การจับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 10.10 น. มีที่มาอย่างไร และยังจำเป็นอยู่ไหมในรถสมัยนี้ ?

  • การจับพวงมาลัยมักจะอ้างอิงตามนาฬิกา
  • มีวิธีอื่น แต่ให้ผลลัพธ์เดียวกัน
  • หลายคนจับบริเวณด้านล่างพวงมาลัย จะอันตรายหรือเปล่า?
  • เหตุผลเนื่องจากพวงมาลัยแบบเก่า

การจับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 10.10 น. มักเป็นวิธีที่ถูกแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญและโรงเรียนสอนขับรถกันอย่างแพร่หลายตั้งแต่เริ่มมีรถยนต์ แต่เมื่อเวลาผ่านมาและเทคโนโลยีที่มีวิวัฒนาการมากขึ้น การจับพวงมาลัยแบบนี้ยังจำเป็นอยู่ไหม ?

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีการสอนจับพวงมาลัยในตำแหน่งที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย (เช่น ตำแหน่ง 9.15 น.) แต่เหตุผลที่ต้องจับพวงมาลัยนั้นตัดสินจากอะไรบ้าง?

ก่อนที่จะสามารถขับรถบนถนนสาธารณะเราจำเป็นต้องมีใบอนุญาตขับขี่ส่วนบุคคลก่อนเป็นอันดับแรกสำหรับรถยนต์ทั่วไป

แต่ก่อนจะได้ใบขับขี่ ผู้คนส่วนใหญ่จะไปเรียนขับรถเพื่อเรียนรู้วิธีการขับรถทั้งกฎจราจรและมารยาทในการขับรถก่อนไปสอบใบอนุญาตขับขี่

ระหว่างการเรียนขับรถ เราอาจได้รับการสอนนอกจากการใช้งานพื้นฐานอย่าง “การเร่ง” “การเลี้ยว” และ “การหยุด” แต่ยังมีการปรับตำแหน่งเบาะนั่งและพวงมาลัย และการจับพวงมาลัยด้วย

การจับพวงมาลัยมักถูกสอนโดยอ้างอิงถึงนาฬิกา และผู้ที่มีใบขับขี่แล้วหลายคนก็ยึดถือวิธีจับพวงมาลัยที่อ้างอิงวิธีดังกล่าวมาตลอด

ไม่ใช้แบบนาฬิกา แต่ก็ให้ผลเหมือนกัน

โรงเรียนสอนขับรถแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นกล่าวเกี่ยวกับการสอนวิธีจับพวงมาลัยไว้ว่า “ในวิธีการสอนขับรถของเรา เราจะไม่ได้อ้างอิงโดยใช้นาฬิกาเหมือนในสมัยก่อน แต่เราจะสอนให้จับเหนือกึ่งกลางพวงมาลัยมาเล็กน้อย

นอกจากนี้ การจับพวงมาลัยเหนือกึ่งกลางจนมือทั้งสองติดกันก็เป็นเรื่องที่ไม่ดีเท่าไหร่ เพราะจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวต่อไป จึงออกมาเป็นผลลัพธ์ได้ว่าเราควรจับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 10.10 น.”

กล่าวอีกนัยหนึ่ง นอกจากวิธีการใช้นาฬิกาอ้างอิงแล้ว วิธีจับเหนือกึ่งกลางพวงมาลัยก็ทำให้ตำแหน่งเป็น 10.10 น. เหมือนกัน

จากวิธีที่ครูสอนขับรถได้บอกไว้ข้างต้น ตำแหน่งการถือพวงมาลัยจะมีผลต่อคะแนนของการทดสอบทักษะการขับขี่ในโรงเรียนสอนขับรถในญี่ปุ่น โดยกล่าวว่า “ ถ้าถือพวงมาลัยที่ตำแหน่งครึ่งล่าง ก็จะถูกตัดคะแนน”

แต่เหตุผลที่อยู่เบื้องหลังตำแหน่ง 10 และ 2 นาฬิกา ที่ถูกแนะนำจนกลายเป็นมาตรฐานในการทดสอบทุกวันนี้คืออะไร โดยผู้สอนขับรถได้อธิบายไว้ดังนี้

“ในขณะที่ขยับพวงมาลัยไปมา หากคุณจับที่ส่วนบนของพวงมาลัย คุณจะสามารถหมุนพวงมาลัยได้สะดวกด้วยการดึงจากด้านบนลงมาด้านล่าง

หรืออีกนัยหนึ่ง หากคุณจับพวงมาลัยที่ส่วนล่าง คุณจะต้องใช้แรงมากขึ้นในการหมุนพวงมาลัยจากล่างขึ้นบน

นอกจากนี้ การหมุนพวงมาลัยจากด้านบนลงล่างทำให้การขยับไปทำอย่างอื่นทำได้ง่ายขึ้น เช่นการเปลี่ยนเกียร์หรือการเปิดไฟเลี้ยว”

ด้วยวิธีนี้ การจับพวงมาลัยที่ส่วนบนมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพในการขับขี่และความปลอดภัยในการเปลี่ยนไปสู่การเปลี่ยนเคลื่อนไหวอย่างราบรื่น

แต่ยังเห็นหลายคนจับพวงมาลัยด้านล่างอยู่นะ

ในปัจจุบัน รูปถ่ายที่หลายคนลงในอินเทอร์เน็ตหรือโซเชี่ยลมีเดีย นอกจากการจับพวงมาลัยตำแหน่ง 10.10 น. แล้ว ยังเห็นหลายคนจับพวงมาลัยจากด้านในอยู่บ้าง

การจับพวงมาลัยจากด้านในคือการจับพวงมาลัยที่จะหันฝ่ามือมาทางผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นวิธีที่อันตรายอย่างมาก เนื่องจากเป็นการจับพวงมาลัยที่ผิดธรรมชาติ และมีโอกาสที่แขนจะหักได้หากถุงลมนิรภัยทำงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

นอกจากนี้ บางคนที่จับพวงมาลัยบริเวณด้านล่างมักจะมีวิธีจับที่ไม่ชัดเจน เช่น การจับแบบหลวม ๆ หรือแค่เพียงเอานิ้วมาเกี่ยวไว้

แม้จะไม่สามารถบอกได้ว่าวิธีแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ แต่การจับพวงมาลัยแบบดังกล่าวไม่น่าจะเป็นผลดีและหากเกิดเหตุการณ์กระทันหันอาจมีความเสี่ยงที่จะตอบสนองผิดพลาดได้

ยุคนี้ไม่มีพวงมาลัยเพาเวอร์แน่นอน

เหตุผลเนื่องจากพวงมาลัยแบบเก่า

เหตุผลเบื้องหลังการจับพวงมาลัยลักษณะนี้มาจากกลไกของรถในสมัยก่อน เพราะพวงมาลัยแบบเก่าจะใช้แรงจากแขนของเราไปยังยางโดยตรง และจะเป็นไปได้ยากหากคนที่มีแรงไม่มากจะต้องใช้งานพวงมาลัยโดยไม่ได้จับให้ถูกวิธี 

ในทางกลับกัน ในรถสมัยใหม่ทุกคันย่อมมี “พวงมาลัยเพาเวอร์” ซึ่งจะช่วยในการหมุนพวงมาลัยด้วยการใช้ไฟฟ้าหรือไฮดรอลิก คุณจึงสามารถหมุนพวงมาลัยได้โดยไม่ต้องออกแรงมาก

เนื่องจากความสะดวกของการบังคับพวงมาลัยสมัยนี้ ทำให้หลายคนอาจไม่ให้ความสำคัญกับวิธีจับพวงมาลัยเหมือนแต่ก่อน

อ่านเพิ่มเติม : วิจัยเผย พวงมาลัยรถยนต์สกปรกกว่าห้องน้ำถึง 4 เท่า

ขอบคุณรูปภาพจาก kuruma-news.jp

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu MU-X

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ