คลายปริศนาทำไม Lotus ตั้งชื่อรถด้วยตัว E นำหน้าเสมอ มาจากเหตุที่เกือบจะขายหน้าตลอดกาล

ทำไม Lotus ตั้งชื่อรถด้วยตัว E นำหน้าเสมอ คลายปริศนาจากเหตุที่เกือบจะขายหน้าตลอดกาลของรุ่น 11 ที่เลขโรมันพ้องเสียงกับคำศัพท์อังกฤษในความหมายไม่ดีนั่นเอง

  • เรื่องวุ่น ๆ ของการตั้งชื่อ
  • เดิมทีไม่มีตัว E
  • ชื่อรุ่นที่น่าอับอาย
  • เปลี่ยนมาใช้ E ครั้งแรก
  • คำศัพท์ E ตรงกันพอดี
  • เป็นที่จดจำไปแล้ว

Lotus Evora

เรื่องวุ่น ๆ ของการตั้งชื่อ

แบรนด์รถ Lotus (โลตัส) ก่อตั้งโดย Colin Chapman ซึ่งคำถามที่ว่าทำไมเขาถึงเลือกใช้ดอกบัวเป็นชื่อรถ ก็ไม่มีใครรู้ได้ เพราะความลับเรื่องที่มาของชื่อแบรนด์นี้ ได้ตายไปพร้อมกับตัวเขาเองแล้ว แต่ความวุ่นวายเรื่องการตั้งชื่อยังไม่ได้มีแค่ชื่อยี่ห้อเท่านั้น ยังมีการตั้งชื่อรุ่นที่จะต้องขึ้นต้นด้วยอักษรตัว E เท่านั้น โดยรายชื่อรุ่นรถที่ออกมาไม่ว่าจะเป็น รถสปอร์ตขนาดเล็ก Elise หรือรถสปอร์ตขนาดใหญ่ Esprit จนถึงเอสยูวีพลังไฟฟ้าที่ฉีกแนวจากกลุ่มตลาดเดิมมากที่สุด ก็ยังใช้ชื่อว่า Lotus Eletre (โลตัส อิเลเทอร์) ซึ่งธรรมเนียมการตั้งชื่ออย่างนี้มีที่มาน่าสนใจอยู่ไม่น้อย

Lotus ในยุคเก่า ใช้ชื่อรุ่นว่า Mark นำหน้า

เดิมทีไม่มีตัว E

ผู้ก่อตั้ง Lotus มีรสนิยมทางมอเตอร์สปอร์ต เขาต้องการสร้างรถของตัวเองเพื่อที่เขาจะได้ซิ่งในสนามแข่ง จุดเริ่มต้นคือการไปหยิบยืมแชสซีส์ของรถเก๋ง Austin 7 ในปี 1928 เกิดเป็นรถแข่ง Lotus Mark I โดยนาย Chapman เลือกที่จะเขียนด้วยเลขโรมัน อันเป็นพื้นฐานการตั้งชื่อรุ่นของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในยุคนั้น ตามด้วย Mark II, Mark III เรียงต่อกันมาจนถึงปี 1956 เมื่อ Lotus กำลังจะเปิดตัวโมเดลที่ 11 ของเขาก็เกิดปัญหาขึ้น

Lotus Eleven แบบรถแข่ง

ชื่อรุ่นที่น่าอับอาย

Lotus โมเดลที่ 11 ถ้าอิงตามระบบการตั้งชื่อแบบเดิม ก็ควรจะเรียกว่า Lotus Mark XI ซึ่งทำให้สื่อมวลชนสายยานยนต์ก็เดาทางได้ และพากันพาดหัวข่าวคาดการณ์เปิดตัวของรุ่น 'Lotus XI' ซึ่งอักษรโรมันตัวนี้ ถูกอ่านเป็นศัพท์ภาษาอังกฤษว่า เอ็กซไอ

การทีเลขโรมันถูกอ่านเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษนี้ มีหลายคนวิเคราะห์ไปว่า นี่คืออีกสาเหตุของการเปลี่ยนชื่อ เพราะไปพ้องเสียงคำว่า Exile ซึ่งแปลว่าเนรเทศหรือทอดทิ้ง ทำให้เกิดกระแสไม่ดีก่อนการเปิดตัว ซึ่งน่าจะมีหลายคนในโลตัสได้สังเกตข้อเท็จจริงนี้ แม้จะไม่มีบันทึกหลักฐานว่ามีใครเคยเรียกชื่อแบบนั้นออกสู่สาธารณะก็ตาม

ดังนั้นในเมื่อนักข่าวต่างก็เดาทางชื่อรุ่นออก และมีสาเหตุคำพูดชื่อรุ่นที่พ้องกับคำศัพท์ความหมายน่าขบขันอย่างนี้ ทำให้ Lotus ละทิ้งการกำหนดชื่อในระบบ 'Mark' และคิดเปลี่ยนชื่อใหม่ ก่อนที่จะเกิดความอับอายตอนเปิดตัว

Lotus Eleven (หน้า) และ Elite (หลัง)

 

เปลี่ยนมาใช้ E ครั้งแรก

การตั้งชื่อรุ่นที่สิบเอ็ดแม้จะเลี่ยงไม่เขียนเลขโรมันแบบ XI เปลี่ยนมาใช้วิธีเขียนเลขอารบิค 11 ก็แล้ว แต่ยังไม่วายเกิดปัญหาความสับสนระหว่างตัวเลขโรมันและอารบิก เนื่องจากเลขอารบิก '11' เกือบจะเหมือนกันทุกประการกับเลขโรมัน 'II' ทำให้นาย Chapman จึงตัดสินใจเปลี่ยนจากตัวเลข 11 เป็นการสะกดคำ ดังนั้นรถยนต์ที่ควรจะใช้ชื่อว่า Mark XI จึงกลายเป็น Lotus Eleven นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : ลือกระหึ่ม Lotus เตรียมคัมแบ็คอาเซียน มาเลเซียเปิดรับจอง Evija ส่วนไทยลือเปิดตัวครึ่งปีหลัง

Lotus Seven แผลงมาจาก Mark VII

คำศัพท์ E ตรงกันพอดี

ในตอนแรกเขาไม่ได้ตั้งใจเริ่มกลยุทธ์การตั้งชื่อด้วยตัว E นำหน้า เพราะหลังจากนั้นเขาก็มีรถสปอร์ตรุ่นเล็กชื่อ Seven ออกขาย แต่หลังจากนั้นในปีต่อมา เขาเริ่มคิดการใหญ่ ทำรถสปอร์ตที่มีความหรูหรา วัสดุดี ขับสบาย โดยคัดเลือกแต่กลุ่มลูกค้าระดับไฮโซ โดยตั้งชื่อว่า Elite ซึ่งตั้งใจให้หมายถึงพวกผู้ดีชาวอังกฤษโดยเฉพาะ และดันบังเอิญไปคล้องกับตัว E ในรุ่น Eleven ก่อนหน้านี้ด้วย ทำให้เกิดไอเดียที่จะตั้งชื่อรถด้วยตัว E นำหน้าเรื่อยมา

อ่านเพิ่มเติม : ชมบูท Lotus โชว์ Elise Sport 220/Exige Sport 350 ล็อตสุดท้าย พร้อมเปิดจอง Emira รถน้ำมันรุ่นสุดท้ายของโลตัส

Lotus Eletre เอสยูวีไฟฟ้าล้วนรุ่นล่าสุด

เป็นที่จดจำไปแล้ว

ภายหลังจากการขายรุ่น Seven ยุติลง รถยนต์ Lotus ก็ใช้ชื่อรุ่นนำหน้าด้วยตัว E มาตลอด (ยกเว้นรุ่น 340R แบบลิมิเต็ดในปี 2000) จนกลายเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ เหมือนเป็นเครื่องแบบของแบรนด์นี้ ที่ทำให้คนจดจำได้ถึงความรุ่งเรืองของรถแข่งดังในอดีต เรื่อยมาจนถึงเอสยูวีคันใหญ่พลังไฟฟ้าล้วนในชื่อ Eletre ที่นอกจากจะสอดคล้องกับบธรรมเนียมตัว E เดิมแล้ว ยังสอดคล้องกับความเป็น Electric แห่งยุคอนาคตอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : เหตุใด 2022 Lotus Emira หันไปใช้เครื่อง Mercedes- AMG แทนของ Toyota

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu MU-X

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ