Nissan Cefiro A31 อดีตรถหรู กลายเป็นรถซิ่ง ปัจจุบันเป็นรถสะสมไปแล้ว นี่คือสปอร์ตซีดานรุ่นสุดท้าย

Nissan (นิสสัน) ค่ายรถเก๋งที่สร้างชื่ออย่างมากในยุค 90 ด้วยรถหลายรุ่นที่มีความเจ๋งในตัว เช่น รถนำเข้า Bluebrid (บลูเบิร์ด) มีหน้าปัดสะท้อนกระจกหน้า หรือจะเป็น Presea (พรีเซีย) ที่มีประตูไร้กรอบกระจก และรถ Primera (พรีเมร่า) ซีดานตัวแรงสไตล์ทั่วริ่ง แต่คงไม่มีอะไรน่าจดจำไปกว่ารถซีดานขนาดใหญ่ ที่ครบเครื่องที่สุดแห่งยุค นั่นคือ Cefiro

Cefiro โฉม 12 วาล์ว

Nissan Cefiro (นิสสัน เซฟิโร่) รถซีดานขนาดใหญ่ระดับเดียวกับ Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด) เปิดตัวในไทยมาตั้งแต่ปี 1990 ในรหัสตัวถัง A31 มาพร้อมกับการออกแบบที่แปลกใหม่ ตรงกับกลุ่มคนหนุ่มสาวในยุคฟองสบู่ ที่หลงใหลความปัจจเจก ไม่ตามใคร แต่ปัญหาใหญ่คือขายไม่ออก เพราะแพงเกินไปที่คนหนุ่มสาวทั่วไปจะเอื้อมถึง

Cefiro โฉม 24 วาล์ว

ไตรภาคีสปอร์ตซีดาน

นิสสันได้พัฒนาเซฟิโร่รุ่นแรก โดยใช้แชสซีขับเคลื่อนล้อหลัง ร่วมกับรถรุ่นดังของนิสสัน นั่นคือ Skyline (สกายไลน์) และร่วมกับ Laurel (ลอเรล) โดยแบ่งระดับการทำตลาดเป็น Skyline แบบสปอร์ตซีดาน ส่วน Laurel แบบซีดานที่หรูหรา และ Cefiro เน้นดีไซน์สวยกับไฮเทค ยืนยันได้จากไฟหน้าโปรเจ็กเตอร์ล้ำสมัยในสมัยนั้น สไตล์ลิ่มเน้นแอโร่ไดนามิคที่ลู่ลม แม้แต่มือเปิดประตูยังเป็นทรงเม็ดข้าวเรียวบาง ที่ยังดูไม่ล้าสมัยจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าจะเปิดตัวในปี 1988 ก็ตาม

อ่านเพิ่มเติม : รวมรุ่นของ Nissan ที่น่ามาเปิดตัวในไทย แต่คงได้แค่ฝัน อยากได้กันเหรอ เราไม่ขายหรอก

Nissan Cefiro มีมิติตัวถัง ความยาว 4,690 ความกว้าง 1,695 ความสูง 1,375 และฐานล้อ 2,670 มม. ในช่วงแรกของการทำตลาดปั 1990-1993 มีเครื่องยนต์ RB20E แบบเบนซิน 6 สูบเรียง 12 วาล์ว ความจุ 2.0 ลิตร กำลัง 121 แรงม้า และแรงบิด 172 นิวตันเมตร

ต่อมาในปี 1993-1996 ได้ไมเนอร์เชนจ์ใหม่ เปลี่ยนหน้าตาเล็กน้อย เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น RB20DE แบบเบนซิน 6 สูบเรียง 12 วาล์ว ความจุ 2.0 ลิตร กำลัง 152 แรงม้า และแรงบิด 181 นิวตันเมตร ใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด หรือมีเกียร์ธรรมดา 5 สปีดให้เลือก

ออพชั่นล้ำสุดแห่งยุค

นิสสัน เซฟิโร่ ใส่ออพชั่นต่าง ๆ ให้สมกับการตั้งใจเป็นรถไฮเทค ด้วยระบบเบรคที่เป็นดิส 4 ล้อ แถมรุ่น 24 วาล์วใส่ระบบ ABS มาด้วย มีกระจกมองข้างปรับไฟฟ้า และพับด้วยไฟฟ้า เซ็นทรัลล็อคทำงานได้เองเมื่อรถเคลื่อนที่ในความเร็วต่ำ มีเซนเซอร์เปิดไฟหน้าอัตโนมัติ สาบานได้ว่านี่คือรถยนต์เมื่อ 30 ปีที่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม: มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ

ช่วงล่างปรับไฟฟ้า

ทางด้านช่วงล่างก็ใช้ระบบ DUET-SS มีโซนาร์ยิ่งคลื่นสะท้อนถนนกลับมา เพื่อวิเคราะห์สภาพถนน พร้อมสั่งการให้มอเตอร์ไฟฟ้าบนหัวโช้ค หมุนปรับวาล์วน้ำมันในโช้คอัพ เพื่อให้ความหนืดมาก-น้อยตลอดเวลา หรือจะกดเลือกโหมดสปอร์ตหรือนุ่มได้ด้วยตัวเอง ซึ่งระบบนี้ยังไม่มีในรถญี่ปุ่นระดับเดียวกันด้วยซ้ำ สมชื่อสโลแกน “ลีลาแห่งอนาคต”

อ่านเพิ่มเติม: พบสาเหตว่าทำไม Nissan March สมควรยังขายต่อไป ฟังความเห็นจากสื่อญี่ปุ่น ที่คุณอาจเห็นด้วย

ข้อเสียก็เพียบ

Nissan Cefiro มีข้อเสียตรงความล้ำหน้าเช่นกัน เพราะระบบช่วงล่าง DUET-SS ไม่สามารถรองรับปริมาณหลุมบ่อในประเทศไทยไหว จึงพังง่ายก่อนเวลาอันควร แถมค่าอะไหลแพง หลายคันจึงใส่โช้คอัพแบบธรรมดาไปแล้ว

ส่วนข้อเสียด้านอื่น ๆ ก็คือ หลังคาผุ เบาะหลังแคบ คนสูงเกิน 180 หัวติดหลังคาแน่นอน อีกทั้งยังมีเรื่องการกินน้ำมันที่มาก ระดับ 7-8 กม./ลิตรโดยประมาณ

ขายดีในไทย แต่ขายไม่ออกที่เมืองนอก

Nissan Cefiro เปิดตัวในไทยด้วยราคา 830,000 บาท ส่วนรุ่นไมเนอร์เชนจ์ราคาทะลุไป 1 ล้านบาทเศษ ซึ่งแพงกว่าใครในระดับเดียวกัน ณ ตอนนั้น แต่ก็ยังมียอดขายดี จนรอคิวจองนานหลายเดือน ในขณะที่ต่างประเทศ ทำยอดขายเชื่องช้า อาจเป็นเพราะมันแปลกใหม่เกินไป และไม่สามารถพูดได้ว่าประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ และยอดขายนี่เอง เป็นตัวกำหนด ชะตากรรมเซฟิโร รวมถึงเทียน่ายุคต่อมา

อ่านเพิ่มเติม: 2022 Nissan Pulsar ไมเนอร์เชนจ์ใหม่ ไต้หวันได้สเปคหรูจากญี่ปุ่น คาดราคาไทย 790,000 บาท

Cefiro รุ่นที่ 2 ไม่ได้พัฒนาจากสกายไลน์อีกต่อไป แต่หันไปรวมโมเดลกับอเมริกาเหนือ ใช้ชื่อว่า Maxima กลายเป็นซีดานขนาดใหญ่แบบขับเคลื่อนล้อหน้า FF เน้นรูปแบบหรูหรา โอ่โถง ที่ตอบสนองความต้องการของชาวอเมริกาเหนือ ตามด้วยรุ่นที่ 3 Cefiro ไฟหน้าหยัก ยังอิงอเมริกาในชื่อแมกซิม่า ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีในอเมริกาเหนือ 

อ่านเพิ่มเติม: 5 สิ่งที่ควรดูก่อนซื้อใน Nissan Almera มือสอง แม้จะอืดแต่ก็ยังนั่งสบายนะ

แต่ในเอเชียรวมถึงประเทศไทย ยังใช้ชื่อ Cefiro แต่ได้ลดความนิยมไม่เท่าเซฟิโร่แรก เพราะความหรูหราทำให้มันไม่ต่างจากคู่แข่ง ที่ค่ายอื่น ๆ พัฒนาจนทัดเทียมและแซงหน้าไปได้ เช่น Honda Accord ที่มีเครื่องแรงกว่า หรือ Toyota Camry ที่มีระบบความปลอดภัยครบกว่า แม้ว่าจะปรับลุคกลายเป็น Teana ก็ไม่ได้ทุ่มเทด้านความไฮเทคหรือโฉบเฉี่ยวแปลกตาเหมือนที่ Cefiro A31 เคยทำได้อีกต่อไป

 

Nissan เคยสร้างความประหลาดใจให้กับโลก ด้วยแนวคิดรถยนต์ที่สร้างสรรค์ ในยุค 90 มีรถยนต์ที่น่าจดจำมากมาย และถึงแม้จะหายไป แต่ชื่อเสียงของตำนาน นิสสัน เซฟิโร่ ยังอยู่ในสภาพมือสอง ที่รอการบูรณะในราคา 50,000 - 150,000 แล้วแต่สภาพ ซึ่งควรดูคันที่สภาพตัวถังสวย ไม่ถูกดัดแปลงเป็นรถซิ่ง เครื่องสภาพเดิมที่สุดเท่าที่จะหาได้

อ่านเพิ่มเติม: วิจัยเผย รถที่คนมักจะเก็บไว้มากกว่า 15 ปีล้วนเป็นรถญี่ปุ่นทั้งนั้น คุ้มค่า ใช้ได้ยาวนาน

ปัจจุบันนี้ Nissan Cefiro A31 ที่เคยวิ่งเกลื่อนถนนในอดีต จะกลายเป็นรถหายาก เพราะสภาพรถไม่ทนกาลเวลา ผุพังไปเยอะ บางคันถูกทำเป็นรถซิ่งจนกลายเป็นซาก ทำให้ตอนนี้รถสภาพเดิม ๆ เริ่มมีคนตามหาเก็บเรื่อย ๆ 

หากมีเวลาและทุนทรัพย์ ก็ขอแนะนำให้มีติดโรงรถไว้ เป็นเครื่องระลึกถึงความยิ่งใหญ่ที่นิสสันเคยทำได้ และนิสสันจะไม่มีวันทำได้แบบนั้นอีก เพราะปัจจุบันหันไปใส่ใจกับเอสยูวีและรถขนาดเล็กแทน พร้อมหยุดการขายรถซีดานขนาดใหญ่ในประเทศไทยเมื่อปี 2020 ไปเรียบร้อยแล้ว

อ่านเพิ่มเติม: มือสองต้องรู้ Nissan March Bolero สำหรับคนชอบทรงคลาสสิค หรือน่ารัก และน่าสะสมในงบ 2 แสน

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ