อังกฤษคุมเข้มกฎหมาย ค่ายรถต้องขายรถไฟฟ้าเพิ่ม เริ่ม 2024 แล้วตอนนี้ไทยเป็นอย่างไรบ้าง?

นโยบายของรัฐเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเป้าหมายลดการปล่อยมลพิษของแต่ละประเทศ

ในประเทศอังกฤษ ได้ประกาศอาณัติสัญญาใหม่มีใจความว่าต้องเพิ่มอัตรายอดขายของยานยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษ(ZEV-Zero Emission Vehicle)ในค่าย ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป ซึ่งสัญญาใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ Net Zero 

ซึ่งนโยบายนี้เริ่มจากการห้ามขายยานยนต์ใหม่ที่ปล่อยมลพิษตั้งแต่ปี 2030 แต่ยังขายรถไฮบริดในจำนวนจำกัดได้ และได้เกิดอาณัติสัญญาใหม่นี้ขึ้นมาเพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้ทันกับเป้าหมาย

อาณัติสัญญาดังกล่าวถูกอนุมัติจากการปรึกษาหารือกับสาธารณะ สัญญานี้จะช่วยให้ค่ายรถยนต์ลดอัตราการปล่อย CO2 ได้ตามเป้าหมายของรัฐบาล แต่ต้องเข้าใจกันก่อนว่ารัฐบาลจะใช้มาตรฐานของ WLTP ซึ่งดีที่สุดในขณะนี้ แต่ก็ยังไม่ตรงกับการใช้งานจริงนัก

การลงทุนสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้ EV 

ในยุทธศาสตร์ Net Zero รัฐบาลจะต้องสร้างความมั่นใจกับประชาชนว่าโครงข่ายของจุดชาร์จไฟจะต้อง “เชื่อถือได้ เข้าถึงได้ และตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคน”

โดยแผนยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานยานยนต์ไฟฟ้าจะออกมาภายในปีนี้และรัฐบาลยังสนับสนุนเงินอีกจำนวนหนึ่งเพื่อเพิ่มโครงข่ายจุดชาร์จไฟ โดยเน้นในพื้นที่อยู่อาศัยเป็นหลัก

เพราะต้องการสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ไม่สร้างมลพิษที่สามารถ “แข่งขันได้ทั่วโลก” และเป็นแนวหน้าในเรื่องนี้

มากไปกว่านั้น ทางรัฐบาลยังต้องการเพิ่มอัตราเฉลี่ยของคนต่อรถหนึ่งคัน(Average Road Vehicle Occupancy) เพื่อลด “อุปสรรคในการแบ่งปันข้อมูล” ในแง่ที่เกี่ยวกับการเดินทาง

ห้ามขายรถปล่อยมลพิษตั้งแต่ปี 2040

จากการปรึกษาหารือกับประชาชนครั้งนั้น ในอนาคตทางรัฐบาลอังกฤษจะออกมาตรการห้ามขายยานยนต์ใหม่ที่ปล่อยมลพิษโดยสมบูรณ์ ตั้งแต่ 2040 เป็นต้นไป 

ซึ่งรวมถึงมอเตอร์ไซค์ รถประจำทางและรถส่งสินค้าอีกด้วย เช่น รัฐบาลจะให้ 1 ใน 4 ของรถยนต์ทั้งหมดมีอัตราการปล่อยมลพิษที่ต่ำภายในปี 2022 และมีอัตราการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2027

นโยบาย 30/30 ของประเทศไทย

แล้วที่ไทยเป็นอย่างไรบ้าง?

จากการประชุมของคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ครั้งที่ 2 ของปีนี้(2021) จะใช้แนวทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า(EV) ของประเทศให้สอดรับนโยบาย 30/30 โดยเป้าหมายคือ มีกำลังการผลิตรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษ(ZEV) อย่างน้อย 30% ของการผลิตภายในปี 2030 (พ.ศ. 2573)

และยังกำหนดเป้าหมายการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030 ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ รวมถึงแนวทางส่งเสริม EV ให้เป็นรูปธรรม

นอกจากนั้นยังกำหนดเป้าหมายการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าว่าภายในปี 2030 ไทยต้องมีสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์นั่งและรถกระบะในลักษณะฟาสชาร์จ สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่(Battery Swapping Station) สำหรับรถจักรยานยนต์รับจ้างและส่งสินค้า Delivery พร้อมมาตรการทางภาษีและที่ไม่ใช่ภาษี

มาตรการส่งเสริมการใช้ EV จะมี 3 ระยะ

  • ระยะที่ 1 (ระยะเร่งด่วน) : ปี 2021-2022(พ.ศ. 2564 - 2565) ส่งเสริมการใช้จักยานยนต์ไฟฟ้าและสร้างโครงข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศ
  • ระยะที่ 2 : ปี 2023-2025(พ.ศ. 2566 - 2568) พัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าโดยมีเป้าหมายการผลิต EV ตามที่กำหนด รวมถึงแบตเตอรี่
  • ระยะที่ 3 : ปี 2026-2030(พ.ศ. 2569 – 2573) ขับเคลื่อนแผนและมาตรการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อให้บรรลุตามนโยบาย 30/30

Foxconn ที่ร่วมทุนสร้างโรงงานรถ EV กับปตท.

เห็นได้ว่ารัฐบาลไทยก็ไม่ได้นิ่งดูดาย ทั้งการออกมาตรการระดับนโยบายเกี่ยวกับรถ EV และการลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แม้จะไม่เท่ากับของอังกฤษที่มีเป้าหมายจะเป็นผู้นำของโลก แต่ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี 

อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับการบังคับใช้กับบริษัทผลิตรถยนต์และการให้ความร่วมมือของประชาชนด้วย

อ่านเพิ่มเติม : Foxconn จับมือปตท. สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปีหน้า แต่คนไทยจะได้ใช้เมื่อไหร่?

อุตสาหกรรม EV เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

มาตรการต่าง ๆ จะได้ผลมากหรือน้อยนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับการเฝ้าสังเกตว่ามาตรการที่ให้ไปส่งผลต่อเป้าหมายอย่างไรอยู่เสมอ

แบบในกรณีของอังกฤษที่ได้ออกอาณัติสัญญาในลักษณะที่กล่าวไว้ข้างต้น และรวมถึงนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ของเมืองด้วย เช่น มาตรการด้านพลังงานทดแทน มาตรการด้านอุตสาหกรรม เป็นต้น

การลดการปล่อยมลพิษให้ถึงเป้าหมายสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low-carbon Society) อย่างที่การประชุมของบอร์ดอีวีว่าไว้ จึงประกอบด้วยปัจจัยหลายด้าน และอุตสาหกรรม EV ก็เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : Foxconn เปิดตัวรถไฟฟ้าแล้ว 3 รุ่น : Model C, Model E และ Model T พร้อมเผยแผนการผลิตในไทยกับปตท.

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG ZS

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ