ในรถยนต์ทุกวันนี้ มีการใส่เทคโนโลยี หรือออพชั่นใหม่ ๆ มาเพื่อดึงดูดใจลูกค้า ทำให้รถยนต์มีราคาแพงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
แต่จะมีสักกี่ออพชั่นที่เราได้ใช้กันเต็มที่? ล่าสุดมีงานวิจัยออกมาว่า เจ้าของรถยนต์ส่วนใหญ่ ไม่ได้สนใจเทคโนโลยีที่มีมาให้ในรถ จนถึงขั้นมองว่าไม่จำเป็น
จากการศึกษาของ J.D. Power พบว่า มากกว่า 1 ใน 3 ของเทคโนโลยีที่พบในรถยนต์ใหม่ มีเจ้าของน้อยกว่าครึ่งที่ใช้เทคโนโลยีนี้ใน 90 วันแรกหลังจากรับรถ
61% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าไม่เคยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในรถยนต์มาก่อนเลย และ 51% บอกว่าไม่มีความจำเป็น
นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวว่า ออพชั่นที่ผู้คนส่วนใหญ่ต้องการมากที่สุดในรถยนต์คือ กล้องมองหลังหรือกล้องมองรอบคัน เนื่องจากจะให้ความสะดวกสบายในการถอยจอดมากขึ้น
ในขณะเดียวกัน ระบบสั่งการด้วยฝ่ามือหรือเสียง ถูกพบว่ามีอาการรวนบ่อย หรือไม่สามารถใช้งานได้ โดยรายงานว่าใน 100 คันจะมีปัญหา 41 คัน
การศึกษาดัชนีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกาของ J.D. Power อิงจากคำตอบจากเจ้าของรถยนต์ 110,827 คันในปี 2021 ซึ่งทำการสำรวจหลังจาก 90 วันในการเป็นเจ้าของรถ
การศึกษาจะพิจารณาระดับการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้สำหรับแต่ละแบรนด์ และความเป็นเลิศในการทำงาน นอกจากนี้ยังตรวจสอบว่าเจ้าของชอบเทคโนโลยีมากน้อยเพียงใดและพบปัญหาในการใช้งานมากน้อยเพียงใด
จากการสำรวจตลาดรถยนต์หรูในสหรัฐอเมริกา ผู้บริโภคพึงพอใจกับออพชั่นที่มีให้ในค่าย Genesis (เจเนซิส) หรือแบรนด์หรูของ Hyundai (ฮุนได) มากที่สุด ตามมาด้วย Cadillac และ Volvo (วอลโว่)
ในส่วนของรถยนต์ธรรมดา ยกให้กับ Hyundai อีกเช่นกัน ตามมาด้วย Kia (เกีย) และ Nissan (นิสสัน)
“ราคารถยนต์ใหม่นั้นกำลังสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากระดับเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น” Kristin Kolodge ผู้อำนวยการบริหารส่วนต่อประสานระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรของ J.D. Power กล่าว “นี่เป็นเรื่องที่ดีถ้าเจ้าของได้รับความคุ้มค่าจากเงินที่จ่าย แต่ออพชั่นบางอย่าง ดูเหมือนจะทำให้เจ้าของหลายคนต้องเสียเงินฟรี”
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}