เก๋งยกสูง เทรนด์แต่งรถบ้านให้ลุยได้ ทำได้ยังไง มีข้อเสียไหม และราคาเท่าไหร่ บอกทุกเรื่องที่ต้องรู้

รถยกสูง หรือครอสโอเวอร์ กำลังเป็นที่นิยมมาก เพราะความสูงของใต้ท้องรถมีมากกว่ารถเก๋ง ทำให้มีความสามารถในการข้ามสิ่งกีดขวาง อย่างที่ทุกคนเจอบ่อยนั่นคือ น้ำท่วม หรือหลุมบ่อ อีกทั้งประโยชน์จากความสูงของรถที่เพิ่มขึ้น ยังช่วยให้ทัศวิสัยการขับขี่ที่ดี และมีการเข้า-ออกจากรถได้ง่ายกว่า จนทำให้เจ้าของรถซีดานถึงกับมองตาปริบ ๆ เพราะไม่มีงบประมาณมากพอที่จะเปลี่ยนรถคันใหม่

เก๋งยกสูง เป็นแนวทางใหม่ของการแต่งรถ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามกระแสนิยมของ SUV ไปด้วย หากใครที่มีรถเก๋งพื้นเตี้ย สนใจอยากทำสูงขึ้น แต่ยังลังเล หรือไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ลองอ่านบทความนี้ ซึ่งจะแนะนำจากงบประมาณน้อยสุด ในการเพิ่มความสูงทีละนิด เพื่อให้ได้ความสูงที่พอดีกับการใช้งาน และเป็นมิตรต่อกระเป๋าสตางค์ด้วย

เสริมสปริง

การเสริมสปริง คือวิธีการได้ความสูงที่รวดเร็วและมีราคาถูกที่สุด โดยใช้งบประมาณไม่เกิน 4,000 บาท ในการเสริมทั้ง 4 ล้อพร้อมกัน(รวมค่าแรง) เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นอยากลองทำรถเก๋งยกสูง โดยไม่ตัดแปลงตัวรถใด ๆ มากนัก

สิ่งนำมาเสริมสปริงคือ สเปเซอร์ ทำจากโลหะ หรือยางยูริเทนชนิดแข็ง รูปทรงตลับ มีความหนาเลือกได้ตามใจชอบ เช่น 30 มม. 50 มม. 70 มม. ติดตั้งระหว่างขดสปริง กับเบ้าด้านบน ช่วยให้รถสูงตามความหนาที่เลือกไว้อย่างตรงจุด

อย่าสับสนกับ ยางบัฟเฟอร์คั่นระหว่างสปริง อันนั้นไม่ได้ช่วยให้รถสูงขึ้น แค่ทำให้สปริงแข็งขึ้นเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : โช๊ค Monotube มีดีอย่างไร ต่างกับ Twin-tube แค่ไหน

เสริมยางใหญ่

การเสริมยางใหญ่แก้มสูง เป็นขั้นตอนต่อมาเมื่อต้องการยกสูง สำหรับผู้ที่ไปรองสปริงแล้วคิดว่าซุ้มล้อยังโล่งไป หรือต้องการความสมส่วน

รถเก๋งปกติมักใส่แก้มยางขนาด 50 หรือ 55 เพื่อความประหยัด ควรจะเพิ่มขนาดยางขึ้นอีก 2 ขั้นเป็นแก้มยางขนาด 60 หรือ 65 จะทำให้รถสูงขึ้นอีกประมาณ 20 มม. โดยที่ไมล์ยังไม่เพี้ยนมาก หรือถ้ายังไม่พอใจ ก็ให้หายางรถกระบะหน้ากว้างขนาดใหญ่ใส่เพิ่มตามความชอบได้ การแต่งขั้นนี้ใช้งบประมาณตั้งแต่ 6,000 - 20,000 บาทแล้วแต่ขนาดยางที่ชอบ

อ่านเพิ่มเติม : เทียบสเปคความสูงใต้ท้องรถใหม่ 2021

เปลี่ยนสปริง โช้ค กับปีกนก

หากเปลี่ยนยางแล้วยังมีความสูงจากพื้นไม่พอใจ ก็ต้องใช้วิธีการเปลี่ยนสปริง และเปลี่ยนโช้คอัพให้สูงขึ้น ใช้วิธีหาโช้คสตรัทปรับเกลียวตรงรุ่น หรือถ้าคุณใช้รถรุ่นหาอะไหลยาก ไม่มีตรงรุ่น ก็ต้องแปลงเอา โดยนำสปริงรุ่นอื่นมาใส่ และเลือกโช้คอัพความสูงใหม่ มาตัดเชื่อมเปลี่ยนจุดยึดให้เข้ากับของเดิม 

นอกจากเปลี่ยนโช้คกับสปริงแล้ว ยังต้องเสริมปีกนกใหม่ให้ยาวขึ้น เพื่อให้มุมแคมเบอร์ของล้อไม่เพี้ยนจนเกินไป ซึ่งจะส่งผลเรื่องการเลี้ยว การทรงตัว และการสึกหรอดอกยางกับบูชจุดยึดต่าง ๆ ซึ่งต้องใช้อู่ที่มีประสบการณ์ดัดแปลงรถโดยเฉพาะ และใช้งบประมาณหลักหมื่นขึ้นไปรวมค่าแรง

วิธีนี้เหมาะกับคนที่เริ่มมาแนวทางนี้จริงจัง ไม่คิดจะขายรถไปใช้ SUV อีกต่อไปแล้ว เตรียมพร้อมโมดิฟายไปสเต็ปสุดท้าย

อ่านเพิ่มเติม : รวมตำนานรถแข่งแรลลี่ 10 รุ่นจาก 5 ยุคสมัย 1973-ปัจจุบัน แต่ละรุ่นมีประวัติสุดจี๊ดจากเรื่องจริง

วางคาน คว้านซุ้ม

วิธีสุดท้ายนี้จะได้ความสูงมากสุด โดยตัดช่วงล่างเดิมออกไปหมด แล้วนำคานแข็งจากรถออฟโรดของจริงมาใส่แทน พร้อมให้โรงกลึงทำเพลาขับขึ้นมาใหม่ และมีการผ่าซุ้มล้อให้กว้างขึ้น เพื่อรับกับล้อที่ขนาดใหญ่กว่าเดิมมาก ๆ อีกทั้งต้องมีการเจาะ เชื่อม เสริม ทำจุดยึดช่วงล่างใหม่ทั้งหมด ซึ่งการโมดิฟายระดับนี้ ต้องไม่คิดเสียดายรถอีกต่อไป ตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าทำใช้เองยาว ๆ จนกว่าจะกลายเป็นซาก เพราะรถดัดแปลงจะขายต่อยาก หรือขายได้แต่โดนกดราคาหนัก

อ่านเพิ่มเติม : Honda Civic Wagon จินตนาการพ่อบ้านขาซิ่ง

ข้อเสียต้องทราบ

การยกสูงรถอย่างนี้ มีข้อเสียที่ต้องตามไปแก้ไข หรือต้องทำใจ เพราะปัญหาทั้งหมดเกิดมาจากการยกสูงนั่นเอง ถ้าใจรักแล้ว ก็พร้อมแก้ปัญหา และอยู่ร่วมกับมันด้วย ซึ่งมีหลายข้อพอสมควร

  • ล้อติดซุ้ม ต้องเพิ่มสเปเซอร์รองล้อให้ยื่นออกมา เพื่อให้ยางไม่ติดซุ้มล้อตอนเลี้ยว ส่วนการจะเสียเงินซื้อสเปเซอร์ยื่นออกมากี่พันบาท ก็ขึ้นอยู่กับขนาดความใหญ่ของยางนั่นเอง

  • ปัญหาตามมาอย่างที่สองคือ มาตรวัดความเร็วเพี้ยน มาจากขนาดยางที่ใหญ่ขึ้น ทำให้จำนวนรอบการหมุนช้าลง ทำให้รถบางรุ่นที่มีเซนเซอร์ตรวจจับความเร็วตรงล้อ เกิดทำงานผิดพลาด ความเร็วที่ได้ต่ำกว่าความเป็นจริง วิธีแก้คือ เพิ่มมาตรวัดความเร็วแบบ OEM ติดตั้งเพิ่มออกมา

  • ปัญหาเรื่องความทนทานของช่วงล่างเดิม เนื่องจากการใส่ล้อใหญ่และสูงขึ้น จะเกิดน้ำหนักตกที่ล้อมากขึ้น ซึ่งสร้างภาระให้กับข้อต่อช่วงล่าง ข้อต่อเพลา และจุดหมุนลูกปืนล้อ เกิดการสึกหรอไวกว่าเดิมมาก ต้องเปลี่ยนบูชและลูกปืนล้อไวกว่าเดิม ลามไปถึงเพลาขับในระยะยาวด้วย

  • ปัญหาเสียงรบกวนมีมากกว่าเดิม เกิดจากการใช้ยางรถกระบะ ที่มีดอกใหญ่และเนื้อแข็งกว่ายางรถเก๋ง ทำให้เกิดเสียงดอกยางกระทบพื้นถนนเวลาวิ่งด้วยความเร็วสูง ดังมากกว่ารถเก๋งเป็นธรรมดา หากใช้ไปนาน ๆ แล้วอาจจะเคยชินและทำใจได้ไปเอง

การแต่งรถไม่มีขอบเขต บางคนทำเกินกว่าขีดจำกัดของรถเก๋งจะรับไหว บางคนทำแค่พอขับได้อารมณ์โย่ง ๆ นิดหน่อยพอรู้สึกได้ ดังนั้นเราจึงแนะนำให้เริ่มแต่งทีละน้อย ๆ ก่อน เพื่อหาความพอดีของแต่ละคน ซึ่งอาจจะชอบแต่งมากแบบไม่กลับไปเดิมแล้ว หรืออาจจะแค่แต่งแก้เบื่อ ก็ยังสามารถทำกลับเดิม เพื่อขายไปต่อยอดเป็นรถ SUV ของจริงก็เป็นได้

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Haval H6

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ