ไขข้อข้องใจ “แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน” ในรถยนต์ไฟฟ้าเสี่ยงไฟไหม้จริงหรือ?

เหตุการณ์รถยนต์ไฟฟ้าประสบอุบัติเหตุและไฟลุกไหม้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ปฏิเสธไม่ได้ว่าทำให้ผู้ที่กำลังเมียงมองหารถอีวีมาครอบครองสักคันเกิดความวิตกกังวลขึ้นในใจ

General Motors หรือ GM เพิ่งประกาศเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt ที่ติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนทรงซอง (pouch) ในสหรัฐอเมริกา แบตเตอรี่ดังกล่าวผลิตโดยบริษัท LG Chem จากเกาหลีใต้ เนื่องจากพบความเสี่ยงที่จะเกิดไฟลุกไหม้

การรีคอลล์ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตอกย้ำความท้าทายที่ว่าการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนให้มีเสถียรภาพนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และบริษัทผู้ผลิตยังมีงานต้องทำอีกมากที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ของตนเองมีมาตรฐานสูงสุดและสร้างความไว้วางใจให้แก่ผู้บริโภคได้ในระยะยาว

แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนทำงานอย่างไร

เซลส์แบตเตอรี่อาจมีความแตกต่างกันทั้งขนาดและรูปทรงตามแนวทางการพัฒนาของบริษัทผู้ผลิตแต่ละราย แต่เกือบทั้งหมดมีองค์ประกอบหลัก 3 อย่างเหมือนกัน นั่นคือขั้วไฟฟ้า (electrodes) สารละลายอิเล็กโทรไลต์ (electrolyte) และแผ่นกั้นในแบตเตอรี่ (separator)

ขั้วไฟฟ้าทำหน้าที่กักเก็บลิเธียม ส่วนสารละลายอิเล็กโทรไลต์เป็นตัวนำไอออน ขณะที่แผ่นกั้นเป็นส่วนป้องกันไม่ให้ขั้วแคโทด (cathode) และแอโนด (anode) สัมผัสกัน

พลังงานที่เกิดขึ้นในรูปแบบกระแสไฟฟ้าถูกปลดปล่อยออกมาจากเซลล์แบตเตอรี่เมื่อลิเธียม-ไอออนไหลผ่านขั้วลบหรือแอโนดไปสู่ขั้วบวกหรือแคโทด ขณะที่การชาร์จไฟนั้นไออนจะไหลในทิศทางตรงข้าม คือจากแคโทดสู่แอโนด

ทำไมแบตเตอรี่ประเภทนี้เสี่ยงติดไฟ

แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่ถูกใช้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในรถยนต์หรืออุปกรณ์อิเลคโทรนิค สามารถติดไฟได้หากมีกระบวนการผลิตไม่ถูกต้องหรือเกิดความเสียหายในตัวแบตเตอรี่ ขณะเดียวกัน ถ้าซอฟต์แวร์ที่ควบคุมแบตเตอรี่มีการออกแบบไม่เหมาะสมก็ทำให้เกิดความเสี่ยงเช่นกัน

จุดอ่อนสำคัญของแบตเตอรี่ประเภทนี้คือการต้องใช้ของเหลวอิเล็กโทรไลต์ซึ่งมีคุณสมบัติระเหยได้และติดไฟได้โดยเฉพาะเมื่ออุณหภูมิแวดล้อมค่อนข้างสูง แรงปะทะจากภายนอกอย่างการเกิดอุบัติเหตุก็อาจทำให้สารเคมีรั่วไหลได้ด้วยเช่นกัน

คิม พิล-ซู ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมยานยนต์แห่งมหาวิทยาลัยแตลิมในเกาหลีใต้ กล่าวว่า “เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าเกิดไฟลุกไหม้ การระบุสาเหตุที่แท้จริงนั้นมักเป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมักแตกต่างกัน”

สำนักข่าว Reuters ระบุด้วยว่า บรรดาบริษัทรถยนต์และบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่มักไม่เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ และไม่ระบุให้ชัดเจนว่าตัวรถมีความเสี่ยงที่ตรงจุดใด

แบตเตอรี่แบบใดติดไฟง่ายกว่ากัน

ปัจจุบัน บริษัทรถยนต์มักใช้แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน 3 ลักษณะ คือแบตเตอรี่แบบทรงกระบอก (cylindrical) แบตเตอรี่แบบทรงเหลี่ยม (prismatic) และแบตเตอรี่แบบทรงซอง (pouch) แต่ละลักษณะมีการทำงานเหมือนกัน แต่มีจุดเด่นและจุดด้อยต่างกัน

แบตเตอรี่แบบทรงกระบอก และแบบทรงเหลี่ยมจะถูกติดตั้งไว้ในวัสดุแข็งที่ป้องกันแรงกระแทก ขณะที่แบบซองจะถูกปิดผนึกไว้ในฟอยล์ที่มีความยืดหยุ่นและห่อหุ้มด้วยโลหะบางที่มีลักษณะคล้ายกระเป๋า

เทคโนโลยีที่ใช้ในแบตเตอรี่ทรงกระบอกถูกใช้งานมานานหลายปีแล้วและมักมีการทำงานที่มีเสถียรภาพ เซลส์สามารถรองรับแรงกดดันได้ดีโดยไม่เปลี่ยนรูปทรง มีต้นทุนถูกกว่า จึงเหมาะสำหรับการผลิตจำนวนมาก แต่จุดอ่อนคือมีน้ำหนักมากกว่าและรูปทรงนั้นมีข้อจำกัดในการใส่เซลส์ให้มีความหนาแน่น รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ส่วนใหญ่ใช้แบตเตอรี่รูปทรงกระบอก

แบตเตอรี่ทรงเหลี่ยมถูกยกย่องว่ามีความปลอดภัยมากกว่าและเบากว่า รูปทรงเหลี่ยมทำให้รองรับการจัดเก็บเซลส์ได้หนาแน่นมากกว่า ง่ายต่อการออกแบบไว้ในรถยนต์มากกว่าทรงกระบอก แต่จุดอ่อนคือต้นทุนที่แพงและมีวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ที่สั้นกว่า อีกทั้งยังบวมง่าย

ขณะที่แบตเตอรี่แบบซองมีน้ำหนักเบาและให้ความยืดหยุ่นในการออกแบบเช่นกัน เหมาะสำหรับการใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรูปทรงตัวถัง แต่จุดด้อยคือบวมง่าย และมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟลุกไหม้ได้มากที่สุดเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

แล้วมีโซลูชั่นส์อื่น ๆ อีกไหม

หลายบริษัทรถยนต์พยายามคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ BYD จากจีนผลิตเซลส์แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ฟอสเฟตแคโทดซึ่งติดไฟยากกว่า แต่ไม่สามารถกักเก็บพลังงานได้มากเท่ากับแบตเตอรี่ที่ใช้แคโทดนิกเกิลโคบอลต์แมงกานีสที่ใช้ในรถอีวีส่วนใหญ่

GM ยังกำลังทดสอบเทคโนโลยีนิกเกิล-โคบอลต์-แมงกานีส-อลูมิเนียม (NCMA) ซึ่งใช้โคบอลต์น้อยลง ทำให้มีเสถียรภาพมากขึ้นและต้นทุนถูกลง

บริษัทผู้พัฒนาแบตเตอรี่จากจีนอย่าง CATL เพิ่งเปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ไม่มีการใช้ลิเธียม โคบอลต์ หรือนิกเกิลเลย ทำให้มีต้นทุนถูกกว่า

ขณะที่อีกหลายบริษัทรถยนต์รวมถึง Toyota กำลังพัฒนาแบตเตอรี่แบบแข็งหรือโซลิดสเตท ซึ่งช่วยลดปัญหาด้านความร้อนและความเสี่ยงติดไฟ แต่ยังต้องใช้เวลาในการวิจัยและพัฒนาอีกอย่างน้อย 3 – 5 ปีจึงจะสามารถนำมาใช้ในรถโปรดักชั่นที่ออกจำหน่ายทั่วไป

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda CR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ