All-New 2020 Mazda BT-50 เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ออสเตรเลีย จ่อไทยสิ้นปีนี้

หลังตจากเซ็นสัญญาจับมือร่วมกันระหว่างเจ้าพ่อรถปิกอัพอย่างอีซูซุ (Isuzu) และมาสด้า (Mazda) ในการพัฒนารถยนต์ปิกอัพ 1 ตันร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2016 จนกระทั่งการเปิดตัวของ All-New 2019 Isuzu D-Max ผ่านไป ทุกคนก็ยังไม่มีใครได้เห็นหน้าค่าตาของรถปิกอัพรุ่นใหม่จากมาสด้าอยู่ดี

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา มาสด้า คอร์ปอเรชั่น ได้เลือกประเทศออสเตรเลียเป็นสถานที่เผยโฉม All-New 2020 Mazda BT-50 อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก โดยเป็นการเปิดตัวรุ่นท็อปอย่างดับเบิลแค็บ ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 3.0 ลิตรและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

กำหนดการเปิดตัวอย่างจริงจังและการวางขาย คาดการณ์กันว่าน่าจะเริ่มกันในช่วงปลายปี 2020 นี้ โดยน่าจะกลับมาเปิดตัวอีกครั้งอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ที่จะเป็นฐานการผลิตและการส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก โดยมีการย้ายโรงงานผลิตจากออโต้อัลลายแอนซ์มาไว้ที่โรงงานของตรีเพชรอีซูซุแทน

ดูจากหน้าตาที่ปรับมาใหม่ด้วยเอกลักษณ์ของมาสด้าแล้ว เมื่อได้ความน่าใช้งานของรถแบบอีซูซุเข้าไปเสริม คิดว่ารถคันนี้น่าจะเป็นผู้เล่นหลักในอนาคต ของตลาดรถปิกอัพในประเทศไทยแน่นอน

โครงสร้างและช่วงล่างที่พัฒนามาใหม่

มาสด้าระบุว่าแม้จะเป็นรถยนต์ที่พัฒนาร่วมกันกับอีซูซุ แต่พวกเขาก็ได้ใส่ความเป็นแบรนด์มาสด้า ที่เน้นความสนุกสนานในการขับขี่ และการออกแบบที่โดดเด่นเข้าไปในรถอย่างเต็มที่ เพื่อให้ลูกค้าของมาสด้ามั่นใจได้ว่าจะได้สัมผัสกับความเป็นมาสด้าในรถคันนี้อย่างเต็มรูปแบบ

พวกเขาได้ทำการพัฒนาโครงสร้างตัวถังและแชสซีส์ใหม่ทั้งหมด และเรียกว่าไดนามิก ไดร์ฟ แพลตฟอร์ม (Dynamic Drive Platform) มาพรอ้มโครงสร้างตัวถังเสริมเหล็ก ที่ให้ความแข็งแกร่งและทนทานกว่าโครงสร้างตัวถังแบบเหล็กธรรมดา

แชสซีส์ใหม่มีขนาดใหญ่และรองรับแรงบิดเพิ่มขึ้น 23% เพิ่มคานตัขวางเสริมความแกร่ง ช่วงล่างหน้าใหม่แบบอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง ช่วงล่างหลังเป็นแหนบยาวแบบ LONG SPAN โดยตัวรถออกแบบให้สามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 800 มิลลิเมตร

โคโดะดีไซน์ในรถปิกอัพครั้งแรก 

ผู้บริหารของมาสด้ามักจะต้องตอบคำถามเสมอถึงเรื่องของการพัฒนารถปิกอัพด้วยการออกแบบโคโดะอันลือชื่อ และในครั้งนี้พวกเขาก็ทำสำเร็จ เมื่อสามารถพัฒนารถกระบะให้มีหน้าตาที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ในแบบของมาสด้าได้เสียที

การออกแบบด้านหน้าเหมือนยกเอารถยนต์นั่งหลาย ๆ รุ่นมาขยายออกในแนวกว้าง กรอบไฟหน้าทรงเรียวบาง รับกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ ล้อมกรอบด้วยโครเมียมในรุ่นท็อป เส้นสายของตัวถังเน้นความแข็งแกร่งบึกบึน แต่แฝงไว้ด้วยความหรูหราแบบลงตัว

สีที่เปิดตัวเป็นสีพิเศษโทนสีน้ำเงินที่มาสด้าเรียกว่าสี Gun Blue กระจังมองข้างแบบโครเมียม ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วสีทูโทนดำสลับโครเมียม ด้านหลังออกแบบอย่างเรียบง่าย ไฟท้ายแนวตั้ง มาพร้อมกับไฟเบรกดวงที่ 3 ด้านบนหลังคาตัวรถ

ห้องโดยสารเน้นหรู ชูอุปกรณ์เยอะ

ไม่ใช่แค่ภายนอกที่เปลี่ยนไปมาก แต่ภายในห้องโดยสารนั้นก็ได้รับอิทธิพลงานออกแบบของมาสด้ามาด้วยเช่นกัน ด้วยห้องโดยสารโทรขรึม ที่มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน โดยโทนสีหลักจะเป็นสีน้ำตาลตัดกับโครเมียมและสีดำตามตำแหน่งต่าง ๆ

พวงมาลัยมัลติฟังชั่นส์ออกแบบอย่างสวยงามลงตัว ตกแต่งด้วยแถบโครเมียม พร้อมปุ่มควบคุมระบบต่าง ๆ ให้ความรู้สึกเหมือนขับรถยนต์นั่ง ภายในห้องโดยสารบุด้วยวัสดุนุ่ม หนัง สลับกับชิ้นส่วนสีเมทัลลิก ให้ความรู้สึกหรูหราเต็มพิกัด

แนวคิดการออกแบบโดยเน้นไปที่ตัวผู้ใช้งานนำมาใช้ เห็นได้จากบรรดาอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่หันหน้าเข้าหาผู้ขับขี่ หน้าจอขนาดใหญ่ทำหน้าที่ในการควบคุมระบบต่าง ๆ ช่องแอร์ทรงสีเหลี่ยมมาพร้อมระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมสวิตช์ที่ใช้งานได้อย่างง่ายดาย

เครื่องยนต์ขอยืมมาจากอีซูซุ

แน่นอนว่าเมื่อพัฒนาร่วมกับอีซูซุ เครื่องยนต์ก็จำเป็นต้องใช้ของเขาเช่นกัน โดยรุ่นท๊อปที่เปิดตัวนั้น มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้าที่ 3,600 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตรที่ 1,600-2,600 รอบต่อนาที จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

และก็คาดว่าเมื่อเปิดตัวจริง จะมาพร้อมเครื่องยนต์อีกรุ่น ได้แก่ เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 1.9 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 3,600 ต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตรที่ 1,800-2,600 รอบต่อนาที โดยจะมีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะและอัตโนมัติ 6 จังหวะให้เลือกทั้ง 2 เครื่องยนต์

บีที-50 รุ่นท็อป มาพร้อมระบบความปลอดภัยที่ได้รับมาจากอีซูซุทั้งหมด แถมเพิ่มระบบช่วยเหลือการขับขี่เข้าไปมากมาย เช่น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ระบบเบรกอัตโนมัติ ระบบรักษารถให้อยู่ในช่องทาง ระบบเตือนจุดอับสายตาและระบบเตือนการชนด้านหลังเมื่อถอย

รายละเอียดทางเทคนิค All-New Mazda BT-50 Double Cab 3.0 4x4
มิติตัวถัง (กว้างxยาวxสูง) (มิลลิเมตร) 1,870x5,280x1,790
ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร) 3,125
เครื่องยนต์ 4JJ3-TCX
ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี.) 2,999
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบต่อนาที) 150/3,600
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที) 450/1,600-2,600
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 6 จังหวะ
ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ช่วงล่างด้านหน้า อิสระปีกนกสองชั้น พร้อมคอยล์สปริง
ช่วงล่างด้านหลัง แหนบยาวแบบ LONG SPAN
ล้ออัลลอย (นิ้ว) 18 พร้อมยาง 265/60 R18
ลุยน้ำได้สูงสุด (มิลลิเมตร) 800

เปิดตัวพร้อมจำหน่ายก่อนสิ้นปีนี้

การตัดสัมพันธ์กับฟอร์ด (Ford) ทำให้มาสด้าเองต้องทนขายบีที-50 รุ่นเดิมของพวกเขามาอย่างยาวนาน และกว่าจะได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่นั้น ก็จะต้องรอให้พันธมิตรใหม่อย่างอีซูซุเปิดตัวดีแมคซ์ให้เรียบร้อยเสียก่อน ทำให้พวกเขาต้องปรับกำหนดการไปเปิดตัวกันในช่วงปลายปี 2020

ไม่ใช่แค่พันธมิตรที่เปลี่ยนไป แต่โรงงานผลิตของรถกระบะรุ่นใหม่จากมาสด้าก็ต้องเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน โดยโรงงานของอีซูซุที่สำโรง จะกลายเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออก All-New 2020 Mazda BT-50 ออกไปจำหน่ายทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในออสเตรเลียที่เพิ่งเปิดตัวไปก็เช่นกัน

มาสด้านั้น ตั้งเป้าหมายค่อนข้างสูงกับการเปิดตัวบีที-50 รุ่นนี้ ด้วยพันธมิตรรายใหม่อย่างอีซูซุที่มีชื่อเสียงและฐานลูกค้าจำนวนมากในประเทศไทย ประกอบกับความเป็นมาสด้าที่มีภาพลักษณ์ของสินค้าที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ก็ต้องมาดูว่าหลังการเปิดตัวปลายปีนี้ พวกเขาจะทำได้ดีอย่างที่คาดหวังหรือไม่

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda CR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ