ทำไม Hyper Car ถึงชอบใช้ช่วงล่างแบบ Push Rod มันดีกว่าช่วงล่างธรรมดาจริงหรือ?

หลายคนอาจเคยสงสัยหรืออาจไม่เคยเห็นกันว่า รถยนต์ที่มีสมรรถนะสูงหรือไฮเปอร์คาร์ เขาใช้ช่วงล่างกันแบบไหน

จริง ๆ แล้วรถยนต์พวกนี้นั้นใช้ช่วงล่างที่ค่อนต่างจากรถยนต์ปกติ เป็นแบบที่เรียกว่า Push Rod เราจะพาไปดูกันว่ามันเป็นอย่างไร และจะดีแค่ไหน เพราะเขายังใช้ใน F1 อีกด้วย

ช่วงล่าง Push Rod

ช่วงล่าง Push Rod ทำงานอย่างไร

เอาเข้าจริงแล้ว ช่วงล่าง Push Rod ก็ไม่ได้แตกต่างจากช่วงล่างธรรมดามาก เพราะมันก็มีหน้าที่ดูดซับแรงสะเทือนจากล้อ 

ที่จะต่างกันคือ การเคลื่อนที่ของสปริงและโช้คอัพ ซึ่งในรถทั่วไปจะมีการเคลื่อนที่แบบขึ้นลงตามล้อ แต่เมื่อเป็น Push Rod แล้ว จะมีการเคลื่อนที่ไปในแนวระนาบแทน (ซ้าย-ขวา หรือ หน้า-หลัง)

อ่านเพิ่มเติม ทำไมรถยนต์ถึงเสียงดัง? พร้อมวิธีแก้

ช่วงล่างธรรมดา

การเคลื่อนไหวนี้ จะอาศัยชิ้นส่วนเรียกว่า ร็อคเกอร์ อาร์ม (Rocker Arms) ซึ่งมีลักษณะเป็นสามเหลี่ยม และมีจุดหมุนที่ถูกยึดอยู่กับตัวถัง

โดยจะทำหน้าที่เปลี่ยนทิศทางของแรงจากแนวตั้ง (การเคลื่อนที่ของล้อ) ให้มาอยู่ในแนวระนาบ (การเคลื่อนที่ของสปริงและช็อค-อัพ)

ข้อดีของช่วงล่าง Push Rod

แน่นอนว่าเมื่อมันถูกใช้งานโดยรถแข่ง F1 และเหล่าซูเปอร์คาร์แล้ว มันจะต้องมีข้อดีอยู่บ้าง 

1. ช่วยลดแรงต้านอากาศ

การใช้ช่วงล่าง Push Rod นั้น เป็นการนำเอาสปริงและโช้คอัพ ยัดเข้าไปในตัวถังของรถ ทำให้กระแสลมสามารถไหลผ่านบริเวณปีกนกได้อย่างสะดวก มีความราบเรียบหรือที่เรียกว่า ลามินา โฟลว์ (Laminar Flow)

เมื่อลมไหลเป็นระเบียบ ก็ง่ายต่อการออกแบบระบบดูดอากาศเข้าเครื่องยนต์ รวมถึงการคำนวณแรงกดในส่วนด้านหลังของตัวรถด้วย

ถือเป็นข้อดีสำหรับการของฟอร์มูล่า ที่จะใช้ Push Rod ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

2. ใช้โช้คอัพได้เต็มประสิทธิภาพ

ปกติแล้วโช้คอัพรถยนต์ทั่วไปจะถูกเชื่อมต่อโดยตรงกับล้อ นั่นคือถ้าล้อเคลื่อนที่ขึ้นเท่าไร ตัวกระบอกโช้คอัพก็จะยุบตัวตามในปริมาณที่เท่ากัน หรือใกล้เคียงกัน

ในกรณีของ Push Rod แนวการเคลื่อนที่ของล้อและโช้คอัพ-สปริง ไม่ได้อยู่ในแนวเดียวกัน คือโช้คจะไม่ยุบตัวตามการเคลื่อนที่ของล้อ

ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับระยะและองศาของร็อคเกอร์ อาร์ม ที่เราสามารถปรับแต่งระยะได้อย่างอิสระ ทำให้โช้คอัพทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

3. ช่วยลดน้ำหนักใต้สปริง

น้ำหนักใต้สปริง คือน้ำหนักของชิ้นส่วนช่วงล่างที่อยู่ใต้สปริงทั้งหมด ได้แก่ ล้อ, ยาง, ลูกปืน, จานเบรก, คาลิปเปอร์, ปีกนก , เพลาขับ, ข้อต่อต่าง ๆ รวมไปถึงสปริงและโช้คอัพ

ช่วงล่าง Push Rod ที่ได้นำสปริงและโช้คอัพเข้าไปไว้ในบอดี้ น้ำหนักใต้สปริงจึงน้อยกว่า มีความเบา ทำให้มีการตอบสนองของช่วงล่างสั้นลง ไม่เกิดอาการสั่น

ข้อเสียมีแน่นอน

มันมีข้อเสียอย่างหนึ่ง คือหากตัว Rocker Arm นั้นหากมีความแข็งไม่เพียงพอ การตอบสนองของช่วงล่างก็จะไม่แม่นยำเหมือนเดิม

ยังมีจุดหมุของร็อคเกอร์ อาร์ม ที่จะรับภาระและแรงเสียดทานจากล้อโดยตรง จึงอาจทำให้เกิดการสึกหรอได้ง่าย ต้องดูแลบ่อย

หากจะถามว่า รถยนต์ธรรมดาสามารถติดตั้งช่วงล่างแบบนี้ได้หรือไม่? ก็สามารถทำได้ แต่เนื่องจากรถปกติไม่ต้องการทำความเร็วหรือทำเวลาขนาดนั้น จึงอาจไม่จำเป็นที่จะทำก็ได้ และในไทยเองยังมีไม่กี่ที่นักที่สามารถทำได้ครับ

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda CR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ