น้ำมันสารตะกั่วสูญพันธุ์แล้ว เผยชาติสุดท้ายเพิ่งห้ามใช้ – ส่วนไทยยกเลิกแล้วนานแค่ไหน?

องค์การสหประชาชาติประกาศว่าน้ำมันมีสารตะกั่วสำหรับยานพาหนะได้สูญพันธุ์ไปจากโลกแล้ว หลังจากแอลจีเรียกลายเป็นประเทศสุดท้ายในโลกที่ยกเลิกใช้น้ำมันดังกล่าว

อินเกอร์ แอนเดอร์สัน ผู้อำนวยการโครงการสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติ (UNEP) กล่าวว่า การรณรงค์ห้ามใช้น้ำมันที่มีส่วนผสมของสารตะกั่วอย่างต่อเนื่องยาวนานจนกระทั่งบรรลุเป้าหมายสูงสุดที่ทุกชาติปลอดการใช้้นำมันดังกล่าวคือความสำเร็จครั้งใหญ่ในด้านสิ่งแวดล้อมและโลกของเรา

สารตะกั่วหรือเตตร้าเอทิลเลต (Tetraethyl Lead) ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในปี 1921 โดย General Motors เป็นของเหลวใส่ลงไปในน้ำมันเบนซินที่เป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ เครื่องบิน และรถจักรยานยนต์ ทำให้มีออกเทนสูง และป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์มีอาการ “น็อก” หรือ “กระตุก”

รถยุคเก่าใช้น้ำมันเบนซินมีสารตะกั่วเพื่อลดอาการน็อก

ส่งผลดีต่อเครื่องยนต์แต่ให้ผลร้ายต่อสุขภาพ

น้ำมันที่มีสารตะกั่วช่วยเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ได้ แต่ไอเสียที่ออกมาจากเครื่องยนต์และท่อไอเสียนั้นถือเป็นมลพิษที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก และยังเป็นสารพิษที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้คน ทำให้เกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง และทำให้เด็กเกิดภาวะเติบโตช้า

“น้ำมันมีสารตะกั่วคือความผิดพลาดครั้งใหญ่ของมนุษยชาติตั้งแต่แรกเริ่ม โลกของเราต้องรับมือกับผลที่เกิดขึ้นจากการใช้น้ำมันดังกล่าวมานานนับศตวรรษ” ร็อบ เดอ ยอง หัวหน้าคณะทำงานด้านการขับเคลื่อนอย่างยั่งยืนของ UNEP กล่าว

การห้ามใช้น้ำมันมีสารตะกั่วมาจากการรณรงค์ที่กินเวลายาวนานถึง 20 ปี ทั้งในด้านนโยบายของภาครัฐ การให้ความรู้ความเข้าใจต่อสาธารณะ และการพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิงประเภทอื่นมาทดแทน โดย UNEP คาดการณ์ว่าการแบนน้ำมันมีสารตะกั่วช่วยปกป้องชีวิตผู้คนได้มากขึ้น 1.2 ล้านคน และลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขลงได้ถึง 2.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

จนถึงปี 2002 น้ำมันมีสารตะกั่วยังถูกใช้ใน 117 ประเทศทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นชาติยากจนอย่างในทวีปแอฟริกาที่มีใช้กันเกือบทุกประเทศ กระทั่งในท้ายที่สุดในปี 2021 ประเทศแอลจีเรียได้บังคับใช้กฎหมายแบนน้ำมันเชื้อเพลิงดังกล่าวเป็นชาติสุดท้ายในโลก

แคมเปญ "มนุษย์ตะกั่ว" ของปตท. เป็นที่จดจำได้ง่ายเมื่อหลายปีที่แล้ว

ประเทศไทยยกเลิกใช้งานเมื่อ 25 ปีที่แล้ว

ประเทศไทยมีการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากการลดปริมาณสารตะกั่วในน้ำมันเบนซิน โดยการบังคับใช้น้ำมันเบนซินทุกประเภทไร้สารตะกั่ว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 ส่งผลให้ระดับตะกั่วในพื้นที่กรุงเทพมหานครลดลงอย่างชัดเจน

กรมควบคุมมลพิษระบุว่า สารตะกั่วเป็นสารพิษที่มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาทและมีผลต่อกระบวนการรับรู้และการพัฒนาสติปัญญาของมนุษย์ ในอดีตที่ผ่านมาสารตะกั่วในบรรยากาศมีปริมาณค่อนข้างสูงและอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยเฉพาะในเขตเมือง เช่น กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีปัญหาการจราจรหนาแน่น ปริมาณสารตะกั่วในบรรยากาศมีผลมาจากการสะสมของควันพิษจากการจราจรเป็นหลัก

ผลสำเร็จของการลดปริมาณสารตะกั่วในบรรยากาศนี้ แสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานที่จริงจังและต่อเนื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ  จนในที่สุดก็สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้สำเร็จ  ในช่วงปี 2540-2545 กรมควบคุมมลพิษ และวิทยาลัยการสาธารณสุข จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันศึกษาแนวโน้มระดับตะกั่วในเลือดของตำรวจจราจรและเด็กนักเรียนในกรุงเทพมหานคร หลังจากมีการเริ่มใช้น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว พบว่า ค่าเฉลี่ยระดับตะกั่วในเลือดของตำรวจจราจรและเด็กนักเรียนในกรุงเทพมหานครลดลง หลังนโยบายการใช้น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว

นอกจากนี้  ยังได้ประเมินผลบวกต่อสุขภาพในรูปของมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยใช้วิธีการเดียวกับการศึกษาในประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าผลประโยชน์ที่เกิดจากนโยบายการใช้น้ำมันไร้สารตะกั่วในประเทศไทย มีมูลค่าถึง 7 พันล้านบาท ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินนโยบาย (ในที่นี้หมายถึงต้นทุนการลดสารตะกั่วในน้ำมัน) ดังกล่าว มีมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งก่อให้เกิดมูลค่าของผลประโยชน์ทางสุขภาพสูงกว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินนโยบายถึง 32 เท่า ในปี พ.ศ. 2546

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Civic

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ