“อย่าลืมวอร์มอัพเครื่องยนต์ก่อนขับ” สิ่งที่พ่อแม่ย้ำเตือนเราอยู่เสมอ ปัจจุบันยังจำเป็นอยู่ไหม?

มีการถกเถียงกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะในชีวิตจริงหรือโลกออนไลน์ว่า ”การวอร์มอัพเครื่องยนต์ยังจำเป็นอยู่ไหม?” โดยที่เราต้องตื่นมาตั้งแต่เช้าเพื่อสตาร์ทรถทิ้งไว้ 5 นาที ก่อนที่จะขับออกไปทำกิจวัตรประจำวันของเรา

ตามความเชื่อที่ว่า “วอร์มอัพ” หรืออุ่นเครื่องถูกฝังรากลึกลงไปในคนรุ่นพ่อรุ่นแม่เรารวมถึงช่างรุ่นเก่า แม้ว่ารถสมัยใหม่จะมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยแล้ว “เรายังจำเป็นที่จะต้องวอร์มอัพเครื่องยนต์อยู่รึเปล่า”วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

ความก้าวหน้าของระบบหัวฉีด

พูดง่าย ๆ ก็คือรถยนต์สมัยใหม่มีระบบการจัดการเครื่องยนต์ที่ล้ำสมัยและวิศวกรได้ทำการคำนวณและพิจารณาสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น (เช่น การสตาร์ทรถในตอนเช้า)ในการปรับแต่งเครื่องยนต์ของรถในปัจจุบันซึ่งรวมถึงระบบหัวฉีดด้วย

ในการสตาร์ทเครื่องยนต์ที่อุณภูมิต่ำ ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ (EFI) ที่ทันสมัยสามารถปรับเทียบส่วนผสมของอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ได้อย่างแม่นยำตามอุณหภูมิและสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ทันที

สมมติว่าเราสตาร์ทรถในตอนเช้า EFI จะฉีดน้ำมันเข้าไปผสมกับอากาศ ยิ่งฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้สมบูรณ์มากขึ้น เนื่องจากขณที่เราขับรถ EFI จะทำหน้าที่ปรับส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

ซึ่งตรงกันข้ามกับรถรุ่นเก่าที่ไม่ใช้ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์แต่จะใช้คาร์บูเรเตอร์แทนในการผสมเชื้อเพลิงกับอากาศเข้าด้วยกัน ถ้าเป็นคาร์บูเรเตอร์ก็ยังจำเป็นที่จะต้องวอร์มอัพเพื่อให้ได้ส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบบนี้ก็วอร์มอัพเลยไม่มีปัญหาอะไร 

 คุณยังจำ “โช้ค”หรือที่อัดอากาศในเครื่องยนต์ Proton Saga รุ่นแรกได้ไหม? มันทำหน้าที่ในการทำให้ส่วนผสมของอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยจำกัดการไหลเวียนของอากาศที่จะเข้าไปในคาบูเรเตอร์เพื่อปรับอุณภูมิในห้องเครื่องได้อย่างรวดเร็ว

 ใช่ มีช่วงหนึ่งที่มีการดึง “โช้ค” และภาวนาให้ Proton Saga ของคุณสตาร์ทได้อย่างราบรื่นหรือสตาร์ทติด ซึ่งชิ้นส่วนนี้หายไปพร้อมกับการถือกำเนิดของระบบ EFI ตอนนี้เราแค่สตาร์เครื่องยนต์และปล่อยให้ระบบ EFI จัดการด้วยตัวของมันเอง

เครื่องยนต์วอร์มอัพได้เร็วขึ้นไม่ต้องรอ

 ต้องบอกเลยว่า คุณไม่สามารถสตาร์ทรถแล้วขับออกไปได้ทันที ลองนึกภาพเมื่อคุณตื่นขึ้นมาและยังงัวเงียอยู่แล้วทันใดนั้นมีคนขอให้คุณวิ่งด้วยความเร็วทั้งหมดที่คุณมี มันดูตลกใช่ไหม? รถของคุณก็เช่นเดียวกันแม้ว่ามันจะมีกลไกของมันก็ตาม

 สิ่งที่คุณทำได้คือ แทนที่จะปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาเป็นเวลา 5 นาที จากการสตาร์ทที่อุณภูมิต่ำ ให้เวลามันสัก 30 วินาที และคุณค่อยขับออกไป แต่อย่าพึ่งกดคันเร่งและใช้รอบสูงๆให้ค่อยๆเร่งเครื่องไป

 แม้แต่ส่วนประกอบต่าง ๆ เช่น เครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา (Catalytic Converter) ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซไอเสียที่เป็นอันตรายของรถ จำเป็นที่จะต้องได้รับอุณหภูมิที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพที่สุด

 

 ถ้าเราค่อย ๆ ขับหลังจากการสตาร์ทที่อุณภูมิต่ำจะทำให้น้ำมันเครื่องและของเหลวอื่นๆสามารถปรับอุณภูมิที่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น หากคุณปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาเป็นเวลานานอุณภูมิจะยังคงสูงขึ้นแต่จะช้ามาก การให้เครื่องยนต์เดินเบาเป็นเวลานานจึงไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไหร่ เพราะ..

ไม่ดีสำหรับร่างกายและอากาศที่คุณหายใจ

 เครื่องยนต์ทำงานด้วยการเผาไหม้เชื้อเพลิงและก๊าซที่ได้มาจากการเผาไหม้ก็คือไฮโดรคาร์บอน (Hydrocarbon) ซึ่งเป็นก๊าซชนิดเดียวกับคาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon Monoxide) ถ้าคุณไม่รู้ว่ามันร้ายแรงยังไง คาร์บอนมอนอกไซด์นั้นอันตรายต่อร่างกายเรามากและอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

 ซึ่งถ้าคุณสตาร์ทเครื่องยนต์ในอุณภูมิต่ำและปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาไปสักระยะหนึ่งเครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยาหรือ Catalytic Converter จะไม่สามารถวอร์มอัพได้เร็วพอที่จะลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ทำให้เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

 ส่วนที่แย่ที่สุดคือคาร์บอนมอนอกไซด์ไม่มีกลิ่นดังนั้นคุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะสูดเข้าไปตอนไหน ผมแน่ใจว่าคุณอาจจะเคยได้ยินเรื่องที่ว่า “มีคนตายขณะหลับอยู่ในรถโดยที่สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้” ใช่นั้นคือพิษของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์

 เนื่องจากก๊าซจากท่อไอเสียไม่เพียงแต่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดโรคภัยต่าง ๆ เช่นโรคหอบหืด โรคหัวใจ และมะเร็งปอดอีกด้วยดังนั้นการสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้จึงผิดกฎหมายในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่าง สหราชอาณาจักรและประเทศเยอรมันนี

สรุป

หากรถของคุณเป็นรถรุ่นใหม่และมีระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสตาร์ทรถของคุณทิ้งไว้นานมากกว่า 1 นาทีเพื่อวอร์มอัพ แต่หากคุณสตาร์ทและปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาเป็นเวลานานโดยที่คุณไม่ได้ขับ รถของคุณก็จะกินน้ำมันไปเรื่อย ๆ และเครื่องยนต์ก็จะไม่ได้อุณภูมิที่เหมาะสมเช่นกัน

 ถ้าคุณมีรถที่ยังใช้คาร์บูเรเตอร์อยู่และไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน พึงระลึกไว้ว่า ให้ระมัดระวังเป็นพิเศษในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานเพราะคุณอาจจะสูดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ไม่มีสีและไม่มีกลิ่นเข้าไปได้

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Camry

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ