เกียร์ CVT มันไม่ดีหรอก ถ้าคุณมัวแต่ขยี้คันเร่ง มาดูสภาพสายพานชัด ๆ ว่ามันพังง่ายจริงหรือไม่ ?

เกียร์ CVT มีข่าวคราวบนโลกโซเชี่ยลถึงความทนทานอยู่บ่อยครั้ง ไม่เฉพาะยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง แต่รวมเสียงบ่านมาพร้อมกันหลายยี่ห้อ แต่นั่นมันจริงหรือเปล่า? วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

1958 DAF 600 ต้นตำรับรถเกียร์สายพาน 19 แรงม้า

เกียร์ CVT เกิดมาจากรถเล็ก

เกียร์ประเภทนี้ ถูกใช้ในรครั้งแรกประมาณ 60 ปีก่อนในรถยี่ห้อ DAF ใช้ชื่อเกียร์ว่า Variomatic ด้วยกำลังเครื่องยนต์ไม่แรงมาก เพียงแค่ 19 แรงม้า 45 นิวตันเมตร จึงทำให้ใช้สายพานในการขับเคลื่อนได้สบาย ๆ ไม่ต้องใช้น้ำมันเกียร์หล่อลื่น

หลักการทำงานที่แสนง่าย

หลักการทำงานเกียร์ CVT ก็คือ การแปรผันขนาดอัตราทด ด้วยการใช้ถ้วยเหล็ก 2 ใบประกบก้นถ้วยเข้าหากัน เกิดเป็นร่องตัว V แล้วเอาสายพานวางร่องนั้น ก็จะได้ถ้วยหมุนฝั่งมาจากเครื่อง แล้วทำกลไกแบบเดียวนี้อีกชุด ติดตั้งไว้เป็นถ้วยหมุนฝั่งไปหาล้อรถ โดยมีสายพานคล้องรอบถ้วยทั้ง 2 ฝั่ง

เกียร์อัตโนมัติทั่วไปแบบ "Sun Gear" ในขณะที่ CVT ใช้สายพานโลหะ

กลไกการแปรผันอัตราทด

การแปรผันอัตราทดนั้น ก็ทำได้โดยมีกลไกบังคับถ้วยเหล็กหมุนได้นี้ ให้ขยับในลักษณะถ่างออก-หุบเข้า เมื่อถ้วยเหล็กถ่างออก สายพานจะตกลงไปในร่อง V ลึกขึ้น เกิดการตีวงแคบลง ทำให้หมุนเร็วขึ้น ในทางกลับกัน หากถ้วยเหล็กขยับหุบเข้า สายพานจะถูกถ้วยบีบขึ้นมาจากร่อง V สูงขึ้น เกิดการตีวงกว้างขึ้น ทำให้หมุนช้าลง 

ดังนั้นเกียร์ชุดนี้ใช้ผลลัพธ์การหมุนเร็วสลับช้าของถ้วยทั้ง 2 ฝั่งเชื่อมกัน เพื่อสร้างอัตราทดผสมผสานกันโดยมีสานพานเป็นตัวส่งผ่านแรงม้าและแรงบิดทั้งหมด

โครงสร้างสายพานผู้รับแรง

เมื่อเอ่ยถึงชื่อสายพาน หลายคนจะนึกถึงเส้นวงสีดำที่คล้องอยู่หน้าเครื่อง ซึ่งเป็นคนละชนิดกับสายพานในเกียร์ CVT นี้เลย เพราะสายพานในเกียร์นั้น เป็นเส้นวงเหล็กบาง ๆ มาซ้อนทับกันหลายวงจนหนาขึ้น และมีแผ่นเหล็กสอดตัดขวางซ้อนทับอีกชั้น เป็นโครงสร้างเหมือนกระดูกงู ที่มีแผ่นเหล็กสอดขวางทำหน้าที่เหมือนซี่โครง และเส้นวงเหล็กซ้อนทำหน้าที่เหมือนกระดูกสันหลัง ทั้งหมดรวมกันกลายเป็นสายพานเหล็กที่ยืดหยุ่นจนสามารถโค้งไปตามรูปถ้วยได้ และแข็งแกร่งพอที่จะรับแรงม้ากับแรงบิดส่งผ่านไปได้ 

สายพานโลหะของเกียร์ CVT

น้ำมันเกียร์ ผู้เคลียปัญหาติดขัด

เนื่องจากเกียร์ CVT ไม่มีเฟือง เป็นแค่ถ้วยเหล็กถูกับสายพานเหล็ก ใช้ความตึงของสายพานเพื่อให้เกิดแรงยึดเกาะ ทำถ้วยเหล็กหมุนกำลังไปสายพานได้อย่างไม่ลื่น แต่ก็ต้องไม่ยึดเกาะแน่นเกินจนเกิดการเสียดสีสึกหรอเร็ว ดังนั้นระบบกลไกทั้งหมดที่หมุนอยู่นี้ จึงแช่อยู่ในน้ำมันเกียร์ตลอดเวลา เป็นตัวหล่อลื่นไม่ให้ถ้วยเหล็กและสายพานเสียดสีกันมากเกินพอดี โดยมีเสื้อเกียร์ครอบทับ บังคับให้น้ำมันเกียร์ไหลไปหล่อลื่นในทิศทางที่ต้องการ

อ่านเพิ่มเติม : น้ำมันเกียร์ใช้ได้ตลอดชีพ ไม่ต้องเปลี่ยน มีจริงหรือ ?

แล้วทำไมสายพานพังง่าย ?

การที่เกียร์ CVT จะเกิดสายพานขาดขึ้นมา ก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเหมือนกับการดึงหนังยาง เราเข้าใจว่าการขับรถเกียร์แบบนี้มันเปรียบได้กับหนังยาง แต่มันไม่ได้ขาดง่ายเช่นนั้น แต่กรณีที่สายพานเกียร์ CVT ขาดสะบั้นขึ้นมา ก็มีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง การที่สายพานโลหะนี้จะขาดได้ จะต้องเกิดจากแรงกระทำที่มากกว่าวิศวกรจะคิดคำนวณว่าเกิดจากการใช้งานตามปกติเป็นอย่างมาก นั่นหมายความว่า ทุกพฤติกรรมที่ส่งผลร้ายต่อเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิม ก็ส่งผลอย่างเดียวกับเกียร์ CVT เช่นกัน

พฤติกรรมนักซิ่ง ส่งผลร้ายต่อ CVT โดยตรง

การขับรถให้เกิดความสึกหรอมากที่สุด คือการออกตัวอย่างรุนแรงจากหยุดนิ่ง เพราะนั่นคือการเค้นแรงม้าแรงบิดทั้งหมด เพื่อเอาชนะความฝืดที่มีอยู่ในระบบทั้งหมด ตั้งแต่ลูกสูบ เพลาข้อเหวี่ยง ลูกถ้วย CVT สายพาน CVT เพลาขับ จนไปถึงยางรถยนต์ เกิดความสึกหรอกอย่างฉับพลันทันที เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ความเร็วเพิ่มขึ้น แต่ถ้าเราออกตัวด้วยวิธีปกติ ปล่อยรถไหล ค่อยๆเหยียบแป้นคันเร่ง รถก็แล่นได้เหมือนกัน แต่อาจจะไม่ถูกใจพ่อนักซิ่งทั้งหลาย

พ่อนักซิ่ง ผู้ชอบเหยียบสองแป้นพร้อมกัน

นอกเหนือจากพฤติกรรมปกติที่ไม่ควรทำกับเกียร์อัตโนมัติทุกชนิดแล้ว มีพฤติกรรมหนึ่งที่สามารถทำกับเกียร์อัตโนมัติแบบเดิมได้ แต่ทำกับแบบ CVT ไม่ได้ นั่นคือ การใช้เท้าเหยียบเบรกและคันเร่งพร้อมกัน เพื่อให้รอบเครื่องยนต์ปั่นสูงขึ้นก่อนออกตัว จึงออกตัวได้เร็วขึ้น

ภาพของพูเล่ย์ที่เสียหายเพราะการเหยียบเบรกและคันเร่งพร้อมกัน ภาพจาก ฮอนดาต้า

เนื่องจากระบบการทำงานของเกียร์ CVT ถ้าหากท่านเหยียบเบรกและเร่งรอบขึ้นเหมือนกับรถเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิม ตัวลูกรอกก็จะเสียดสีกับสายพาน ที่พยายามขยับให้เข้าหากัน แต่ล้อรถนั้นไม่หมุน ในขณะที่รถเกียร์อัตโนมัติมี Torque Converter ปั่นแรงออกไป และเกียร์ก็ขบกันไปแล้ว จึงไม่เกิดความเสียหาย

แต่รถ CVT แม้ว่าจะมี Torque Converter เช่นกัน แต่ระบบเกียร์จะพยายามปรับอัตราทดให้เข้ากับสภาวะเครื่องยนต์ แต่ถ้าหากล้อหยุดนิ่ง แต่รอบสูงขึ้น ระบบเกียร์ก็ไม่สามารถที่จะปรับอัตราทดให้ไปเหมาะสมกับสิ่งใดได้ ผลลัพธ์ก็คือ สายพานจะเสียดสีเข้ากับลูกรอก จนเกิดความเสียหายได้

ระบบเกียร์ JATCO ของ Nissan ต้องใช้น้ำมันเกียร์ NS-3 เท่านั้น

ผู้ใช้รถเกินตัว

ยังมีเจ้าของรถอีกมาก ที่ซื้อรถเกียร์ CVT แล้วใช้งานเกินตัว เช่น ซื้อรถเล็กกำลังเบา แต่โหลดของหนักแล้วเค้นกำลังแรงสูง หรือใช้งานบ้าน ๆ ในเมืองทั่วไป แต่ขาดการถ่ายน้ำมันเกียร์ ฝืนใช้ไปจนเกิดความฝืดมากขึ้น สะสมเพิ่มจนกลายเป็นความสึกหรอถาวร ส่งผลต่อมาในอีกหลายแสนกิโลเมตร

Honda Civic Turbo เกียร์ CVT ยังไม่พบปัญหาพังง่าย

เกียร์ CVT ในรถกำลังสูงก็มีแล้ว

รถอย่าง Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรล่า อัลติส) และ Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT มาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ไม่นับที่เทคโนโลยีนี้ถูกใช้ในรถรุ่นอื่น ๆ อีกมากมาย และผู้คนจำนวนมากก็ใช้งานรถเหล่านี้อย่างทรหด ไม่ว่าจะ Corolla Altis ที่เป็นรถแท็กซี่ วิ่งระยะทางกันมากกว่า 1 ล้านกิโลเมตร ด้วยระบบเกียร์ CVT และเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามรอบที่ผู้ผลิตกำหนดด้วยซ้ำ

หรืออย่าง Honda Civic Turbo ที่มักจะถูกปรับแต่งให้มีพละกำลังสูงกว่า 300 แรงม้า ด้วยเกียร์ CVT แบบเดิมติดรถ ถ้าหากผู้ขับขี่เข้าใจ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

เกียร์ CVT ของ Honda Civic ที่สายพานขาด ขอขอบคุณภาพจาก ฮอนดาต้า

Room of error พื้นที่เผื่อสำหรับความผิดพลาด

ถ้าเราเข้าใจว่าเกียร์ CVT นั้นถูกออกแบบมาให้ขับนุ่มนวล และไม่ใช้มันผิดประเภท เกียร์มันก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเราใช้งานรุนแรง ไม่ดูแลรักษา เกียร์ CVT จะมีน้ำอดน้ำทนไม่มากเท่าไหร่ มันเหลือพื้นที่เผื่อให้ความผิดพลาด หรือพื้นที่เหลือให้ทำอะไรเกินตัวได้ไม่มาก เมื่อเทียบกับเกียร์ออโต้ Torque converter ทั่วไป 

Design flaw การออกแบบที่ผิดพลาดจากโรงงาน ก็จะเป็นสาเหตุได้ในบางรุ่น ซึ่งวิศวกรอาจจะไม่ได้เผื่อการใช้งานในอีกมุมหนึ่ง เช่น รถบางยี่ห้อมีกำลังมาก แต่ไม่ได้ออกแบบเผื่อคนชอบขับกระชาก หรือรถรุ่นหนึ่งที่มีความอเนกประสงค์ แต่ลากของหนักเกินตัวได้ไม่มาก อันนี้ก็เป็นปัญหาเฉพาะรุ่นที่ต้องคอยตามแก้ไข

สรุปโดยทั่วไปแล้ว วิศวกรสร้างเกียร์ CVT ให้ใช้งานทนทานได้ในระดับที่รถประเภทนี้ควรทำได้ ถ้าหากท่านขับแบบปกติ ใช้งานรถถูกประเภท ระบบเกียร์ CVT ก็มีความสึกหรอเกียร์อัตโนมัติแบบดังเดิม แต่แนวคิดการใช้รถคันเดียวทำได้ทุกอย่างครอบจักรวาล ก็ยังฝังหัวหลายคนอยู่ ซึ่งถ้าเปลี่ยนความคิดตัวเองไม่ได้ ก็แนะนำว่าเปลี่ยนรถง่ายกว่าครับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Nissan Almera

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ