แม้จะมีข่าวคราวความเคลื่อนไหวในตลาดโลกมาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการพัฒนารถยนต์พลังงานรูปแบบใหม่ ๆ แต่แบรนด์ Mazda (มาสด้า) เองกลับดูเหมือนว่าจะเคลื่อนที่ช้ากว่าค่ายรถค่ายอื่น ๆ ในการบุกตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า 100%
ในประเทศไทยเอง ล่าสุดมาสด้ายังคงเป็นค่ายรถเพียงไม่กี่รายที่ไม่มีเครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้าในการทำตลาด แม้ว่าล่าสุด จะมีการนำ Mazda MX-30 (มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-30) รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายมาจัดแสดง แต่ก็ยืนยันมาแล้วอย่างหนักแน่นว่าไม่ขายในขณะนี้
ทำให้หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น และคงไม่มีใครให้คำตอบได้ดีกว่า ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารอาวุโส บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ยืนยันว่ามาสด้ากำลังเดินหน้าไปสู่ยานยนต์แห่งอนาคต แต่มองว่าทุกเทคโนโลยีนั้นมีช่วงเวลาที่เหมาะสม
หากมาถึงเวลานั้นเมื่อใดมาสด้าก็พร้อมลุยแน่นอน!!!
ธีร์ระบุว่ามาสด้าไม่ได้นิ่งเฉยกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อทำตลาดในประเทศไทยแต่อย่างใด แต่มองว่า หากเป้าหมายของการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าคือการลดมลภาวะ ก็จำเป็นที่จะต้องลดไอเสียจากขั้นตอนทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงการผลิตไฟฟ้าและการพัฒนารถยนต์ทั้งคันจริง ๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงเป้าหมายนั้นในปัจจุบัน และมองว่าทางเลือกรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในยังมีความเหมาะสมมากกว่าในปัจจุบัน
ทั้งนี้ มาสด้าเลือกใช้แนวทางในการพัฒนาที่เรียกว่า Building Block Strategy ในการสร้างรากฐานด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ตามลำดับขั้นตอน โดยเริ่มจากเฟสแรกในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้งานสูงสุด และเริ่มนำเทคโนโลยีพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ ไม่ว่าจะเป็นระบบ i-Stop หรือ Regenerative Braking System ที่นำเอาพลังงานจากการหยุดรถกลับมาชาร์จเป็นพลังงานไฟฟ้า
หลังจากนี้ มาสด้าจะเริ่มต้นพัฒนารถยนต์ที่มีการนำพลังงานไฟฟ้ารูปแบบใหม่ ๆ ทั้งไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด (AutoFun Note: Mazda CX-60 ที่เพิ่งเปิดตัวไปในตลาดโลกเป็นรุ่นแรก) การนำเครื่องยนต์โรตารีมาเพิ่มระยะการวิ่ง รวมไปถึงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 100% และเมื่อทุกอย่างพร้อม มาสด้าจะทำการเปิดตัว Skyactiv EV Scalable Architecture แพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ปรับขนาดได้ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกเซกเมนต์
"เราเชื่อว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในจะยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ได้เตรียมความพร้อมเพื่อสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยจะทำการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตลาดในประเทศไทยแบบเป็นขั้นเป็นตอน ภายใต้กรอบเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้ลูกค้าได้รับเทคโนโลยีที่ดีที่สุด ในเวลาช่วงที่เหมาะสมที่สุดกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน"
ธีร์ยอมรับว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ทุกราย และมองว่าจำเป็นที่จะต้องพัฒนาทุกอย่างควบคู่กันไปทั้่งเรื่องของเทคโนโลยีในการใช้งานและโครงสร้างของระบบสาธารณูปโภคที่จะต้องมีมากพอสำหรับการรองรับการใช้งานของผู้บริโภค ในขณะเดียวกัน ก็ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบอื่น ๆ ที่จะเข้ามา เช่น แหล่งที่มาของพลังงาน เป็นต้น ทำให้มาสด้าประเมินว่าจะไม่เห็นรถยนต์ไฟฟ้าของมาสด้าใน 3-5 ปีนี้อย่างแน่นอน
เรียกว่าใครพร้อมไปก่อนได้เลย งานนี้มาสด้าไม่รีบจ้า...
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}