รถเปิดประทุน คือรถที่มีหลังคาพับเก็บได้ ทำให้คนขับรับอากาศเปิดโล่งจากภายนอก และได้ความสวยงามจากรูปทรงที่ไม่เทอะทะ แต่แลกมาด้วยความลำบากในการดูแลรักษา และความสะดวกสบายน้อยกว่ารถหลังคาแข็ง ทำให้ในปัจจุบัน รถประเภทนี้ได้รับความนิยมน้อยลง เหลือเพียงกลุ่มคนเล่นเฉพาะทาง
ในทางกลับกัน รถที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ คือ เอสยูวี ที่มีประโยชน์ใช้สอยมากมาย จุของเยอะ โดยสารคนได้มาก อีกทั้งพื้นใต้ท้องสูงก็สามารถช่วยให้แล่นข้ามอุปสรรคได้ดี
ดังนั้นจึงมีคนคิดว่า จะเป็นอย่างไร ถ้าทำให้รถเิดประทุนกลับมานิยมอีกครั้ง โดยการรวมร่างกับเอสยูวีล่ะ ?
DFM (ดีเอฟเอ็ม) หรือตงฟงมอเตอร์ ได้คิดค้นรถต้นแบบรุ่นใหม่ ชื่อรุ่น Glory 500 ที่รวมตัวถังทรงสูงอย่าง SUV เข้ากับหลังคาพับได้แบบ Cabriolet ซึ่งผลออกมาเป้นรถต้นแบบสีชมพูคันนี้ และยังประกาศว่าจะวางแผนผลิตขายจริงด้วย ซึ่งเราคาดว่าคงไม่ได้มาขายไทยแน่นอน
2022 DFM Glory 500 Cabriolet เป็นรถต้นแบบที่ดัดแปลงมาจากเอสยูวีขนาดเล็ก 2021 DFM Glory 500 ที่มีขายอยู่แล้วในประเทศจีน จุดต่างที่ชัดเจนสุดคือ การตัดหลังคาเดิมออกไป คาดว่าพับเก็บลงไปในห้องสัมภาระท้าย โดยไม่เหลืชิ้นส่วนผ้าใบหรือชิ้นส่วนเหล็กหลังคาให้เห็น
อ่านเพิ่มเติม : 2021 ORA Cat ออกลุยตลาดยุโรป คาดสเปกใกล้เคียงเมืองไทยที่สุด!
ภายนอกอีกอย่างหนึ่งที่ถูกตัดแปลงออกไป นั่นคือการเชื่อมประตูตอนหลังปิดตาย เป็นเนื้อเดียวกับซุ้มล้อหลังไปเลย เพื่อให้มีบรรยากาศแบบรถ 2 ประตูเปิดประทุนของจริง แต่ไม่ได้ขยายขนาดประตูหน้า ยังใช้ประตูสั้นแบบเดียวกับรถรุ่นมาตรฐาน ทำให้การเข้าออกของผู้โดยสารตอนหลังทำได้ลำบากมาก ซึ่งคาดว่าในรุ่นจำหน่ายจริงอาจจะมีการแก้ไขจุดนี้
ภายในแต่งเต็ม
การตกแต่งภายในเป็นไปตามรุ่นมาตรฐาน แถมเพิ่มผู้ช่วยเสียงเต็มรูปแบบ การควบคุมฟังก์ชั่นต่าง ๆ จึงมีประโยชน์มาก วัสดุที่ใช้ก็น่าประทับใจเช่นกัน โดยใช้หนังและวัสดุที่อ่อนนุ่มจำนวนมากในการห่อ อีกทั้งวัสดุก็ปกคลุมเต็มพื้นที่
ออพชั่นมาตรฐานมาครบครัน ประกอบด้วย ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC), ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ, การชาร์จมือถือแบบไร้สาย, หน้าจออินโฟเทนเม้นท์ LCD แบบกว้าง, รองรับการใส่ซิมเครือข่ายมือถือ, มีเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ สรุปง่าย ๆ คือ ออพชั่นทุกอย่าง และรูปทรงการออกแบบภายในจะไม่ลดลงจากรุ่นเล็กเดิม
อ่านเพิ่มเติม : ภาพจริง ORA Ballet Cat แมวบัลเลต์ชมพูหวาน
ขุมพลังยังคงใช้บล็อกเบนซินขนาดเล็ก แบบ 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร กำลัง 150 แรงม้า ที่มีแรงบิด 220 นิวตัน-เมตร ได้ล้อแม็กซ์ขนาด 17 นิ้ว กับระบบเคลื่อน 2 ล้อหน้า ด้วยเกียร์ CVT 6 สปีด ที่สามารถเลือกโหมดสปอร์ต และ Manual ได้ด้วย อันเป็นบล็อคเดียวกับ DFM Glory 580 ที่มีขายในไทย
DFM Glory 580 รุ่นเดียวในไทย
DFM ในประเทศไทย มีเอสยูวีขนาดกลางขายอยู่ร่นเดียวคือ Glory 580 ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2017 และได้ทำการไมเนอร์เชนจ์ใหม่ในปี 2021 นี้ โดยมีกระจังหน้าใหม่ลายจุดเม็ดเพชร ไฟหน้าแนวนอนยาว กันชนที่โค้งมนขึ้น ยังคงเอกลักษณ์ 7 ที่นั่งกว้างขวาง ในค่าตัวถูกกว่าใครในระดับเดียวกัน ด้วยราคา 899,000 บาท
อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบ 2021 Haval H6S ในประเทศจีน ตัวถังใหม่ท้ายลาด ตกใจกับความประหยัด 18 กม./ล.
การทำรถเปิดประทุนจากรุ่นมาตรฐานเดิมนั้น ไม่ใช่ว่าจะนำรถมาเชื่อมประตูแล้วหั่นหลังคาออกได้ง่าย ต้องมีการคำนวนพื้นที่เก็บหลังคาไว้ท้ายรถ การเสริมโครงสร้างเพิ่มความแข็งแรงใหม่ทั้งคัน การใส่ประตูให้เข้าออกได้ง่าย รวมถึงการเพิ่มโรลบาร์ยืดตัวได้เมื่อเกิดการพลิกคว่ำ เพื่อให้ได้รถเปิดประทุนอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งทาง DFM ประกาศยืนยันว่า รถรุ่นนี้จะอยู่ในแผนการผลิตจริง เตรียมเปิดตัวปีหน้า แต่คาดว่าจะไม่มีขายในไทยแน่นอน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}