เป็นที่ทราบกันดีว่าการผลิตรถยนต์แต่ละคันต้องมีการควบคุมคุณภาพหลายชั้น เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด มีความปลอดภัย และรองรับการใช้งานได้ยาวนาน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อว่ามีกระบวนการและ “ขนบธรรมเนียม” ในการรักษามาตรฐานสูงสุดเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของการประทับตรา “เมดอินเจแปน” ที่สั่งสมชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน
แต่ล่าสุด ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota (โตโยต้า) ออกมาเปิดเผยว่าบริษัทฯ “ไม่ขัดข้อง” หากซัพพลายเออร์หรือผู้ผลิตชิ้นส่วนจะส่งมอบชิ้นส่วนที่มีรอยขีดข่วนหรือมีตำหนิมาเข้าสู่กระบวนการผลิตรถยนต์ของพวกเขา
ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนชิปส์เซมิคอนดักเตอร์และการปรับตัวสูงขึ้นของต้นทุนการผลิต บริษัทรถยนต์หลายรายต้องหาวิธีการแก้ไขอุปสรรคมากมายเพื่อผลิตรถยนต์ส่งมอบตามความต้องการของลูกค้าและเพิ่มผลกำไร
ทาเคฟูมิ ชิงะ หัวหน้าโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Toyota ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทฯ ยอมรับชิ้นส่วนที่มีตำหนิเพื่อควบคุมต้นทุนให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้
“เรามีความใส่ใจและระมัดระวังเกี่ยวกับรูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถ ชิ้นส่วนภายนอกที่ลูกค้ามองเห็นจะต้องมีความสมบูรณ์แบบ” ชิงะ กล่าว “แต่มีชิ้นส่วนอีกมากมายที่ผู้คนมองไม่เห็นหากไม่จับจ้องดูให้ดี”
รายงานข่าวระบุว่า ชิงะและทีมงานฝ่ายวิศวกรรมได้พบปะกับซัพพลายเออร์ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ตั้งแต่ปี 2019 เพื่อหารือเกี่ยวกับการผลิตชิ้นส่วน โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญคือ Toyota ยืนยันว่าไม่ขัดข้องหากมีการส่งมอบชิ้นส่วนที่มีรอยขีดข่วนหรือมีตำหนิ ตราบใดที่ไม่ส่งผลต่อความปลอดภัยหรือสมรรถนะของตัวรถ
“เราต้องพึ่งพาความมุ่งมั่นของพวกเขา (ซัพพลายเออร์)” ชิงะ กล่าว
ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota เปิดเผยด้วยว่าหลังจากพบปะกับซัพพลายเออร์เพื่อแจ้งแนวทางการดำเนินงานดังกล่าว ผลปรากฎว่า ชิ้นส่วนพลาสติกที่ใช้สำหรับการผลิตเข็มขัดนิรภัยนั้นมีอัตราการถูกปฏิเสธลดลงถึง 3 ใน 4
ทั้งนี้ Toyota เพิ่งยกระดับการคาดการณ์ผลกำไรเพิ่มขึ้น 12% จนถึงสิ้นสุดปีงบประมาณหน้าหรือวันที่ 31 มีนาคม 2022 โดยได้แรงขับเคลื่อนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ดีขึ้น แต่ก็ยังเตือนว่าการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์นั้นยังจะส่งผลต่อการผลิต ต้นทุน และผลกำไร
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}