ปล่อยค่ายอื่นเน้นอีวี Toyota ไล่ล่าความฝันเครื่องยนต์เติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

ขณะที่ผู้นำของภาครัฐและเอกชนประชุมว่าด้วยเรื่องสภาพอากาศที่กลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ หัวเรือใหญ่ของ Toyota (โตโยต้า) กำลังทดลองขับขี่รถเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่เขาคิดว่าจะช่วยรักษาตำแหน่งงานนับล้านได้ในอนาคต

รถยนต์ Toyota Corolla Sport สีสันสดใสที่อากิโอะ โตโยดะ ขับขี่วนรอบสนามแข่งโอคายาม่าถูกดัดแปลงเครื่องยนต์ให้สามารถใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้ ซึ่งเป็นโซลูชั่นที่จะทำให้เครื่องยนต์สันดาปสามารถทำงานได้โดยปราศจากมลพิษ

“ศัตรูของเราคือคาร์บอน ไม่ใช่เครื่องยนต์สันดาป เราไม่ควรโฟกัสไปที่เทคโนโลยีใดเทคโนโลยีหนึ่ง แต่เราควรพัฒนาเทคโนโลยีที่เรามีอยู่แล้ว” โตโยดะ กล่าว “การมุ่งสู่เป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ไม่สามารถทำได้ด้วยวิธีการเดียว แต่ควรจะเปิดกว้างหลากหลายวิธีการ”

การพัฒนาเครื่องยนต์รองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเกิดขึ้นท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์ หลายค่ายรถมุ่งสู่การสร้างรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100% เพื่อรองรับกฎข้อบังคับด้านมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้น

ถึงแม้สัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจะยังน้อยมาก แต่ยอดขายก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2020 ที่ผ่านมา ยอดขายรถอีวีทั่วโลกเพิ่มขึ้น 41%

Toyota ประกาศว่าจะจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก 15 รุ่นภายในปี 2025 พร้อมเม็ดเงินลงทุน 1.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐเพื่อขยายการผลิตแบตเตอรี่ แต่แผนการของพวกเขาไม่ได้มีแค่นั้น

ไม่ได้มุ่งเน้นรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว

ผลจากการประชุมที่กลาสโกว์ ค่ายรถ 6 ราย อย่าง General Motors, Ford, Volvo, Daimler ร่วมลงนามข้อตกลงที่จะยกเลิกรถเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2040

แต่ Toyota ปฏิเสธที่จะร่วมลงนามในข้อตกลงดังกล่าว โดยอ้างว่าอุตสาหกรรมยานยนต์โลกยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่ Volkswagen ก็ไม่ลงนามเช่นกัน

“เราไม่ต้องการถูกมองว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่เป็นบริษัทที่มีคาร์บอนเป็นศูนย์” ชิเงรุ ฮายาคาวะ รองประธาน Toyota ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Reuters

นั่นทำให้ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นรายนี้หันไปหาเทคโนโลยีอื่น ๆ อย่างเครื่องยนต์ที่รองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งพวกเขามองว่าจะทำให้การหยุดชะงักเพื่อเปลี่ยนแปลงหรือ disruption เกิดขึ้นอย่างไม่รุนแรงเกินไป และช่วยรักษาตำแหน่งงานได้มาก

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ปัจจุบันมีแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศมากถึง 5.5 ล้านคน

ถึงแม้ว่าบริษัทรถยนต์รายอื่น ๆ จะปันเงินลงทุนมาพัฒนาไฮโดรเจนด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่มีใครที่แสดงความมุ่งมั่นเท่ากับ Toyota

เทคโนโลยีที่ท้าทาย

หนึ่งในปัญหาสำคัญของการใช้เครื่องยนต์ก็คือไม่สามารถทำให้ปราศจากคาร์บอนอย่างสมบูรณ์แบบได้ และไม่อาจถูกจัดให้เป็นรถที่มีมลพิษเป็นศูนย์

ถึงแม้ผลพลอยได้ของการสันดาประหว่างไฮโดรเจนและออกซิเจนคือน้ำบริสุทธิ์ แต่ก็มีการเผาไหม้โลหะเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน ทำให้เกิดมลพิษประมาณ 2% ของมลพิษที่เกิดจากเครื่องยนต์เบนซินทั่วไป ส่วนท่อไอเสียก็มีการปล่อยไนโตรเจนออกไซด์

หันมาดูที่รถยนต์ไฟฟ้า ถึงแม้การผลิตแบตเตอรี่จะมีการปล่อยมลพิษคาร์บอน แต่เมื่อรถอีวีถูกใช้งาน พวกมันจะไม่ปล่อยมลพิษไอเสียเลย

รถยนต์ไฮโดรเจนยังจำเป็นต้องมีถังเก็บเชื้อเพลิงขนาดใหญ่ โดยจะเห็นได้จากรถต้นแบบพลังไฮโดรเจนของ Toyota ที่เก็บถังไว้ด้านท้ายจนเกือบบดบังทัศนวิสัยทั้งหมด ความกังวลด้านความปลอดภัยยังทำให้วิศวกรของ Toyota ต้องเติมเชื้อเพลิงห่างจากพิทเลน

อุปสรรคต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้การขยายเครือข่ายสถานีเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในญี่ปุ่นล่าช้า แม้รัฐบาลแดนอาทิตย์อุทัยจะสนับสนุนเชื้อเพลิงดังกล่าวซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสู่นโยบายการใช้เชื้อเพลิงหลากหลายรูปแบบในอนาคต

หากนับถึงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีสถานีไฮโดรเจนเพียง 154 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น และถึงจะมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ การบ้านสำคัญของ Toyota คือการสร้างรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์รองรับไฮโดรเจนที่มีราคาจำหน่าย ระยะทางขับขี่ และค่าบำรุงรักษาที่สู้กับรถเครื่องยนต์สันดาปและรถยนต์ไฟฟ้าได้

หลังจากทดสอบรถ Toyota Corolla ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแล้ว โตโยดะ ปฏิเสธที่จะยืนยันว่าจะจัดจำหน่ายรถพลังงานทางเลือกใหม่นี้เมื่อไหร่

เออิจิ เทราซากิ ผู้ใช้รถชาวญี่ปุ่นวัย 57 ปีให้ความเห็นไว้ว่า “เป็นเรื่องที่ดีที่จะมีทางเลือกหลากหลาย เพราะหากรถยนต์ทุกคันใช้พลังงานไฟฟ้าหมด อุตสาหกรรมยานยนต์ก็จะกระจุกอยู่ที่ประเทศจีนแห่งเดียว”

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ