รถ EV มาเพื่อช่วยโลก แต่ใครจะช่วยอีกหลายพันคนที่เศร้าโศก เพราะสูญเสียงานที่ทำ ?

เมื่อไม่นานมานี้ จากการประชุมที่เมือง Glascow ประเทศสกอตแลนด์ ในการประชุม COP26 เพื่อทำแผนงานที่จะช่วยโลกจากภัยพิบัติด้านสภาพอากาศ โดยหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาคือการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ภาครัฐจากหลายประเทศได้มีนโยบายส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ ปธน. สหรัฐฯ โจ ไบเดน ตั้งเป้าหมายให้ครึ่งหนึ่งของรถที่ขายในสหรัฐฯ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030 และในเป้าหมายปีเดียวกันนี้ ฝรั่งเศสและอังกฤษจะยุติการขายรถเครื่องยนต์สันดาปโดยสมบูรณ์

ส่วนนอร์เวย์ ที่มีเป้าหมายเช่นเดียวกับสหรัฐฯ ภายในปี 2025 แต่คาดว่าจะบรรลุเป้าหมายก่อนกำหนดถึง 3 ปี และจะยุติการขายรถเครื่องยนต์สันดาปได้ภายในต้นปี 2022

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการการปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้า และไม่ใช่แค่พวกเขาต้องพลาดเสียงที่เครื่องยนต์คำราม ถึงแม้รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นองค์ประกอบหลักของกลยุทธ์เพื่อช่วยโลกของเรา แต่วิธีนี้ก็ไม่ได้สวยงามแบบที่เห็นในตอนแรก

ปัญหาหนึ่งที่เกิดเมื่อมีความต้องการของรถอีวีสูงขึ้น ได้แก่ ส่วนประกอบของลิเธียมและโคบอลต์สำหรับการทำแบตเตอรี่ที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องด้วยการขุดเหมืองเพื่อแร่ดังกล่าวในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ชิลี แต่ก็ยังมีอีกปัญหาที่ใกล้ตัวเรามากกว่าด้านสิ่งแวดล้อม นั่นคือจะทำให้หลายพันคนต้องตกงาน

หลักการนี้มาจากบทความโดย Bloomberg ในชื่อ “การเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้าในมุมที่ไม่มีใครพูดถึง” โดยผู้เขียนแสดงให้เห็นว่า ยอดขายของรถอีวีที่เพิ่มขึ้นจำนวนมากจะส่งผลต่อหลายภาคส่วนในอุตสาหกรรมรถยนต์

“ง่ายขึ้น” จึงทำให้ “น้อยลง”

“ความง่าย” คือหนึ่งในข้อดีสำคัญของรถอีวีเลยก็ว่าได้ เพราะรถอีวีมีชิ้นส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าที่ไม่ซับซ้อนเท่าเครื่องยนต์สันดาป ซึ่งเป็นผลดีต่อเจ้าของรถที่อาจทำให้การซ่อมบำรุงนั้นง่ายกว่า ไม่ต้องเข้าเช็คระยะบ่อยเหมือนแต่ก่อน

แต่ด้วย “ความง่าย” ของรถอีวีนั้น อาจทำให้งานของศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมรถลดลง ความต้องการแรงงานในสถานที่นั้นก็คงลดน้อยลงด้วย 

นอกจากนั้นยังไม่รวมซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วนอื่น ๆ ในเครื่องยนต์สันดาปอีกมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้ผลิตในโรงงานผลิตรถยนต์โดยตรง แต่จะเป็นธุรกิจเล็ก ๆ ที่ผลิตชิ้นส่วนเล็ก ๆ เช่น ท่อ ตัวยึด ไดชาร์จ หรือไส้กรอง

แม้รถอีวีจะยังใช้ซัพพลายเออร์เพื่อผลิตเบรค ยาง ช่วงล่าง วัสดุกันเสียง หรือลูกยาง แต่ก็ทำให้ซัพพลายเออร์อีกหลายเจ้าต้องลำบาก

ข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมยายยนต์และอุปกรณ์ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ในสหรัฐฯ มีการจ้างงานอยู่เกือบ 5 ล้านคน และคิดเป็น 2.5% ของ GDP ในสหรัฐฯ แต่ในช่วงที่มีโรคระบาด COVID-19 ทำให้หลายพันคนว่างงาน และรวมถึงปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์อีกด้วย

เด็ดดอกไม้สะเทิอนถึงดวงดาว

ถ้าการชาร์จรถอีวีของเราได้ที่บ้านก็เพียงพอ เนื่องจากเทคโนโลยีของแบตเตอรี่ที่พัฒนามากขึ้น หมายความว่ารถอีวีส่วนใหญ่สามารถวิ่งได้ 480 กม.ขึ้นไป (300 ไมล์) เราอาจมีความจำเป็นในการแวะปั้ม (น้ำมันหรือสถานีชาร์จไฟ) ในที่ ๆ เราสามารถจอดเพื่อแวะซื้อของหรือเครื่องดื่ม

ในขณะที่อังกฤษประสบปัญหาวิกฤตการจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิง เจ้าของปั้มน้ำมันต่างบ่นอุบว่าพวกเขาสูญเสียรายได้จากร้านค้าต่าง ๆ เช่นเดียวรายได้จากน้ำมันเชื้อเพลิง

และความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลงยังส่งผลอย่างใหญ่หลวงต่อความต้องการเอทานอล ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญของน้ำมันเชื้อเพลิงในทุกวันนี้ ซึ่งการผลิตเอทานอลนั้นคิดเป็น 1 ใน 3 ของการปลูกข้าวโพดในสหรัฐฯ 

การเปลี่ยนแปลงอาจเป็นผู้ร้าย แต่บางทีอาจเป็นโอกาส

กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียวฉันใด เครื่องยนต์สันดาปก็คงไม่หายไปทันทีฉันนั้น รถน้ำมันยังคงมีขายไปอีกหลายปี และรถก็มีระยะเวลาการใช้งานของมัน แต่การเปลี่ยนแปลงนั้นจะมาถึงอย่างแน่นอน และคาดว่าสหภาพแรงงานผลิตรถยนต์จะต้องมั่นใจว่าจะมีงานทำจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

โดยถ้าผู้ผลิตรถยนต์นั้นได้รับเงินภาษีจากการช่วยเหลือของรัฐบาล ผู้ผลิตรถยนต์เหล่านั้นควรปกป้องความเป็นอยู่ของผู้เสียภาษีเหล่านั้นด้วย

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ เช่น ฟอร์ดและ GM ได้ลงทุนในโรงงานแบตเตอรี่ไปไม่น้อย ซึ่งสามารถเพิ่มการจ้างงานในโอไฮโอ เทนเนสซี และเคนตักกี้ แม้ว่างานเหล่านั้นจะไม่อยู่ในสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ (UAW) และจะไม่ดีต่อคนงานในดีทรอยด์ซึ่งเป็นฐานผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่มากนักในระยะยาว

แต่รถอีวีก็ไม่ได้เป็นผู้ร้ายเสมอไป เพราะการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีทำให้งานบางอย่างเพิ่มขึ้น แต่บางงานก็ลดลง ลองนึกถึงผลกระทบจากการปฏิวัติอุตสาหกรรม, การเข้ามาของพลังงานไฟฟ้า, การขนส่งทางอากาศ และคอมพิวเตอร์ รวมถึงนวัตกรรมดิจิตอลอื่น ๆ เช่น สมาร์ทโฟน ไฟล์เอ็มพี 3

ซึ่งคงคล้ายกับการที่นิตยสารหลายเจ้าปิดตัวลง หรือสื่อรถยนต์ในสมัยนี้ที่อยู่ในแพลทฟอร์มออนไลน์กันเป็นส่วนใหญ่

การเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ผู้ที่ปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลงนั้นก็จะอยู่รอดปลอดภัยได้...

อ่านเพิ่มเติม : นักวิเคราะห์ชี้ค่ายรถลงทุนสร้างรถยนต์ไฟฟ้าเหมือนทำสงครามเย็น

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG 5

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ