รถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้าในจีนมีให้เลือกมากมายนับไม่ถ้วน หนึ่งในนั้นคือ 2022 GAC Aion LX ที่กำลังถูกพูดถึงจากคอรถยนต์ในตลาดบ้านเกิดและอีกหลายประเทศทั่วโลก
GAC Aion LX ออกจำหน่ายด้วยหลักไม่กี่ร้อยคันตั้งแต่ปลายปี 2019 เป็นต้นมา แต่กำลังจะขึ้นสายการผลิตระดับแมสโปรดักชั่น ออกจำหน่ายในวงกว้างทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงปลายปีนี้ รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นนี้ถูกจับตามองอย่างมากเพราะจะมาพร้อมระยะทางขับเคลื่อนที่ไกลถึง 1,000 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง เหนือกว่ารถอีวีพรีเมียมของคู่แข่งระดับพรีเมียมอย่าง Tesla ชนิดเทียบกันไม่ติด
ระยะทางขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน ๆ ดังกล่าวหมายถึงการขับขี่จากกรุงเทพฯ ถึงเชียงรายได้โดยไม่ต้องหยุดชาร์จไฟ และยังมีพลังงานเหลือในแบตเตอรี่สำหรับการขับตระเวณทั่วเมืองอีกด้วย เรียกได้ว่าไกลกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปทั่วไปส่วนใหญ่ด้วยซ้ำไป
มิติตัวถัง | ||
---|---|---|
GAC Aion LX | Tesla Model Y | |
ความยาว (มม.) | 4,786 | 4,750 |
ความกว้าง (มม.) | 1,935 | 1,920 |
ความสูง (มม.) | 1,685 | 1,623 |
ระยะฐานล้อ (มม.) | 2,920 | 2,891 |
GAC Group หรือ Guangzhou Automobile Group เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเมืองจีน มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง สร้างชื่อเสียงจากการเป็นบริษัทร่วมทุนกับ Honda ในการผลิตรถยนต์ออกทำตลาดแดนมังกร
Aion LX ได้รับการเปิดตัวสู่สาธารณชนครั้งแรกที่งานเซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ในปี 2019 ทาง GAC นำเสนอรุ่นต้นแบบโปรโตไทพ์เพื่อรับฟังเสียงตอบรับก่อนที่จะตัดสินใจขึ้นสายการผลิตจริงและมีกำหนดออกจำหน่ายในช่วงต้นปี 2022
ระยะทางขับเคลื่อนถึง 1,000 กม. นั้นทำให้ Aion LX สามารถโลดแล่นได้ไกลที่สุดเมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกัน เหนือชั้นกว่า Tesla Model S Long Range ที่วิ่งได้ไกล 652 กม.
อย่างไรก็ตาม ระยะทางขับเคลื่อนที่ Tesla เคลมไว้นั้นเป็นการทดสอบตามมาตรฐานสากล WLTP ขณะที่ระยะทางของ Aion LX ที่ GAC ระบุนั้นไม่มีการเปิดเผยว่าผ่านการทดสอบภายใต้มาตรฐานใด
GAC ระบุเพียงว่า Aion LX สามารถวิ่งได้ไกลถึง 904 กม. ภายใต้สภาพอากาศร้อนจัดหรืออุณหภูมิภายนอกอยู่ที่ประมาณ 36 องศาเซลเซียสและมีความชื้น 90% หากขับขี่ในสภาพอากาศที่เย็นสบายกว่าก็มีความเป็นไปได้สูงว่าจะสามารถแล่นได้ 1,000 กม. กระทั่งแบตเตอรี่หมด
Aion LX มาพร้อมเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบ silicon cathode ที่ทำให้ทีมนักพัฒนาสามารถเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานแต่มีมวลน้ำหนักลดลง โดยชุดแบตเตอรี่ในรถเอสยูวีรุ่นนี้มีน้ำหนักเบาลง 14% และเล็กลง 20% ถึงแม้จะใช้ขนาดใหญ่ถึง 150 กิโลวัตต์ชั่วโมงก็ตาม
บรรดาบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนทุกรายมีเป้าหมายเดียวกันนั่นคือการสร้างรถยนต์อีวีที่สามารถโลดแล่นได้ไกล 1,000 กม. ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง เพราะพวกเขาเชื่อว่าจะสามารถ “เอาชนะใจ” ลูกค้าจนหันหลังให้รถเครื่องยนต์สันดาปเพื่อมาเลือกรถไฟฟ้าแทน
ระยะทางดังกล่าวหมายถึงการเดินทางจากเซี่ยงไฮ้สู่อู่ฮั่น ลอนดอนถึงซูริค และซิดนีย์ถึงเมลเบิร์นได้โดยไม่ต้องหยุดพักชาร์จไฟ
GAC ไม่ใช่บริษัทรถยนต์รายเดียวที่มีเป้าหมายดังกล่าว แต่ยังรวมถึง Nio ที่ประกาศว่ารถซีดานพรีเมียม ET7 ของพวกเขานั้นจะใช้แบตเตอรี่แบบแข็งหรือโซลิดสเตท ทำให้สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 1,000 กม. กำหนดการออกทำตลาดในปี 2022 ทั้งในจีนและภูมิภาคยุโรป
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}