VSC และ TRC ระบบช่วยชีวิต แต่ทำไมมีปุ่มปิด ควรจะกดตอนไหน ? มีเฉลยให้หายสงสัยแล้ว

ในหน้าฝนแบบนี้ ถนนลื่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นเหตุทำรถหมุนมาหลายคัน สุญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตมาหลายคน โชคดีที่รถยนต์ปัจจุบันนี้ มีระบบความปลอดภัยป้องกันก่อนการชนมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบป้องกันรถหมุน นั่นคือระบบ VSC และ TRC มีที่ช่วยเพิ่มเสถียรภาพและควบคุมการทรงตัวในขณะขับขี่ ซึ่งมีประโยชน์ต่อผู้ขับขี่ ช่วยชีวิตคนมาได้มากแล้ว แต่หลายคนสังเกตว่า รถแทบทุกรุ่นที่มีระบบดังกล่าว จะมีปุ่ม OFF ไว้กดปิดการใช้งาน ทั้งที่มันเป็นระบบช่วยชีวิตที่ดี แต่ทำไมถึงมีทางเลือกให้ปิด วันนี้มาตอบคำถามนี้กัน

รู้จักระบบ VSC มีหลายชื่อ

ชื่อของ VSC มาจากโตโยต้าใช้เรียกระบบนี้ แต่รถค่ายอื่น ๆ ใช้เรียกแตกต่างกันไป เช่น ฮอนด้าเรียกว่า VSA นิสสันเรียกว่า VDC แต่ชื่อกลางจริง ๆ แล้วมันคือ ESC (Electronic stability control) กำหนดโดยสมาคมผู้ผลิตรถแห่งยุโรป อันเป็นแหล่งต้นตำรับของระบบนี้ และแพร่หลายเป็นมาตรฐานแทบทุกรุ่นในปัจจุบัน

แต่ในประเทศไทย น่าจะคุ้นเคยกับชื่อ VSC มากที่สุด แพร่หลายตามจำนวนรถโตโยต้าที่ขายได้มาก ดังนั้นบทความนี้จึงขอใช้ชื่อว่า VSC ซึ่งอย่าเข้าใจผิดว่าเป็นการอวยรถยี่ห้อใด ๆ

อ่านเพิ่มเติม : Overdrive ในเกียร์อัตโนมัติ กดปิดแล้วรถจะพังไหม ? รู้คำตอบพร้อมกันที่นี่

การทำงาน VSC/ESP

ระบบ VSC หรือ ESP อธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดคือ ระบบช่วยให้รถไม่หลุดโค้ง มีหลัการทำงานตรงที่ เซ็นเซอร์จับสัญญาณความเอียงของรถ การองศาหมุนพวงมาลัย และอัตราการหมุนของล้อ หากพบว่าล้อข้างนั้นเริ่มสูญเสียการเกาะถนน ระบบ VSC จะสั่งให้ปั๊ม ABS ห้ามล้อข้างในโค้งหมุนช้าลง (ตามแบบรถทั่วไปที่เข้าโค้งได้ปกติ ล้อในโค้งต้องหมุนช้ากว่านอกโค้ง) ขณะเดียวกัน ก็ลดความเร็วรอบเครื่องยนต์ เพื่อลดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง โดยมีระบบลูกน้องอย่าง TRC มาคอยช่วยหยุดล้อที่หมุนฟรี จนกลับมาอยู่ในทิศทางที่ต้องการ

อ่านเพิ่มเติม : เทียบสเปค ความสูงใต้ท้องรถกระบะ ตัวเลขจริงจากโรงงาน รวมทุกรุ่นย่อย

 

การทำงานของ TRC

ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC (Traction Control System) คือลูกน้องของ VSC อีกทีหนึ่ง ส่วนใหญ่จะทำงานตอนรถออกตัวแรง ๆ ไม่ให้ดังเอี๊ยดอ๊าดแบบในหนังบู๊ หรือทำงานตอนที่เจอพื้นลื่นผิวมัน เช่น น้ำขัง น้ำมันหก ผิวถนนกรวดทราย ฯลฯ แล้วทำให้รถหมุนปัด

เมื่อล้อหนึ่งกลิ้งเร็วกว่าอีกข้าง จะเกิดการเลี้ยวตามหลักธรรมชาติ จึงได้ติดตั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC) ไปห้ามล้อที่กำลังหมุนเร็วกว่าล้ออื่น ให้กลับมาเท่ากัน เพื่อให้รถวิ่งตรงทาง

หรือในกรณีรถเลี้ยวแล้วเกิดล้อลื่น รถก็จะเลี้ยวเบนออกไปจากแนวเดิม ดังนั้น VSC ก็จะสั่งให้ TRC มาจัดการล้อที่ลื่นนี้ด้วย

อ่านเพิ่มเติม : 5 เพลงที่คุณไม่ควรฟังขณะขับรถหากไม่อยากเกิดอุบัติเหตุ

ระบบ TRC มีปุ่มปิดไว้ทำไม

จุดประสงค์หลักของระบบ VSC และ TRC ซึ่งช่วยให้รถทรงตัวได้เมื่อเกิดการลื่นไถล ดูแล้วมีประโยชน์ต่อการขับรถมาก แต่ในรถที่ติดตั้งฟังก์ชั่นนี้ หลายรุ่นจะมีปุ่มกดเลือกปิดระบบนี้ด้วย หลายคนจึงสงสัยว่า ทำไมต้องการปล่อยให้รถล้อลื่น ปิดแล้วจะปลอดภัยยังไง 

เฉลยคือ เราจะกดปิด TRC เมื่อ รถติดหล่มโคลนเลน หรือกรวดทราย เพราะการจะขึ้นจากหล่ม รถต้องการกำลังเพื่อใช้ในการตะกุย หากระบบ VSC และ TRC ทำงานอยู่ ระบบจะทำการลดกำลังเครื่องยนต์ เพราะตรวจจับได้ว่าล้อกำลังฟรีทิ้ง ทำให้ขาดกำลังในการปีนขึ้นจากหลุม ดังนั้นต้องกดปุ่มปิดระบบ TRC เสียก่อน จะได้เร่งรถตะกุยล้ออย่างแรง จนสามารถพ้นอุปสรรคได้ (แต่ถ้าหล่มลึกมาก ก็ต้องวางสิ่งของรองหลุมเสียก่อน)

อ่านเพิ่มเติม : 10 พฤติกรรมขับรถที่ผู้ชายควรรู้ไว้ ว่าขับแบบนี้คุณผู้หญิงเขาไม่ชอบ

สำหรับบางคนที่อยากเล่นแผลง ๆ ด้วยการขับรถผาดโผน หรือต้องการรับรู้อาการเสียหลักของรถอย่างแท้จริง ก็ต้องปิดปุ่ม TRC นี้ไป เพื่อสัมผัสความสมดุลย์ระหว่างการยืดเกาะและอาการเป๋ปัด ในขีดจำกัดของรถที่แท้จริง จนเกิดความสามารถแก้อาการปัดได้เอง โดยไม่พึ่งพาระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งความอยากรู้ขีดจำกัดของรถแบบนี้ ควรทำในสถานที่ปิด เพื่อที่จะได้ไม่เดือดร้อนคนอื่นด้วยนะครับ

อ่านเพิ่มเติม : รถเล็กเครื่องน้อยกว่า 1.5 ลิตร ควรพักบ่อยกว่ารถใหญ่จริงหรือเมื่อวิ่งทางไกล?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu MU-X

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ