เผยเหตุผลการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไร้สาย สะดวกและดีจริง แต่ทำไมไม่แพร่หลาย

ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายเคยได้รับการคาดหมายเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วว่าจะถูกนำมาใช้เป็นโซลูชั่นสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาหารถยนต์อีวีมากขึ้น

เทคโนโลยีการชาร์จไร้สายแบบหน่วงนำไฟฟ้าหรือ inductive wireless charging ให้ความสะดวกสบายเหมือนกับการชาร์จไร้สายกับอุปกรณ์ไอทีอย่างสมาร์ทโฟน ไม่จำเป็นต้องมีสายเคเบิลชาร์จไฟหรือหัวปลั๊กชาร์จไฟที่แตกต่างกันให้สับสนยุ่งยาก ผู้ขับขี่เพียงแค่จอดไว้เหนือแท่นชาร์จเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบัน เทคโนโลยีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายกลับยังไม่ถูกใช้ในวงกว้าง นักวิจัยและพัฒนายังคงต้องเดินหน้ายกระดับเทคโนโลยีต่อไปและยังไม่มีแนวโน้มว่าจะถูกใช้เมื่อไหร่ ด้วยสาเหตุอะไรเรามาชมกัน

ผู้ใช้ยังสะดวกกับการชาร์จแบบมีสาย

ต่อคำถามที่ว่าระบบชาร์จไฟไร้สายจะมีเสถียรภาพและคุณประโยชน์มากเพียงพอต่อการใช้งานจริงหรือไม่ ผู้ให้คำตอบคือ โจฮาน เฮลซิง ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเทคโนโลยียานยนต์แห่งยุโรป-จีนหรือ CEVT (China Euro Vehicle Technology) ที่ยืนยันว่าเราจะได้ใช้เทคโนโลยีนี้แน่นอน แต่ไม่ใช่ตอนนี้

เฮลซิงที่เคยทำงานด้านการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ากับ Volvo มานานกว่า 25 ปี มองว่าระบบชาร์จไฟไร้สายมีอนาคตที่สดใสมาก แต่สาเหตุที่ยังไม่ได้รับความนิยมในเวลานี้เป็นเพราะผู้บริโภคยังสะดวกกับการชาร์จแบบมีสายตามปกติ

“หากมองในแง่ของเทคโนโลยี ระบบชาร์จไฟไร้สายมีประสิทธิภาพสูงมาก สามารถชาร์จกำลังไฟได้ดีเทียบเท่ากับการชาร์จสูงสุด 75 กิโลวัตต์” เฮลซิง กล่าว

“อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันยังมีความพึงพอใจกับการชาร์จไฟแบบเสียบปลั๊กเหมือนเดิม" เฮลซิงกล่าว

เฮลซิงยกตัวอย่างผู้ใช้ในประเทศนอร์เวย์ที่มีอัตราส่วนยอดขายรถอีวีมากที่สุดในโลกนั้นไม่มีการเรียกร้องระบบชาร์จไร้สาย ซึ่งเป็นเพราะการชาร์จไฟปกติยังมีความสะดวกสบาย มีค่าใช้จ่ายที่รับได้ และผู้ใช้สามารถเข้าถึงจุดชาร์จไฟที่ครอบคลุม

เฮลซิง เผยว่าเขาเคยมองระบบชาร์จไฟไร้สายเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดและน่าจะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว แต่เขายอมรับว่าคิดผิด ระบบชาร์จไฟไร้สายจะถูกนำมาใช้ในวงกว้างเมื่อเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องอย่างระบบขับขี่อัตโนมัติมีความก้าวหน้ามากขึ้น

“ผมคาดการณ์ว่าเมื่อรถขับขี่อัตโนมัติแพร่หลายมากขึ้น ระบบชาร์จไฟไร้สายก็จะได้รับความนิยมมากขึ้นตามไปด้วย เพราะตัวรถจะต้องเคลื่อนที่ไปชาร์จเองโดยอัตโนมัติ” เฮลซิง คาดการณ์

สำหรับประเด็นการสลับแบตเตอรี่ที่บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจีนอย่าง Nio ส่งเสริมอย่างมากนั้น เฮลซิง เปิดเผยว่า มีศักยภาพพอตัว แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Civic

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ