เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 ไม่สามารถใช้งานได้จริง เพราะไปไม่สุดสักทาง ?

  • เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 อาจไม่ตอบโจทย์การใช้งานจริง
  • ทดสอบด้วย Honda Legend ในระบบ Honda Sensing Elite บนทางหลวงประเทศญี่ปุ่น
  • Honda Legend ที่มีระบบขายได้เพียง 80 จาก 100 คัน เพราะคนไม่มั่นใจ?

เมื่อปีที่แล้ว Honda (ฮอนด้า) เขย่าโลกของยานยนต์โดยการเอาชนะผู้ผลิตรถยนต์หรูด้วยการเปิดตัวเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 ที่ใช้งานได้จริง 

แต่จริง ๆ แล้ว Audi มีระบบดังกล่าวแล้วเมื่อไม่กี่ปีก่อน แต่ยังไม่เคยเปิดใช้งาน เนื่องด้วยข้อกังวลทางกฎหมายที่เกี่ยวกับการใช้งานนั้นยังเป็นปัญหาอยู่ ประเด็นอยู่ตรงที่แค่มีเทคโนโลยีนั้นไม่เพียงพอ เพราะต้องใช้งานได้จริงด้วย

ทุกคนต่างจับจ้องมาที่ฮอนด้า ที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์หนึ่งเดียวที่เปิดตัวรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 3 ขับขี่บนถนนสาธารณะ จากรายงานของ Automotive News ซีดานหรูเรือธงอย่าง Honda Legend ได้รับอนุมัติให้เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถขับขี่ในญี่ปุ่นได้ และสามารถใช้ได้ใน 90% ของทางหลวงในญี่ปุ่น

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 3 จะทำให้ผู้ขับขี่สามารถปล่อยมือและสามารถละสายตาขณะขับขี่ได้ แต่ผู้ขับขี่ต้องพร้อมที่จะกลับเข้ามาควบคุมรถได้ตลอดเวลา

ระบบมีข้อจำกัดมาก

ในกรณีของฮอนด้า ในระบบที่เรียกว่า Honda Sensing Elite จะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในกรณีที่การจราจรติดขัดแบบ stop-and-go โดยมือเราไม่ต้องแตะที่พวงมาลัย แต่ระบบนี้จะทำงานที่ความเร็วต่ำกว่า 50 กม./ชม.(31 ไมล์/ชม.) และเราต้องทำความเร็วอย่างน้อย 30 กม./ชม.(18 ไมล์/ชม.) ถึงจะสามารถเปิดระบบได้  

การทดสอบบนถนนจริงทำให้รู้ว่าใช้งานจริงได้ลำบาก

จากการเดินทางล่าสุดของ Automotive News ได้ทดสอบระบบการขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 ของ Legend บนทางด่วนของประเทศญี่ปุ่น ได้ผลลัพธ์ที่ไม่น่าพอใจนัก 

ในระหว่างการทดสอบกว่า 90 นาที การเข้าสู่ระบบช่วยเหลือดังกล่าวนั้นทำได้ยาก โดยสามารถใช้ระบบได้เพียงครั้งเดียวจากการทดสอบ และอยู่ในระบบได้ไม่นานก่อนความเร็วจะสูงกว่า 50 กม./ชม.

มากไปกว่านั้น ตัวระบบไม่สามารถใช้ได้ในทางโค้งมาก ๆ ได้ และรายงานของทางฮอนด้าแนะนำว่าผู้ขับขี่ไม่ควรรับประทานอาหารหรือกระทั่งสวมแว่นกันแดดในขณะอยู่ในระบบ

อยู่ตรงกลาง ทำให้ไม่ดีสักอย่าง

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 3 เป็นพื้นที่ตรงกลางระหว่างการขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบเต็มระบบกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 2 ที่ยังต้องการการควบคุมจากผู้ขับขี่อย่างต่อเนื่อง ทำหน้าที่เป็นระบบช่วยเหลือการขับขี่ 

เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 4 ระบบจะสามารถควบคุมรถได้เกือบทุกสถานการณ์ แม้ว่าผู้ขับขี่จะกลับมาควบคุมรถได้ทุกเมื่อ

แต่ในระดับที่ 3 นั้นเหมือนเป็นทางเลือกที่ไม่ครบวงจรเพราะไม่สามารถทำอะไรได้ดีเป็นพิเศษ ซึ่งการทดสอบดังกล่าวในญี่ปุ่นนั้นดูเหมือนสนับสนุนกับข้อสรุปนี้

คนญี่ปุ่นไม่มั่นใจ

ยอดขายของ Honda Legend สะท้อนถึงความไม่มั่นใจของคนญี่ปุ่นเช่นกัน Legend ที่มีระบบ Honda Sensing Elite ในระดับ 3 ถูกตั้งเป้าในการจำหน่าย 100 คัน แต่ได้จำหน่ายจริงไปเพียงประมาณ 80 คัน 

ผู้ผลิตรถยนต์หรูรายอื่น ๆ เช่น Mercedes-Benz ที่ได้รับการอนุมัติจากนานาชาติสำหรับระบบระดับ 3 ของตัวเอง หรือ BMW ที่กำลังซุ่มพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 3 อยู่ กำลังจับตาดูความสำเร็จและความบกพร่องของระบบของฮอนด้าในญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด

อ่านเพิ่มเติม : รถยนต์หรือคนขับต้องรับผิดชอบ? หากระบบขับขี่อัตโนมัติ Honda Sensing Elite เกิดอุบัติเหตุ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Jazz

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ