การทดสอบแบบจับผิดโดยสื่อมวลชนชาวจีนรายหนึ่ง ลงทุนซื้อรถ 2021 Haval H6 (ฮาวาล เอช6) กับ 2021 Changan CS75 Plus (ฉางอัน ซีเอ75 พลัส) มารื้อตัวถังทั้งภายนอกและภายในออก เพื่อทดสอบความแข็งแรงของคานกันชน และเปลือกตัวถังไปแล้ว แต่ยังเหลือการวัดความหนาของสีตัวถัง ที่จะมาตรวจสอบกันในตอนนี้
การวัดความหนาของสีตัวถัง เป็นการพิสูจน์ต้นทุนอีกอย่างหนึ่งของค่ายรถ ว่าใครให้เนื้อสีมากกว่ากัน เนื่องจากยิ่งมีเนื้อสีมาก ก็แสดงว่าโรงงานรถให้สีปริมาณมากกว่า ช่วยปกป้องรอยขีดข่วนได้ดีกว่า เมื่อเกิดการกระทบหรือชนกับวัสดุเบา ก็จะช่วยลดความเสียหายได้ดีกว่า
ขั้นตอนการวัดความหนาสีตัวถัง ทำโดยใช้เครื่องมือวัดความหนาโดยเฉพาะจากเยอรมัน จิ้มลงไปแนบกับผิวตัวถังในจุดที่ต้องการวัด เครื่องก็จะส่งสัญญาณออกไปทะลุผ่านผิวสีตัวถังทั้งหมด จนถึงชั้นเหล็กก็ถูกสะท้อนกลับมา เป็นค่าออกมาในหน่วยไมครอน
ความหนาของสีตัวถังของ Haval H6 ดีกว่า Changan CS75 plus โดยเฉลี่ยในแทบทุกด้าน ซึ่งถูกวัดจากหลายจุดรอบคัน ตั้งแต่ฝากระโปรงหน้า-หลัง แก้มซุ้มล้อ ประตู ทั้งสองฝั่ง โดยสิ่งที่ตกใจคือ ความของสีตัวถังตรงส่วนหลังคาของฉางอาน มีความบางอย่างผิดปกติชัดเจน โดยฉางอานอยู่ที่ 86-98 ไมครอน ส่วนฮาวาลวัดได้ 118-125 ไมครอน นับว่าต่างกันชัดเจน
เครื่องวัดตัวนี้ ยังจับได้ว่า Changan CS75 plus ใช้ชิ้นส่วนฝาท้ายด้านบน ทำจากพลาสติกด้วย เพราะส่งคลื่นไปแล้วไม่สะท้อนกับโลหะใด ๆ ใต้ชั้นสีรถ แสดงถึงการแอบลดต้นทุน ไม่ยอมใช้ฝาท้ายเป็นเหล็กแบบ Haval H6 ซึ่งทนทานต่อแรงกระแทกเบา ๆได้ดีกว่า
การวัดรอยขีดข่วน คือการตรวจความสามารถของชั้นสีแลคเกอร์ด้านนอก ว่าสามารถป้องกันรอยขีดข่วนเล็กน้อยได้ดีแค่ไหน โดยใช้ลูกกลิ้งเหล็กติดกับดินสอ ลากผ่านผิวตัวถัง แล้วเปลี่ยนชนิดดินสอให้เข้มขึ้นเรื่อย ๆ ผลปรากฎว่า รถทั้ง 2 คันสามารถทนทานกับดินสอเข้มสุดระดับ H ถึง HB เท่ากันทั้งคู่
การทำคลิปลงทุนซื้อรถมารื้อแบบนี้ ไม่ได้มีให้เห็นกันบ่อย ๆ แต่ช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่ไม่มีบอกในโบรชัวร์ได้อย่างดี และทำให้ชาวจีนหลายคนรู้สึกผิดหวังที่ซื้อรถไปแล้วก็มี ส่วนในบ้านเรา Haval H6 มีโชว์รูมเปิดตัวแล้ว พร้อมเตรียมขายรถจริงในเดือนหน้า
ขอบคุณภาพคลิปจากเว็บ Dongchedi
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}