ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายเคยได้รับการคาดหมายเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วว่าจะถูกนำมาใช้เป็นโซลูชั่นสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาหารถยนต์อีวีมากขึ้น
เทคโนโลยีการชาร์จไร้สายแบบหน่วงนำไฟฟ้าหรือ inductive wireless charging ให้ความสะดวกสบายเหมือนกับการชาร์จไร้สายกับอุปกรณ์ไอทีอย่างสมาร์ทโฟน ไม่จำเป็นต้องมีสายเคเบิลชาร์จไฟหรือหัวปลั๊กชาร์จไฟที่แตกต่างกันให้สับสนยุ่งยาก ผู้ขับขี่เพียงแค่จอดไว้เหนือแท่นชาร์จเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบัน เทคโนโลยีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายกลับยังไม่ถูกใช้ในวงกว้าง นักวิจัยและพัฒนายังคงต้องเดินหน้ายกระดับเทคโนโลยีต่อไปและยังไม่มีแนวโน้มว่าจะถูกใช้เมื่อไหร่ ด้วยสาเหตุอะไรเรามาชมกัน
ต่อคำถามที่ว่าระบบชาร์จไฟไร้สายจะมีเสถียรภาพและคุณประโยชน์มากเพียงพอต่อการใช้งานจริงหรือไม่ ผู้ให้คำตอบคือ โจฮาน เฮลซิง ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเทคโนโลยียานยนต์แห่งยุโรป-จีนหรือ CEVT (China Euro Vehicle Technology) ที่ยืนยันว่าเราจะได้ใช้เทคโนโลยีนี้แน่นอน แต่ไม่ใช่ตอนนี้
เฮลซิงที่เคยทำงานด้านการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ากับ Volvo มานานกว่า 25 ปี มองว่าระบบชาร์จไฟไร้สายมีอนาคตที่สดใสมาก แต่สาเหตุที่ยังไม่ได้รับความนิยมในเวลานี้เป็นเพราะผู้บริโภคยังสะดวกกับการชาร์จแบบมีสายตามปกติ
“หากมองในแง่ของเทคโนโลยี ระบบชาร์จไฟไร้สายมีประสิทธิภาพสูงมาก สามารถชาร์จกำลังไฟได้ดีเทียบเท่ากับการชาร์จสูงสุด 75 กิโลวัตต์” เฮลซิง กล่าว
“อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันยังมีความพึงพอใจกับการชาร์จไฟแบบเสียบปลั๊กเหมือนเดิม" เฮลซิงกล่าว
เฮลซิงยกตัวอย่างผู้ใช้ในประเทศนอร์เวย์ที่มีอัตราส่วนยอดขายรถอีวีมากที่สุดในโลกนั้นไม่มีการเรียกร้องระบบชาร์จไร้สาย ซึ่งเป็นเพราะการชาร์จไฟปกติยังมีความสะดวกสบาย มีค่าใช้จ่ายที่รับได้ และผู้ใช้สามารถเข้าถึงจุดชาร์จไฟที่ครอบคลุม
เฮลซิง เผยว่าเขาเคยมองระบบชาร์จไฟไร้สายเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดและน่าจะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว แต่เขายอมรับว่าคิดผิด ระบบชาร์จไฟไร้สายจะถูกนำมาใช้ในวงกว้างเมื่อเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องอย่างระบบขับขี่อัตโนมัติมีความก้าวหน้ามากขึ้น
“ผมคาดการณ์ว่าเมื่อรถขับขี่อัตโนมัติแพร่หลายมากขึ้น ระบบชาร์จไฟไร้สายก็จะได้รับความนิยมมากขึ้นตามไปด้วย เพราะตัวรถจะต้องเคลื่อนที่ไปชาร์จเองโดยอัตโนมัติ” เฮลซิง คาดการณ์
สำหรับประเด็นการสลับแบตเตอรี่ที่บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจีนอย่าง Nio ส่งเสริมอย่างมากนั้น เฮลซิง เปิดเผยว่า มีศักยภาพพอตัว แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}