รถกระบะคอกสูง-บรรทุกหนัก ทำไมไม่ซื้อรถบรรทุก 4 ล้อใช้แทน ฟังเหตุผลแล้ว เห็นด้วยหรือไม่?

รถบรรทุกเล็ก 4 ล้อเล็กไม่ติดเวลา คือรถบรรทุกพื้นฐานรถ 6 ล้อ แต่ปรับขนาดแชสซีส์สั้นลง ปรับล้อยางเหลือ 4 ล้อ เพิ่มความกะทัดรัดกว่ารถบรรทุกเดิม และยังมีขายอยู่ทั่วไป เช่น Isuzu NPR หรือ Hino 300 เป็นต้น แต่ทำไมเรายังพบเจอพวกรถกระบะดัดแปลง ติดคอกสูง เสริมแหนบ เพื่อให้บรรทุกเกินน้ำหนักตัวจากเดิม บทความนี้ลองเปรียบเทียบสเปคระหว่างรถคอกและรถบรรทุก พร้อมฟังเหตุผลที่คุณอาจจะเห็นด้วยหรือไม่ ?

สเปครถบรรทุก 4 ล้อ

Hino 300 รุ่นเล็กสุดของค่ายนี้ มีความยาว 4,660 มม. ความกว้าง 1,695 มม. ความสูง 2,135 มม. และระยะฐานล้อ 2,540 ยังไม่นับรวมขนาดตู้หรือกระบะท้าย สามารถบรรทุกของได้หนักสุด 2.2 ตัน ถ้ารวมน้ำหนักรถก็จะเป็น 4.9 ตัน

ใช้เครื่องยนต์รุ่น N04C-VA แบบดีเซล เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ 4 จังหวะ 4 สูบ เรียงตั้งแนวตรง โอเวอร์เฮดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุกระบอกสูบ 4.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 392 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ใช้ช่วงล่างแหนบ 4 ล้อ ระบบดรัมเบรค มีเบรคไอเสียสูญญากาศเพิ่มเติมให้

Hino 300 แบบรถบรรทุก 4 ล้อมี 2 รุ่นย่อยคือ Innovator กระบะเปล่า และรุ่น Atom ตู้ทึบ มีราคาเริ่มต้น 1,010,000 บาท จดทะเบียนป้ายเขียว ใช้ใบขับขี่รถยนต์ธรรมดา เหมือนการซื้อรถกระบะทุกประการ

อ่านเพิ่มเติม : จัดอันดับ 7 รถกระบะตัวท็อปซดน้ำมันเยอะสุดในตลาดประเทศไทย

Isuzu NPR รถบรรทุกเล็กจากค่ายตรีเพชร มีความยาว 4,735 มม. ความกว้าง 1,770 มม. ความสูง 2,160 มม. และระยะฐานล้อ 2,480 ยังไม่นับรวมขนาดตู้หรือกระบะท้าย สามารถบรรทุกของได้หนักสุด 2.0 ตัน ถ้ารวมน้ำหนักรถก็จะเป็น 4.2 ตัน

ใช้เครื่องยนต์รุ่น 4JH1 แบบดีเซล เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ 4 จังหวะ 4 สูบ โอเวอร์เฮดวาล์ว หัวฉีดคอมมอนเรล ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุกระบอกสูบ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 104 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 230 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ใช้ช่วงล่างแหนบ 4 ล้อ ระบบดรัมเบรค มีเบรคไอเสียสูญญากาศเช่นเดียวกัน

Isuzu NPR แบบรถบรรทุก 4 ล้อเล็กมี 2 รุ่นย่อยคือ รุ่นมาตรฐาน ราคา 932,000 บาท และรุ่นเทเลเทค 948,050 บาท สามารถจดทะเบียนป้ายเขียว ใช้ใบขับขี่รถยนต์ธรรมดา เหมือนรถกระบะ Isuzu D-Max ได้เช่นเดิม

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา

ยังมีคนใช้กระบะขนของเกินตัว

เมื่อเราไปดูตามตลาดขนาดใหญ่ หรือระบบการขนส่งสินค้าแบบพื้นฐาน เช่น สินค้าเกษตร อุตสาหกรรมขนาดย่อม ที่ไม่ใช่บริษัทใหญ่ ก็ยังพบว่ามีการใช้รถกระบะขนของ ซึ่งบางครั้งพบว่ามีการขนของหนักกว่ามาตรฐานเดิมตัวรถมาก ถึงขั้นต้องเสริมแหนบ ใส่เพลารถบรรทุก เสริมยางใหญ่ โดยไม่ยอมเปลี่ยนไปใช้รถบรรทุก 4 ล้อ เราลองมาเทียบสเปคจริงดูกันว่า ทำไมพวกนี้ถึงติดใจรถกระบะอยู่

รถกระบะราคาถูกกว่า

รถกระบะหัวเดี่ยวรุ่นพื้นฐาน ถูกรัฐบาลออกกฎเอื้อภาษีสรรพสามิตเหลือเพียง 3-5% เท่านั้น ทำให้มีราคาถูกกว่ารถบรรทุก 4 ล้อ เช่น Isuzu Spark ขายด้วยราคาเริ่มต้น 547,000 บาทเท่านั้น หรืออย่าง Toyota Hilux Revo Standard Cab มีราคาเริ่มต้น 544,000 บาท นับว่าถูกกว่าอยู่เกือบเท่าตัว เมื่อจัดไฟแนนซ์รวมดอกเบี้ยแล้ว ทำให้ค่างวดต่างกันมาก จนหลายคนสู้ไม่ไหว หรือสายป่านยาวไม่พอ ที่จะไปซื้อรถบรรทุก 4 ล้อ

อ่านเพิ่มเติม : ลืมภาพตาลีบันใช้ Toyota Hilux ไปได้เลย เพราะตอนนี้เขาเปลี่ยนมาใช้ Ford Ranger

รถกระบะซ่อมบำรุงง่าย

รถกระบะขนของเหล่านี้ มีพื้นฐานเดียวกับรถกระบะ ทำให้สามารถใช้บริการอู่ซ่อมดีเซลทั่วไปได้ ต่างจากรถบรรทุก 4 ล้อที่มีน้ำหนักมากกว่า อาจจะเข้าอู่เฉพาะทาง หรืออู่ดีเซลสำหรับรถใหญ่

นอกจากนี้รถกระบะยังได้เปรียบเรื่องอะไหล่หาง่าย เพราะใช้อะไหล่เครื่องยนต์อย่างเดียวกับรถกระบะตัวถังอื่น ๆ ทำให้มีความแพร่หลาย หาง่าย ซื้อสะดวก ไปร้านไหนก็เจอ ในทางกลับกัน การซื้อะไหล่เครื่องยนต์รถบรรทุก 4 ล้อ ต้องรู้จักร้านขายอะไหล่รถบรรทุกโดยเฉพาะ เพราะเครื่องยนต์ยังเป็นแบบรถบรรทุกนั่นเอง

รถกระบะแรงกว่า

รถกระบะมีกำลังแรงกว่ารถบรรทุก 4 ล้อ ด้วยพื้นฐานเครื่องยนต์มีตั้งแต่ 150 แรงม้า จนถึง 204 แรงม้า และมีแรงบิดเริ่มต้น 350-400 นิวตันเมตร ทำให้เร่งแรง ทำความเร็วได้มากกว่า รวมถึงแต่งโมดิฟายเครื่องยนต์ก็ยังมีอู่รองรับทำให้เยอะกว่า โดยไม่ได้ใส่ใจเรื่องความทนทานสักเท่าไหร่ เพราะถ้าพังขึ้นมา ก็ยังมีอะไหล่แพร่หลายในราคาถูกกว่ารถบรรทุก 4 ล้ออยู่ดี

รถกระบะบรรทุกได้มากกว่า

อาจจะฟังดูแปลก แต่เนื่องจากกฎหมายเอื้อให้รถกระบะสามารถดัดแปลงให้บรรทุกเกิน 1 ตันได้ ดังนั้นจึงมีคนนำไปแต่งเพิ่มเติมนิดหน่อย ก็สามารถบรรทุกได้เทียบเท่ารถบรรทุกราคา 1 ล้านแล้ว โดยสเตปแรกเริ่มคือ รถกระบะเพลาเดิม เสริมแหนบและเปลี่ยนยางใหญ่ ล้อกระทะผ่าหน้ากว้าง ก็สามารถบรรทุกได้ 2.5 -3 ตันได้แล้ว โดยใช้งบเพียงแสนเดียว หากเพิ่มเงินอีกแสน เปลี่ยนเพลาใหญ่ด้วยแล้ว จะทำให้บรรทุก 3-4 ตันอย่างง่าย ๆ โดยไม่ต้องเสียเงินล้านซื้อรถบรรทุก 4 ล้อ

อ่านเพิ่มเติม : Check list 2021 Toyota Hilux Revo GR sport VS 2021 Ford Ranger Wildtrak

ข้อดีรถบรรทุก 4 ล้อ คือปลอดภัย

การนำรถกระบะมาดัดแปลงเพื่อบรรทุกหนักเกินตัวนั้น อาจก่ออันตรายต่อตัวเอง และต่อเพื่อนร่วมทางด้วย เพราะว่าการดัดแปลงนั้น ทำเพื่อให้รองรับน้ำหนักบรรทุกได้ในระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น รวมถึงฝีมือการดัดแปลงของแต่ละอู่ ต้องวัดใจเอาเองว่าจะออกมาดีแค่ไหน เพราะเป็นงานทำด้วยมือ ไม่เป๊ะเหมือนรถบรรทุก 4 ล้อที่ผลิตโดยเครื่องจักรจากโรงงาน ทำให้ความทนทานในระยะยาว ยังสู้รถบรรทุก 4 ล้อไม่ได้

การใช้รถกระบะดัดแปลงขนของหนักนี้ อาจจะทำให้เพลาขาด ลูกปืนแตก หรือยางระเบิด ขณะขับขี่อยู่ จนเกิดอุบัติเหตุสูญเสียทรัพย์สิน หรือถึงแก่ชีวิตได้

อ่านเพิ่มเติม : Ford Ranger มีดียังไง ถึงได้ชื่อกระบะนิรภัย กับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่แค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย

การดัดแปลงกระบะบรรทุกหนัก ไม่ผิดกฎขนส่ง ตราบใดที่มีความยาวและสูงไม่เกินกำหนด ทำให้ชาวไทยหลายคน มักซื้อรถกระบะคันเดียวแล้วใช้งานแบบครอบจักรวาล ตั้งแต่ขับไปซื้อกับข้าว จนถึงขับไปขนสินค้าหนัก ก็มีให้เห็นอยู่เยอะ แม้รับรู้อยู่แล้วว่ารถกระบะมีความเสี่ยงกว่าการใช้รถบรรทุก 4 ล้อ แต่เม็ดเงินกำไรที่ได้กลับมา มันคุ้มค่าจนยอมเสี่ยงภัย 

บางรายถึงกับยอมขับรถช้าลงเพื่อความปลอดภัยตัวเอง แต่กลายเป็นภาระของการจราจรรอบข้างแทน ก็มีหลายกรณีเกิดขึ้นมาแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : TOP 3 ยอดขายกระบะ และ PPV ในไทย ก.ค. 2021 พบว่า D-max กลับมานำ และ Fortuner ยังยืนหนึ่ง

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu MU-X

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ