วิศวกรญี่ปุ่นถอดรื้อ 2022 Wuling Mini EV ไขข้อข้องใจทำไมขายถูก – พร้อมเผยต้นทุน

ด้วยราคาจำหน่ายรุ่นเริ่มต้นเพียง 28,800 หยวนหรือประมาณ 152,000 บาท รถอีวีคันจิ๋ว 2022 Wuling Mini EV (2022 วู่หลิง มินิ อีวี) ถล่มตลาดรถยนต์เมืองจีนอย่างราบคาบ

ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในแดนมังกรชื่นชอบในรูปลักษณ์ที่น่ารักของตัวรถบวกกับค่าตัวที่ถูกแสนถูกจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่โดนใจคนทุกเพศทุกวัย แต่มีบางคนที่ตั้งคำถามว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาโดยบริษัทร่วมทุน SAIC-GM-Wuling Automobile รุ่นนี้กำหนดราคาขายถูกขนาดนี้ได้อย่างไร

มาซาโยชิ ยามาโมโตะ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยนาโงย่าในประเทศญี่ปุ่นก็เกิดความสงสัยเช่นเดียวกัน เขาจึงจับรถยนต์ไฟฟ้าคันจิ๋วรุ่นนี้มาทำการ “ถอดรื้อ” ก่อนจะพบว่าชิ้นส่วนหลายรายการมีต้นทุนต่ำ ไม่ทนทานมากนัก แต่ให้ความสะดวกง่ายดายในการถอดเปลี่ยนทดแทน

สำนักข่าว Nikkei แห่งแดนซามูไรมีโอกาสสัมภาษณ์ยามาโมโตะเซนเซ เพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติมว่า Wuling สามารถทำราคาให้ต่ำเช่นนี้ได้อย่างไร

คาดการณ์ต้นทุนถูกกว่าที่คิด

SAIC-GM-Wuling เปิดตัว Hongguang Mini EV เมื่อเดือนกรกฎาคม 2020 มาพร้อมตัวถังขนาดกะทัดรัด ยาวเพียง 2.92 เมตร และกว้าง 1.493 เมตร ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัวและแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก

Mini EV ทำยอดขายได้เกือบ 40,000 คันในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ขึ้นแท่นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในแดนมังกร เหนือกว่า Tesla Model 3 ซึ่งทำให้ Wuling สามารถคุยโวได้ว่ารถอีวีรุ่นนี้ของพวกเขาทำกำไรได้โดยไม่ต้องมีการอุดหนุนจากภาครัฐ

สมาคมบริหารจัดการแห่งญี่ปุ่น (Japan Management Association) นำเข้า Mini EV ตัวท็อปที่มีราคาจำหน่าย 38,800 หยวนหรือราว 205,000 บาทเพื่อจัดแสดงภายในองค์กร ก่อนส่งต่อให้ยามาโมโตะเซนเซและทีมนักวิจัยทำการถอดรื้อตัวรถ

ยามาโมโตะเซนเซ ทำการประเมินทุกชิ้นส่วนเสร็จสรรพก่อนคาดการณ์ว่าต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้น่าจะอยู่ที่ 480,000 เยนหรือราว 142,000 บาท

การไม่มีระบบคืนพลังงานขณะเบรกทำให้ Mini EV มีต้นทุนน้อยลงอย่างฮวบฮาบ แต่ก็ต้องแลกกับการมีระยะทางขับขี่ที่ค่อนข้างสั้น โดยรุ่นท็อปมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 13.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถโลดแล่นได้ไกลสูงสุด 170 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง

“ระยะทางดังกล่าวถือว่าเพียงพอหากผู้ใช้ชาร์จไฟฟ้าที่บ้านและขับขี่อยู่แค่ละแวกใกล้ ๆ” ยามาโมโตะเซนเซ กล่าว

การปราศจากระบบคืนพลังงานขณะเบรกยังทำให้สามารถใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ซับซ้อนได้ อาทิ คอนเวอร์เตอร์ที่เปลี่ยนกระแสไฟตรงไปเป็นกระแสสลับก็มีต้นทุนเพียง 140 เหรียญสหรัฐ ขณะที่อินเวอร์เตอร์ที่ล้ำสมัยกว่านั้นมีต้นทุนประมาณ 530 เหรียญสหรัฐ

Mini EV ยังไม่มีระบบหล่อเย็นด้วยของเหลวสำหรับมอเตอร์และชิ้นส่วนอื่น ๆ แต่ใช้ระบบหล่อเย็นด้วยอากาศแทน แต่เมื่อเซมิคอนดักเตอร์ในตัวอินเวอร์เตอร์และชิ้นส่วนอิเลคโทรนิคอื่น ๆ ได้รับผลกระทบจากความร้อน อายุใช้งานของอินเวอร์เตอร์จึงถูกกำหนดไว้ประมาณ 8 ปีหรือ 120,000 กม.

ยามาโมโตะเซนเซชี้ว่า Mini EV อาจมีปัญหาในการใช้งานมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ซึ่งถูกออกแบบให้ใช้งานได้นาน 20 ปีหรือ 200,000 กม. แต่นั่นก็อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่มากนัก เนื่องจากรถอีวีรุ่นนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถเปลี่ยนอินเวอร์เตอร์หรือโมดูลอื่น ๆ ได้โดยง่าย

Wuling ยังทำการลดต้นทุนด้วยการใช้ชิ้นส่วนหรืออะไหล่ที่หาได้ทั่วไป อาทิ เกียร์ทดรอบ (speed reducer) ที่ผลิตในจีน รวมถึงบอลแบริ่งก็ใช้แบบเมดอินไชน่า ไม่ได้ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษแต่อย่างใด

ชิ้นส่วนไฟฟ้า อย่างอินเวอร์เตอร์และตัวชาร์จแบตเตอรี่ก็ไม่ได้ใช้ชิปส์สำหรับยานยนต์ที่มีความทนทานสูง  แต่ใช้ชิปส์ที่พบเห็นได้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านซึ่งผลิตโดยบริษัทจากตะวันตกอย่าง Texas Instruments จากสหรัฐอเมริกาและ Infineon Technologies จากเยอรมนี

ชิ้นส่วนเหล่านี้มีความเสี่ยงที่จะชำรุดหรือเสียหายมากกว่า แต่ก็ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถเปลี่ยนได้อย่างไม่ยากเย็นและการซ่อมแซมก็ทำได้ง่ายดายอีกด้วย

ผู้บริโภคจึงอาจเกิดการรับรู้ว่า Mini EV เป็นรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัด มีโอกาสเสียง่าย แต่ก็ซ่อมแซมได้ง่ายด้วยเช่นกัน กระทั่งแม้แต่บริษัทแม่อย่าง SAIC-GM-Wuling ยังให้คำนิยามรถอีวีรุ่นนี้ว่า “ดีกว่าเดิน” (alternative to walking)

ถัง จิน หัวหน้านักวิจัยของ Mizuho Bank กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มองหารถยนต์ไฟฟ้าที่มีความเร็วต่ำได้เป็นอย่างดี ซึ่งตลาดรถประเภทนี้มีขนาดใหญ่มากด้วยยอดขายสูงถึง 1 ล้านคันต่อปี ได้รับความนิยมในเมืองต่าง ๆ ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนักทั่วประเทศจีน

Nikkei ระบุว่า ประเทศจีนซึ่งมีประชากรมากที่สุดในโลกมีเมืองขนาดเล็กมากมายที่ยังขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐาน แม้แต่ปั๊มน้ำมันก็หายาก ดังนั้น ผู้คนในต่างจังหวัดจึงต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จไฟจากในบ้านได้และพาพวกเขาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบายกว่าการเดิน

เห็นได้ชัดว่าทั้งสามบริษัทร่วมทุนอย่าง SAIC Motor, General Motors และ Liuzhou Wuling Motors ทำการสำรวจตลาดมาอย่างถี่ถ้วนแล้วจึงทำการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กและมีราคาถูกอย่าง Mini EV ขึ้นมาจนประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม

ขณะเดียวกัน ตัวรถยังมีอุปกรณ์มาตรฐานพอตัว ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัยฝั่งผู้ขับขี่ ระบบปรับอากาศ ส่วนเบาะนั่งและแดชบอร์ดก็ตกแต่งด้วยวัสดุที่ให้ผิวสัมผัสเหมาะสมกับราคา

“ผมได้ลองขับ Mini EV แล้ว ไม่ได้รู้สึกไม่พึงพอใจแต่อย่างใด” ยามาโมโตะเซนเซ กล่าวปิดท้าย

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Wuling Mini EV

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Review Wuling MINI EV รถไฟฟ้า 17 แรงม้า ชาร์จ 9 ชม. วิ่ง 170 กม. น่าใช้แบบมินิมอล

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Wuling Mini EV
เช็คทันที