รถติดไม่อยากออกจากบ้าน จอดรถไว้นานควรเลือกใช้ผ้าคลุมรถแบบไหน

ช่วงนี้ประเทศไทยเริ่มมีการเปิดประเทศ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก รวมถึงออฟฟิสหลายแห่งเริ่มกลับมาเปิดให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานกันแล้ว ทำให้ช่วงนี้กรุงเทพรถติดเป็นอย่างมาก

หลายคนจึงยังเลือกที่จะอยู่ที่บ้าน ทำให้จอดรถไว้นาน ควรใช้ผ้าคลุมรถแบบไหนเพื่อปกป้องรถคุณจากฝุ่นได้ดีที่สุด?

ทำไมต้องคลุมรถ?

เนื่องจากว่า หากเราจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน จะส่งผลเสียหลายอย่างต่อรถยนต์ ทั้งสีซีด วัสดุภายในเสื่อมสภาพ หรือแม้แต่ยางก็จะได้รับความเสียหาย การใช้ผ้าคลุมรถเมื่อไม่ได้ใช้งาน จะช่วยป้องกันเหตุเหล่านี้ได้บ้าง

แล้วจะมีวิธีเลือกอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย

เลือกให้เข้ากับขนาดของรถ

แน่นอนอันดับแรก จะต้องเลือกผ้าคลุมรถที่มีขนาดพอดีกับผ้าคลุมรถของเรา เนื่องจากหากผ้าคลุมรถมีขนาดที่ใหญ่ไป ก็จะมีโอกาสที่เมื่อลมพัดผ้าคลุมก็จะปลิวตามลมไปด้วย

หรือหากมีขนาดเล็กไป ก็จะคลุมรถได้ไม่หมด สุดท้ายส่วนล่างของรถก็จะโดนแดดกลายเป็นว่ารถสีไม่เท่ากัน

จริงควรลองวัดขนาดตัวถังของรถดูว่าเหมาะกับผ้าคลุมรถไซส์ไหน แล้วค่อยตัดสินใจซื้อ

อ่านเพิ่มเติม จอดรถตากแดด ส่งผลอะไรต่ออะไหล่รถยนต์หรือไม่หากต้องจอดทิ้งไว้ทั้งวัน

ควรเลือกผ้าที่กันน้ำ

ปกติแล้วจุดประสงค์ของผ้าคลุมรถคือช่วยกันฝุ่นและกันแดด แต่หากซื้อแบบที่สามารถกันน้ำได้ด้วยก็จะดีไม่น้อย ซึ่งก็ควรดูชนิดของผ้าว่าสามารถกันน้ำได้ขนาดไหน

ปัจจุบันผ้าคลุมรถจะสามารถกันน้ำได้ในระดับหนึ่ง แต่อาจจะมีน้ำที่ซึมผ่านผ้ามาได้ ส่งผลให้มีน้ำค้างอยู่ใต้ร่มผ้า หากทิ้งไว้ก็จะเกิดเป็นรอยหยดน้ำได้ เมื่อมีโอกาสก็ควรเปิดออกมาทำความสะอาดบ้าง

วัสดุของผ้าคลุมรถ

สามารถแบ่งชนิดของผ้าคลุมรถหลัก ๆ ได้ดังนี้

  • ผ้าซิลเวอร์อ๊อกฟอร์ด คือ ผ้าชั้นเดียว มีความบาง น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับใช้คลุมรถจอดในที่ร่ม เพื่อกันฝุ่นเท่านั้น กันน้ำ 80% กันแดดและรังสียูวี 90%
  • ผ้าไฮโซร่อน คือผ้าสองชั้นที่หนา ผลิตจากเส้นใยไนล่อนชนิดพิเศษ ส่วนชั้นนอกเคลือบสาร PVC ป้องกันน้ำฝน และเคลือบด้วยยูวีการ์ด เพื่อให้สะท้อนความร้อนจากแสงแดด ป้องกันรังสียูวี ช่วยลดอุณหภูมิของรถเมื่อจอดรถกลางแจ้ง ด้านในผ้าทำด้วยวัสดุที่นุ่ม เส้นใยสีขาวป้องกันรอยขีดข่วน กันน้ำและซับความชื้นได้ 100% กันแสงแดดและรังสียูวีได้ 90% มีความทนทาน เนื้อผ้าค่อนข้างดี
  • ผ้าซุปเปอร์ซิลเวอร์ คือ ผ้าชั้นเดียว เหนียวทนทาน ป้องกันแสงแดดและน้ำ สามารถกันน้ำได้ 100% สามารถกันแดดและรังสียูวีได้ 90% ทนทาน แต่ไม่แนะนำให้ใช้เป็นผ้าคลุมรถเพราะเน้นใช้ในการขนย้ายเป็นหลัก
  • ผ้าดูปองท์ คือ เป็นผ้าที่ผลิตจากเส้นใยโพลีเอทิลีน ผ้าสองขั้น ช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดด กันน้ำ และความชื้น ภายในเป็นเส้นใยสีขาว ป้องกันรอยขีดข่วน สามารถกันน้ำ 100% กันแดดและรังสียูวี 100%

ขึ้นอยู่กับการใช้งาน

ต้องเลือกใช้ผ้าคลุมรถที่เหมาะกับการใช้งาน ว่าจอดรถในสภาพไหน

  • จอดในร่ม คลุมกันสิ่งสกปรกอย่างเดียว – ควรเลือกใช้พลาสติกใส ผ้าคลุมเนื้อลื่น ราคาประมารณ 150-500 บาท อายุการใช้งานประมาณ 1 ปี
  • จอดรถกลางแจ้ง คลุมกันแดด – ควรเลือกใช้ ผ้าคลุมสะท้อน UV ราคาประมาณ 500-900 บาท อายุการใช้งานประมาณ 2 ปี
  • จอดกลางแจ้ง คลุมกันแดดและสิ่งสกปรกบางประเภท เช่น ขี้นก หรือยางไม้ – ควรเลือกใช้ผ้าคลุมรถไวนิล ผ้าคลุมกันน้ำ ราคาประมาณ 1,200-2,500 บาท อายุการใช้งาน 2 ปี

ควรเลือกแบบที่มีสายรัด

ปกติผ้าคลุมรถนั้นจะมียางรัดมุมเพื่อให้ให้หลุดออกจากตัวรถอยู่แล้ว หากแต่ฝนกรณีเกิดลมแรงก็อาจจะหลุดออกมาได้ จึงควรเลือกซื้อผ้าคลุมรถยนต์แบบที่มีสายรัดหรือตัวล็อคมาไว้กันเหนียวจะดีที่สุด

ถ้าใช้รถทุกวันไม่ต้องคลุมก็ได้

สุดท้ายนี้ หากคุณเป็นคนที่ใช้รถทุกวัน ก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้ผ้าคลุมรถก็ได้ เนื่องจากในการใช้งานค่อนข้างใช้เวลาทั้งตอนกางและตอนเก็บ

รวมถึงรถที่ขับทุกวันก็จะมีฝุ่นหรือคราบสกปรกติดมาด้วย การนำผ้าไปคลุมก็จะทำให้ผ้านั้นเปื้อนไปอีกครับ แถมยังทำความสะอาดยากด้วย

อ่านเพิ่มเติม รถไม่ได้ใช้ จอดไว้นาน ยิ่งเสียไว แนะวิธีอุ่นเครื่อง ก่อนจะพลาดทำพัง

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mitsubishi Triton

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ