยภาพไม่เป็นสองรองใครในด้านการผลิต โดยคาร์ลอส ตาบาเรส ซีอีโอของ  Stellantis NV ให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทฯ พร้อมที่จะทำงานกับ Apple หรือบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ในการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้า

“ตราบใดที่ความร่วมมือไม่ทำให้เกิดการพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไป เราพร้อมที่จะร่วมมือกับบริษัทอื่น ๆ” ตาบาเรส เคยให้สัมภาษณ์ไว้เช่นนี้

Hyundai

บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากแดนโสมขาว Hyundai ถูกพูดถึงมากที่สุดในระยะหลัง เนื่องจากในเดือนมกราคม พวกเขาเคยออกมายืนยันว่ากำลังหารือสร้างความร่วมมือทางธุรกิจกับ Apple ก่อนที่จะกลับลำปฏิเสธในภายหลังว่าไม่ได้มีการพูดคุยแต่อย่างใด

ล่าสุดมีรายงานว่า Hyundai ไม่สนใจดีลนี้แล้ว ด้วยเหตุผลด้านความหวั่นเกรงที่จะกลายเป็นแค่ผู้ประกอบรถให้ Apple ตามใบสั่งเท่านั้น ไม่สามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมาได้เอง ประกอบกับทางกลุ่ม Hyundai มีแบรนด์หรู Genesis อยู่ในมือแล้ว

Nissan

ค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยมาแรงแซงโค้งตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า หลายบริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น หนึ่งในนั้นคือ Nissan กำลังหารือการผนึกกำลังกับ Apple เพื่อทำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

มาโกโตะ ยูชิดะ ซีอีโอของ Nissan ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในกรณีนี้ว่า “Nissan จำเป็นต้องแสวงหาแนวคิดริเริ่มใหม่ ด้วยการทำงานร่วมกับบริษัทที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญ รวมถึงมีประสบการณ์สูงมากเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน”

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด Nissan ออกมาปฏิเสธแล้วว่าไม่ได้มีการหารือกับ Apple อันเป็นบทสรุปคล้ายกับ Hyundai

ทำไม Hyundai และ Nissan ถึงเจรจากับ Apple แล้วล้มเหลว

เว็บไซต์ The Financial Times รายงานว่าบริษัทรถยนต์ส่วนใหญ่แสดงความกังวลว่าการทำงานกับ Apple จะทำให้ถูกลดเกรดจากการเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์กลายเป็นบริษัทรับจ้างผลิตเท่านั้นจนได้ชื่อว่าเป็น “Foxconn แห่งอุตสาหกรรมยานยนต์”

ซานเจย์ กุปตา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Nissan ให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทฯ มีเป้าหมายสร้างความประทับใจให้ลูกค้าด้วยการผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพ และบริษัทฯ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแนวทางการผลิตรถยนต์ได้

“การออกแบบ พัฒนา และผลิตรถยนต์ของเราจะยังคงอยู่ภายใต้แนวคิดการเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมตามแบบของ Nissan” กุปตา กล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม กุปตาชี้ว่าบริษัทฯ ยังต้องแสวงหาความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อการพัฒนาระบบเชื่อมต่อและระบบขับขี่อัตโนมัติในรถยนต์ โดยยกตัวอย่างความร่วมมือระหว่าง Nissan และ Google ที่เดินหน้าไปได้ด้วยดี

“เราต้องพิจารณาให้ดีว่าบริษัทใดมีความสามารถมากที่สุดในการวิเคราะห์ว่าลูกค้าคิดอะไรและต้องการอะไร เราสามารถจับมือเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทเทคโนโลยีได้ ตราบใดที่จะสร้างประโยชน์ให้แก่ผลิตภัณฑ์ของเรา” กุปตา กล่าว

นักวิเคราะห์ชี้ Apple ต้องการควบคุมทุกสิ่งทุกอย่าง

เดเมียน ฟลาวเวอร์ นักวิเคราะห์ยานยนต์จากบริษัท Commerzbank กล่าวว่า Apple ต้องการควบคุมทุกอย่างเกี่ยวกับการผลิตและไม่แบ่งปันเทคโนโลยีใด ๆ นั่นหมายความว่าพวกเขาต้องการบริษัทรับจ้างผลิตเท่านั้น ไม่ได้ต้องการหุ้นส่วนทางธุรกิจ

“คำถามสำคัญก็คือ Apple จะยินยอมแบ่งปันเทคโนโลยีให้แก่บริษัทรถยนต์ที่เป็นหุ้นส่วนหรือไม่ แต่ดูแล้วพวกเขา (Apple) ไม่ต้องการทำเช่นนั้น พวกเขาไม่ต้องการแบ่งปันเทคโนโลยีใด ๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นสิ่งเดียวที่บริษัทรถยนต์จะได้จากการเป็นหุ้นส่วนกับ Apple ก็คือวอลุ่มการผลิตที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น” ฟลาวเวอร์ กล่าวเพิ่มเติม

นักวิเคราะห์ชี้ว่าไม่น่าแปลกใจที่ดีลการพูดคุยระหว่าง Apple และบริษัทรถยนต์มักล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะในทางกลับกัน ฝั่งบริษัทรถยนต์เองก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ อยู่เช่นกัน และหลายบริษัทรถยนต์ก็ไม่ต้องการแบ่งปันนวัตกรรมของพวกเขาให้แก่บริษัทเทคโนโลยีที่กำลังจะก้าวเข้ามาเป็นคู่แข่งในอนาคต

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG 5

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ