มีใครหลายคนชอบเปิดเพลงฟังในรถยนต์ ถ้าอยากร้องเพลงในรถก็เพียงร้องคลอไปตามเพลงที่เปิด แต่ผู้ซื้อรถชาวจีนต้องการให้รถยนต์ที่พวกเขาเลือกนั้นมีแอพพลิเคชั่นร้องคาราโอเกะเชื่อมใน infotainment ของรถยนต์
ในปัจจุบันคอนโซลกลางของรถยนต์ไม่ได้มีเพียงเข็มมาตรวัดต่าง ๆ และวิทยุอีกต่อไป ระบบ infotainment ประกอบด้วยหน้าจอขนาดใหญ่พร้อมระบบ Apple CarPlay, Android Auto
แต่ความต้องการของลูกค้าชาวจีนดังกล่าวทำให้ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้า อย่าง XPeng, Nio และ BYD ที่มีระบบ infotainment ที่เชื่อมกับแอพร้องคาราโอเกะของจีนอย่าง Changba
สิ่งนี้ทำให้แบรนด์รถยนต์จากฝั่งตะวันตกไม่เข้าใจ แต่ต้องการตอบสนองความต้องการให้ทันท่วงที
Christoph Grote ประธานด้านรถยนต์ดิจิตอลของ BMW(บีเอ็มดับเบิลยู) กล่าวว่า “เราคิดว่านี่คือความท้าทาย” “ผู้บริโภคชาวจีนมีความต้องการมากที่สุดถ้าเป็นเรื่องเทคโนโลยีดิจิตอลในรถยนต์”
BMW ก็เหมือนกับค่ายรถยนต์ตะวันตกค่ายอื่น คือต้องการตีตลาดจีนจากคนในพื้นที่ให้มากที่สุด และแข่งกับแบรนด์ในประเทศจีนได้ จึงต้องทำตามความต้องการของผู้บริโภคชาวจีน
ซึ่งไม่ได้เป็นแค่ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่านั้น แต่ยังเป็น 36% ของยอดขายทั้งหมดของ BMW และ 40% ในยอดขายทั้งหมดของ Volkswagen
ยังไม่ได้มีแค่เรื่องร้องคาราโอเกะในรถยนต์เท่านั้น ชาวจีนผู้ซึ่งใช้ชีวิตกว่าครึ่งกับ WeChat ยังต้องการให้รถยนต์เข้าถึงระบบการจ่ายเงินและโซเชี่ยลมีเดียอีกด้วย
จากรายงานข่าวของบริษัทที่ปรึกษาเคียร์นี่ย์ในปี 2020 พบว่า 2 ใน 3 ของผู้บริโภคชาวจีนต้องการแอพระบบนำทางของจีนในรถยนต์ใหม่เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และค่ายรถยนต์ตะวันตกมักถูกเตือนว่าจะถูกทิ้งไว้เบื้องหลังหากไม่มีการเชื่อมต่อเหล่านี้ในรถ
ทาง Automotive News กล่าวว่า BMW ยังไม่มีแผนสำหรับที่ติดตั้งไมโครโฟนภายในรถ แต่ได้ทำการเชื่อมต่อระบบจ่ายเงินค่าจอดรถผ่าน WeChat และกำลังขยายการเชื่อมต่อไปยังแอพลิเคชั่นอื่นต่อไป
ในประเทศไทยก็มีแอพพลิเคชั่นร้องคาราโอเกะหลายตัวอยู่เหมือนกัน จะดีไหมถ้าเราร้องเพลงในรถแล้วมีแอพช่วยบอกว่าร้องเพลงถูกต้องหรือเปล่า?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}