แบตเตอรี่โซลิดสเตทคือ "โซลูชั่นสุดท้าย" ช่วยให้เราใช้งานรถไฟฟ้าง่ายขึ้นจริงหรือ?

แบตเตอรี่โซลิดสเตท (solid-state battery) ได้รับการคาดหมายว่าจะสร้าง “จุดเปลี่ยน” ให้แก่รถยนต์ไฟฟ้าด้วยคุณสมบัติการกักเก็บพลังงานที่เหนือกว่า ชาร์จไฟเร็วกว่า และมีความปลอดภัยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน

คุณสมบัติทั้งหมดของแบตเตอรี่โซลิดสเตทหรือเรียกอีกชื่อว่าแบตเตอรี่แบบแข็งสามารถตอบโจทย์ “จุดอ่อน” ของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันที่ทำให้ผู้บริโภคยังไม่สนใจในรถอีวี ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงตั้งความหวังว่าหากสามารถแก้ไขข้อด้อยทั้งหมดได้ก็จะทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเฟื่องฟูได้อย่างรวดเร็ว

แต่ก่อนที่แบตเตอรี่โซลิดสเตทจะถูกใช้งานและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าแบตเตอรี่ประเภทนี้คืออะไร

แบตเตอรี่โซลิดสเตทแตกต่างจากแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนอย่างไร

แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนใช้อิเลคโทรไลต์ (electrolyte) ที่เป็นของเหลวและมีแผ่นกั้น (separator) ที่ป้องกันไม่ให้ขั้วบวกแคโทดและขั้วลบแอโนดสัมผัสกัน

ขณะที่แบตเตอรี่โซลิดสเตทใช้สารอิเลคโทรไลต์แบบแข็งและเป็นตัวนำลิเธียมไอออนระหว่างขั้วอิเลคโทรด พร้อมกับทำหน้าที่เป็นตัวกั้นไปในตัว

ปัจจุบัน แบตเตอรี่โซลิดสเตทถูกใช้ในอุปกรณ์ทางการแพทย์และสินค้าแฟชั่นอย่างเครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจและนาฬิกาสมาร์ทวอทช์

ประโยชน์ของแบตเตอรี่โซลิดสเตทคืออะไร

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตทมีความปลอดภัยและมีเสถียรภาพมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน เนื่องจากอิเลกโทรไลต์เป็นสารที่ติดไฟได้ภายใต้อุณหภูมิแวดล้อมที่สูง ดังนั้นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม-ไออนจึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดสารเคมีรั่วไหลและติดไฟได้ง่ายกว่า

เสถียรภาพที่สูงกว่าของแบตเตอรี่โซลิดสเตทยังช่วยให้การชาร์จไฟทำได้รวดเร็วกว่า และลดความจำเป็นในการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัย

แบตเตอรี่โซลิดสเตทยังสามารถกักเก็บพลังงานได้มากกว่า ซึ่งช่วยเพิ่มระยะทางขับเคลื่อนต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ผู้ขับขี่จึง “หมดกังวล” ว่าพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่จะหมดกลางทาง

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ปัจจุบัน บริษัทรถยนต์และบริษัทผู้พัฒนาแบตเตอรี่มีความสามารถในการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทในจำนวนน้อย เนื่องจากมีต้นทุนที่สูงและเทคโนโลยีการผลิตยังไม่เอื้ออำนวยต่อการผลิตแบบแมสเป็นจำนวนมาก

การผลิตอิเลกโทรไลต์แบบแข็งให้มีเสถียรภาพนั้นยังเป็นเรื่องยาก มีความเสี่ยงที่จะแตกร้าวเพราะมีความเปราะบาง มีต้นทุนสูง คาดการณ์ว่าต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตทนั้นสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนถึง 8 เท่าในเวลานี้

มีบริษัทใดเดินหน้าพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตทบ้าง

ถึงแม้ Toyota (โตโยต้า) จะตามหลังคู่แข่งในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า แต่นักวิเคราะห์มองว่าค่ายรถยักษ์ญี่ปุ่นรายนี้ยืนอยู่แถวหน้าในการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตท โดยมีเป้าหมายผลิตเพื่อใช้งานในรถโปรดักชั่นออกขายจริงหลังปี 2025

Volkswagen ทำงานร่วมกับบริษัท QuantumScape Corp วางแผนแนะนำแบตเตอรี่ดังกล่าวในรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2024 โดยค่ายรถจากเยอรมนีระบุว่าจะมีระยะทางขับเคลื่อนไกลขึ้น 30% และการชาร์จโหมดด่วน 0-80% จะใช้เวลาเพียง 12 นาทีเท่านั้น

Ford (ฟอร์ด) และ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ได้ลงทุนในบริษัทสมาร์ทอัพ Solid Power ซึ่งคุยโวว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตทมีความหนาแน่นของพลังงานมากขึ้น 50% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ส่วนต้นทุนจะลดลง 40% หลังจากปี 2025  

ฝั่งเกาหลีอย่าง Hyundai และ Samsung ก็กำลังพัฒนาแบตเตอรี่ดังกล่าวเช่นกัน อย่างไรก็ตาม Tesla ผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันยังไม่ระบุเป้าหมายว่าจะพัฒนาหรือใช้รถโซลิดสเตทแต่อย่างใด

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda BR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ