รู้จัก Honda Sensing Elite ระบบความปลอดภัยใหม่สุดล้ำ ผู้ขับขี่ไม่ต้องจับพวงมาลัย!

Honda เผยโฉม 2021 Honda Legend (ฮอนด้า เลเจนด์) ใหม่ ครั้งแรกในโลกในประเทศญี่ปุ่น ไฮไลท์อยู่ที่การติดตั้งระบบความปลอดภัย Honda Sensing Elite ที่ล้ำสมัยที่สุดในเวลานี้

ระบบ Honda Sensing Elite ได้รับรองมาตรฐานเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 หรือ Level 3 โดยกระทรวงการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานของญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ 2021 Honda Legend กลายเป็นรถยนต์รุ่นแรกในโลกที่มาพร้อมเทคโนโลยีดังกล่าว โดยจะออกจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคมเป็นต้นไป

ไฮไลท์หลักของระบบ Honda Sensing Elite คือการควบคุมตัวรถให้โลดแล่นไปข้างหน้าโดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะบนทางด่วน ช่วยลดความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ลงได้อย่างมาก ภายใต้สโลแกน “Safety for Everyone” หรือ “ความปลอดภัยสำหรับทุกคน”

กางฟังก์ชั่นใน Honda Sensing Elite มีอะไรน่าสนใจบ้าง

Honda ระบุว่า Honda Sensing Elite คือการต่อยอดจากแพ็คเกจความปลอดภัย Honda Sensing ที่มีอยู่เดิม แต่เติมคำว่า “Elite” เข้าไปเพื่อแสดงถึงเทคโนโลยีที่เหนือชั้นยิ่งขึ้น

เมื่อขับขี่ด้วยการเปิดระบบ Adaptive Cruise Control (ACC) พร้อม Low-Speed Follow และ Lane Keeping Assist System (LKAS) ระบบนี้จะควบคุมให้ตัวรถโลดแล่นไปข้างหน้าและเปลี่ยนเลนได้โดยอัตโนมัติโดยผู้ขับขี่ไม่ต้องจับพวงมาลัย โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • Adaptive in Lane Driving:

ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลนอัตโนมัติ ช่วยให้ตัวรถเคลื่อนตามคันหน้าไปในเลนตามปกติ โดยจะรักษาระดับความเร็วตามที่กำหนดไว้ แต่จะสามารถเพิ่มหรือลดความเร็วตามคันหน้าเพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยโดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องจับพวงมาลัย

  • Active Lane Change Assist with Hands-off Function:

ระบบเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ เมื่อผู้ขับขี่ยืนยันว่ารอบข้างตัวรถปลอดภัย และเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว ระบบจะช่วยเร่งหรือลดความเร็วเพื่อเปลี่ยนเลนอย่างปลอดภัยโดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องจับพวงมาลัย

  • Active Lane Change with Hands-off Function:

ระบบช่วยแซงอัตโนมัติ ระบบสามารถประเมินสถานการณ์รอบด้าน เมื่อพบว่ารถยนต์คันหน้าขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ ระบบจะแจ้งให้ผู้ขับขี่รับทราบและช่วยควบคุมตัวรถให้เปลี่ยนเลน เร่งแซง และกลับคืนสู่เลนเดิมโดยอัตโนมัติโดยผู้ขับขี่ไม่ต้องจับพวงมาลัย

ระบบ Traffic Jam Pilot ช่วยขับให้เมื่อรถติด

ระบบ Traffic Jam Pilot จะทำงานควบคู่กับ Adaptive in Lane Driving ด้วยการตรวจสอบสถานการณ์รอบคันอยู่ตลอดเวลาขณะอยู่ในการจราจรคับคั่ง ก่อนที่ระบบจะเร่งความเร็ว เบรก และควบคุมพวงมาลัยให้ตัวรถอยู่ในเลน พร้อมกับรักษาระยะห่างจากคันหน้าโดยอัตโนมัติ

เมื่อรถยนต์อยู่ในโหมด Traffic Jam Pilot ผู้ขับขี่สามารถดูทีวีหรือดีวีดีเพื่อความบันเทิงบนหน้าจอได้ หรือจะค้นหาเส้นทางบนระบบนำทางเนวิเกชั่นได้อย่างปลอดภัย Honda ระบุว่าระบบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อลดอาการเมื่อยล้าและผ่อนคลายความเคร่งเครียดเมื่อต้องเผชิญรถติด

ระบบ Emergency Stop Assist ช่วยเหลือฉุกเฉิน

Honda Sensing Elite มีระบบแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่กลับมาควบคุมรถ อาทิ เมื่อโหมด Traffic Jam Pilot พบว่าการจราจรไม่ติดขัดแล้วก็จะแจ้งให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถตามปกติ 

แต่หากผู้ขับขี่ไม่ตอบสนองต่อการแจ้งเตือน (ทั้งภาพ เสียง และแรงสั่นสะเทือน) ระบบจะสั่งการให้ตัวรถชะลอความเร็วและจอดที่ไหล่ทาง พร้อมกับเปิดไฟฉุกเฉินและมีเสียงแตรเพื่อแจ้งเตือนรถคันอื่น

ทั้งนี้ การแจ้งเตือนจะปรากฎอยู่ด้านบนพวงมาลัยและบนจอกลางขนาด 12.3 นิ้ว เมื่อทำงานปกติจะเป็นสีน้ำเงิน แต่ถ้าแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ควบคุมตัวรถ ไฟจะกระพริบเป็นสีส้ม   

ติดตั้งในรุ่นย่อย Honda Legend Hybrid EX

ระบบ Honda Sensing Elite ถูกติดตั้งอยู่ในรุ่นย่อย Legend Hybrid EX ขุมพลังขับเคลื่อนเป็นเครื่องยนต์เบนซินไฮบริด บล็อกวี6 ขนาด 3.5 ลิตร i-VTEC Sport Hybrid SH-AWD ขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ดูอัลคลัตช์แบบ 7 สปีด

ราคาจำหน่ายของ Honda Legend Hybrid EX อยู่ที่ 11 ล้านเยนหรือประมาณ 3.1 ล้านบาท มีจำนวนผลิตจำกัดแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นเพียง 100 คันเท่านั้น

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda HR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ