เปิดอีกหนึ่งมุมมอง รถยนต์ไฟฟ้าอาจไม่เวิร์กอย่างที่คิด รถยนต์ไฮบริดยังมีความสำคัญ

รัฐบาลของประเทศใดก็ตามที่มีเป้าหมายลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ ต้องให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฮบริดมากกว่าหรืออย่างน้อยก็ต้องเทียบเท่ารถยนต์ไฟฟ้า

เนื่องจากกระบวนการผลิตรถยนต์ไฮบริดนั้นสอดคล้องกับความเป็นจริงมากกว่าในแง่ของการผลิตแบตเตอรี่และจัดหาแร่ธาตุที่เกี่ยวข้อง บริษัทรถยนต์จึงสามารถผลิตเร่งผลิตรถไฮบริดได้มากกว่าและรวดเร็วยิ่งกว่าเมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100%

ความคิดเห็นข้างต้นไม่ใช่ของผู้เขียนแต่เป็นของโจฮาน เฮลซิง ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเทคโนโลยี China Euro Vehicle Technology (CEVT) ของ Geely เฮลซิงมีประสบการณ์ทำงานด้านการพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้าและระบบส่งกำลังของ Volvo Car Group นานถึง 25 ปีก่อนจะย้ายมาทำงานกับค่ายรถยักษ์ใหญ่จากจีน

“ผมแสดงความคิดเห็นที่ชัดเจนไปแล้วหลายครั้งว่า ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ากำลังเข้าสู่ปัญหาคอขวด อันเกิดจากการผลิตแบตเตอรี่ที่ไม่ทันต่อความต้องการ” เฮลซิง กล่าวกับเว็บไซต์ Wapcar.my พันธมิตรจากมาเลเซียของ AutoFun Thailand

ศูนย์วิจัยยานยนต์ Centre for Automotive Research ในเยอรมนีคาดการณ์ว่า เมื่อปัญหาการขาดแคลนชิปส์เซมิคอนดักเตอร์คลี่คลาย อุตสาหกรรมยานยนต์จะต้องเผชิญกับปัญหาใหม่ นั่นคือการขาดแคลนแร่ธาตุสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ภายในปี 2023 ซึ่งทำให้กำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลดลงถึง 4.4 ล้านคัน

แต่กำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มสูงขึ้นภายในปี 2030 เมื่อโรงงานผลิตแบตเตอรี่เปิดทำการมากขึ้น มีการจุดแร่ธาติได้มากขึ้น และอาจตรงกับเป้าหมายการห้ามใช้รถเครื่องยนต์สันดาปในยุโรปภายในปี 2035

ไฮบริดหรือรถยนต์ไฟฟ้า การโต้เถียงที่ไม่มีวันจบสิ้น

การโต้เถียงถึงประโยชน์ของระบบขับเคลื่อนแบบไหนดีกว่ากัน ระหว่างรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นการถกเถียงที่ดุเดือดใกล้เคียงกับศาสนาและการเมืองมากขึ้นทุกขณะ ใครปักใจเชื่อไปแล้วว่าแบบไหนเหนือกว่าก็จะเชื่อไปตามนั้นอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู

คนที่มีหัวการเมืองเอียงซ้ายมักเชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้าคือคำตอบของทุกสิ่งทุกอย่าง รัฐบาลควรจะให้การสนับสนุนรถอีวีอย่างเต็มที่ พร้อมกับชี้นิ้วไปยังบริษัทรถยนต์ที่ให้การสนับสนุนรถไฮบริดว่าเป็นตัวถ่วงความเจริญก้าวหน้าและจะเจ๊งไม่เป็นท่าอย่างแน่นอน

บริษัทรถยนต์อย่าง Hyundai, BMW, Toyota, Geely และ Audi มองว่าการนำเสนอระบบขับเคลื่อนหลากหลายประเภทนั้นย่อมดีกว่าการจำกัดแค่รถยนต์ไฟฟ้าล้วน ๆ และเครื่องยนต์สันดาปภายในยังมีความสำคัญ แต่คนที่เห็นต่างมักปักใจเชื่อว่าบริษัทรถยนต์คิดเช่นนั้นเพราะมีการลงทุนมหาศาลไปกับเครื่องยนต์สันดาปและต้องการถอนทุนคืน

แต่หากมองไปที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน รัฐบาลแดนมังกรเองก็ยังไม่เชื่อว่าตลาดรถยนต์ในอนาคตจะถูกครอบครองโดยรถยนต์ไฟฟ้า ปักกิ่งตั้งเป้าลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยการกำหนดว่ารถยนต์ใหม่ 50% ในปี 2035 จะต้องเป็นรถไฮบริด ส่วนที่เหลือเป็นรถปลั๊กอินไฮบริด รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถไฮโดรเจนฟิวเซล

นั่นแสดงให้เห็นว่าจีนที่เป็นยักษ์ใหญ่ในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ายังต้องการมีทางเลือกระบบขับเคลื่อนที่หลากหลายเช่นกัน

ปัญหาของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่ใช่แค่เรื่องการผลิตแบตเตอรี่หรือการแสวงหาแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการผลิตแบตเตอรี่ แต่ยังรวมถึงการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้ได้เพียงพอต่อความต้องการ ลำพังแค่ไฟฟ้าที่เกิดจากพลังงานหมุนเวียนอย่างแสงอาทิตย์และลมยังไม่ใช่แหล่งที่ยั่งยืน

รัฐบาลจีนจึงให้ความสำคัญกับระบบขับเคลื่อนที่หลายคนมองข้ามอย่างไฮโดรเจนฟิวเซล เนื่องจากไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงที่กักเก็บได้ง่ายกว่า

เมื่อบวกปัจจัยหลายอย่างเข้าไว้ด้วยกัน หลายคนคงพยักหน้าไปตามความคิดเห็นของเฮลซิงที่ชี้ว่ารถยนต์ไฮบริดยังมีความสำคัญในอนาคตระยะยาว  

เฮลซิง กล่าวว่า “รถยนต์ไฮบริดไม่ใช่รถที่เป็นตัวคั่นเวลาระหว่างการเปลี่ยนผ่านจากรถเครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า แต่รถไฮบริดตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างออกไป Toyota เป็นผู้นำการส่งเสริมรถไฮบริด เพราะพวกเขารู้ว่ามันใช้งานได้ดี ประหยัดน้ำมันมากขึ้น 30% เมื่อเทียบกับรถเครื่องยนต์ปกติ แถมมีเทคโนโลยีที่มีเสถียรภาพและไว้วางใจได้”

มาซาฮิโกะ มาเอดะ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Toyota เคยกางข้อมูลให้เห็นกันชัด ๆ ว่า ยอดขายรถไฮบริดของ Toyota มีจำนวนสูงถึง 18.1 ล้านคันแล้วนับตั้งแต่เริ่มขายคันแรกในปี 1997 ช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้เทียบเท่ารถยนต์ไฟฟ้า 5.5 ล้านคัน แต่ใช้แบตเตอรี่เทียบเท่ารถยนต์ไฟฟ้า 260,000 คัน

นอกจากนี้ เฮลซิงยังกล่าวสนับสนุนการใช้งานรถปลั๊กอินไฮบริดอีกด้วย เขาชี้ว่าการเสียบปลั๊กชาร์จไฟรถยนต์จะช่วยให้ผู้บริโภคเกิดความคุ้นเคยในการใช้งานรถอีวีมากขึ้น

“บางคนมองว่ารถปลั๊กอินไฮบริดคือการรวมจุดอ่อนของเครื่องยนต์สันดาปกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า แต่รถปลั๊กอินไฮบริดช่วยให้คุณเดินทางระยะใกล้ด้วยไฟฟ้า และเดินทางระยะไกลได้ด้วยเครื่องยนต์สันดาป จึงไม่มีข้อจำกัดด้านจุดชาร์จไฟ” เฮลซิง กล่าวเพิ่มเติม

เมื่อถามถึงข้อสงสัยที่ว่าแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฮบริดไว้วางใจได้น้อยกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเพราะมีวงจรการประจุ-คลายประจุถี่กว่า เฮลซิงตอบว่าชื่อเสียงการสร้างรถไฮบริดนานร่วม 20 ปีของ Toyota พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ารถไฮบริดใช้งานได้ดีเยี่ยม

“เป็นความจริงที่ว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดมีการประจุ-คลายประจุบ่อยกว่า แต่รถไฮบริดถูกออกแบบมาให้ทำงานเช่นนั้นจึงมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ผมไม่เห็นว่าคุณภาพแบตเตอรี่ของรถไฮบริดจะด้อยกว่ารถประเภทอื่น” เฮลซิง กล่าว

สำหรับ Geely เองก็มีกลยุทธ์การพัฒนารถไฮบริดควบคู่ไปกับรถยนต์ไฟฟ้า 100% ด้วยเช่นกัน ซึ่งเฮลซิงยอมรับว่าจะทำให้เกิดเสียงวิจารณ์จากที่สนับสนุนรถอีวีอย่างแน่นอนที่อาจมองว่า Geely สมรู้ร่วมคิดกับบริษัทผู้ผลิตน้ำมัน

ปัจจุบัน Geely มีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ทำตลาดระดับบนอย่างแบรนด์ Zeekr ที่มุ่งแข่งขันกับ Tesla และแบรนด์แมสอย่าง Geometry ที่มีราคาถูกกว่าและตอบโจทย์คนต้องการซื้อรถอีวีคันแรกในชีวิต

Geely ยังมีแบรนด์ Lynk & Co ที่มีรถปลั๊กอินไฮบริดให้ลูกค้าได้เลือกสรรเช่นกัน ส่วนรถบัสและรถเพื่อการพาณิชย์ก็มีที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนฟิวเซล

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Vios

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ