Toyota GR86 (โตโยต้า จีอาร์86) ทยอยเปิดตัวออกจำหน่ายในหลายประเทศ รวมถึงในตลาดบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่น ด้วยเป้าหมายสานต่อความสำเร็จของรุ่นเดิม
GR86 ใหม่ไม่เพียงมาพร้อมรูปทรงตัวถังแบบรถสปอร์ตคูเป้และหน้าตาที่คล้ายกับรุ่นก่อนหน้า แต่โครงสร้างวิศวกรรมของตัวรถก็ยังใช้เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง ขุมพลังแบบไม่มีระบบอัดอากาศ และระบบเกียร์ธรรมดาเช่นเดิม
ท่ามกลางกระแสรถพลังงานทางเลือกที่กำลังมาแรง ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า ทำไมวิศวกรของ Toyota ถึงไม่พิจารณาใส่ระบบไฮบริดที่พวกเขามีความเชี่ยวชาญ และพวกเขามีแนวโน้มจะทำตลาดในอนาคตหรือไม่?
ยาสุโนริ ซูเอซาวะ หัวหน้าทีมวิศวกรของ Toyota กล่าวตอบคำถามข้างต้นสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่าการติดตั้งระบบไฮบริดจะทำให้ตัวรถมีน้ำหนักมากเกินไป
“ระบบขับเคลื่อนไฮบริดจะเพิ่มน้ำหนักตัวรถ ทำให้เราตัดสินใจตั้งแต่เริ่มต้นโครงการพัฒนา GR86 แล้วว่าจะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเท่านั้น” ซูเอซาวะกล่าวเพิ่มเติม
อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota กล่าวด้วยว่า ทีมงานพยายามแสวงหาการพัฒนาหลากหลายรูปแบบเพื่อการต่อยอดในอนาคต
“เรามีความตั้งใจที่จะรักษาการทำตลาดรถสปอร์ตประเภทนี้ไปอย่างยาวนานอีกหลายปีข้างหน้า นั่นทำให้เราต้องมองหาทางเลือกที่หลากหลาย แต่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น และในเวลานี้เราไม่สามารถพูดได้ว่ารถสปอร์ตของเราในอนาคตจะใช้ระบบไฮบริดหรือพลังงานไฟฟ้า” ซูเอซาวะเผย
หัวหน้าวิศวกรของ Toyota เปิดเผยด้วยว่า ทีมงานต้องการรักษาตัวตนการเป็นรถสปอร์ตน้ำหนักเบาของ GR86 ไว้เช่นเดิมจึงต้องใช้เฉพาะเครื่องยนต์สันดาป และปฏิเสธการใส่ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จหรือซูเปอร์ชาร์จ
“เราต้องการมอบประสบการณ์ขับขี่ที่เป็นธรรมชาติ แรงบิดที่มาอย่างต่อเนื่อง เราต้องการให้ผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งเพื่อสัมผัสความรู้สึกที่แท้จริง หากใส่เทอร์โบก็จะทำให้ตัวรถหนักขึ้น หากคุณมองตลาดรถสปอร์ตเวลานี้ GR86 มีน้ำหนักเบาที่สุดในระดับเดียวกัน” ซูเอซาวะ กล่าวปิดท้าย
Toyota พัฒนารถสปอร์ตรุ่นใหม่ร่วมกับ Subaru ที่นำเสนอ BRZ ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งนี่ไม่ใช่โครงการเดียวที่สองค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยจับมือกัน ทั้งสองบริษัทยังร่วมกันสร้างรถเอสยูวีไฟฟ้าที่กลายเป็น Toyota bZ4X และ Subaru Solterra
ซูเอซาวะชี้ว่าการทำงานร่วมกับ Subaru ทำให้สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ และยังเป็นการขยายความหลากหลายของกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้วยการใช้ทรัพยากรที่น้อยลง
“การจับมือกับ Subaru ทำให้เราสามารถรับมือกับความท้าทายด้านต้นทุนที่เกิดจากการพัฒนารถสปอร์ต ทำให้เรากำหนดราคาที่ลูกค้าเอื้อมถึงได้ โครงการนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่เราก็สามารถสร้างรถที่มีต้นทุนเหมาะสมขึ้นมาได้” ซูเอซาวะกล่าว
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}