เผยต้นทุนแบตเตอรี่พุ่งสูงแต่คนยังซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพราะเหตุใด?

ผู้บริโภคทั่วโลกยังให้ความสนใจในรถยนต์ไฟฟ้า ถึงแม้ราคาจำหน่ายจะแพงขึ้นก็ตาม เนื่องจากต้นทุนการผลิตพุ่งสูงตามราคาวัตถุดิบ

สำนักข่าว Reuters รายงานว่าต้นทุนการผลิตเซลส์แบตเตอรี่โดยเฉลี่ยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ 160 เหรียญสหรัฐต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 50% เมื่อเทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 105 เหรียญสหรัฐต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง

ต้นทุนที่สูงขึ้นมาจากปัญหาด้านซัพพลายเชนที่ส่งผลต่อการจัดหาวัตถุดิบ และเคราะห์ซ้ำกรรมซัดจากการคว่ำบาตรรัสเซียที่ตัดสินใจใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็กอย่าง Hongguang Mini ซึ่งมียอดขายสูงที่สุดในจีนมีต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่อยู่ที่เกือบ 1,300 เหรียญสหรัฐหรือเท่ากับ 30% ของราคาจำหน่ายเลยทีเดียว

หลายค่ายรถยนต์ ตั้งแต่ Tesla ไปจนถึง SAIC-GM-Wuling ผู้ผลิต Hongguang Mini ได้ผลักภาระด้านต้นทุนไปให้ผู้บริโภคด้วยการปรับราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าให้สูงขึ้น

แอนดี้ พาลเมอร์ ประธานกรรมการ InoBat ผู้ผลิตแบตเตอรี่จากยุโรปเปิดเผยว่า สัดส่วนผลกำไรจากการผลิตแบตเตอรี่นั้นน้อยมากอยู่แล้ว ดังนั้นการปรับขึ้นราคานั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ และบริษัทรถยนต์ต้องเป็นผู้แบกรับภาระแทน

Mercedes-Benz เป็นหนึ่งในค่ายรถที่เลือกปรับราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าหากวัตถุดิบมีต้นทุนสูงขึ้น โดยมาร์คัส แชเฟอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยียืนยันว่า “เราจำเป็นต้องรักษาผลกำไรไว้”

แต่ผู้บริโภคไม่หวั่น ยังหันไปสนใจรถอีวี

คำถามที่เกิดขึ้นคือ ทำไมผู้บริโภคถึงยังตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Reuters ระบุว่าเป็นเพราะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งเบนซินและดีเซลก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ขณะที่ความวิตกกังวลด้านสิ่งแวดล้อมก็ผลักดันให้คอรถยนต์หันไปหารถพลังงานทางเลือก

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดถึงเกือบ 120% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ค่ายรถอีวีจากจีนอย่าง Nio, Xpeng และ Li Auto ล้วนทำยอดขายเป็นสถิติใหม่ ส่วน Tesla ก็ส่งมอบรถมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 310,000 คัน

เวนแคท ซรีนีวาซาน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์พลังงานแห่งสหรัฐอเมริกากล่าวว่า ผู้บริโภคซื้อรถยนต์ไฟฟ้าด้วยแรงขับเคลื่อนด้านอารมณ์เป็นหลัก

“มีผู้คนจำนวนมากขึ้นที่ตัดสินใจซื้อรถอีวี โดยเต็มใจแบกรับภาระต้นทุนแบตเตอรี่ที่สูงขึ้น และราคาจำหน่ายที่แพงขึ้น” ซรีนีวาซาน กล่าวเพิ่มเติม

มีการวิเคราะห์ว่าต้นทุนแบตเตอรี่จะยังคงสูงต่อไปจนกว่าเทคโนโลยีจะมีความก้าวหน้า พร้อมกับกำลังการผลิตที่สูงขึ้นที่จะช่วยลดต้นทุนลงมาได้เหมือนที่เกิดขึ้นในอดีต โดยต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ 105 เหรียญสหรัฐต่อกิโลวัตต์ในปีที่แล้วถือว่าถูกอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับในปี 1991 ที่มีต้นทุน 7,500 เหรียญสหรัฐต่อกิโลวัตต์

การลงทุนของบริษัทรถยนต์ และซัพพลายเออร์ทั้งในด้านการผลิตและการจัดหาแหล่งวัตถุดิบที่หลากหลายมากขึ้นจะช่วยชดเชยต้นทุนได้

“ตอนนี้ราคาแบตเตอรี่เหมือนฟองสบู่ ซึ่งจะเริ่มคลี่คลายลงได้หลังจากผ่านพ้นปี 2023 ไปแล้ว” พราบาการ์ พาทิล อดีตผู้บริหารระดับสูงของ LG Chem เผย

ก่อนหน้านี้ อุตสาหกรรมยานยนต์เฝ้ารอที่ราคาแบตเตอรี่จะลดต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเป็น “เส้นแบ่ง” ที่จะช่วยให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าเทียบเท่ารถเครื่องยนต์สันดาป แต่นักวิเคราะห์มองว่าเส้นแบ่งดังกล่าวอาจไม่จำเป็นแล้ว

สแตน วิททิงแฮม ผู้ร่วมคิดค้นแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนซึ่งได้รับรางวัลโนเบลในปี 2019 กล่าวว่า ความต้องการซื้อรถอีวีในจีนและตลาดอื่น ๆ พุ่งสูงเหนือความคาดหมายอันเกิดจากหลากหลายปัจจัย

ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศเป็นหนึ่งในแรงจูงใจ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

“คนรุ่นใหม่อายุน้อยตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ได้มีสาเหตุแค่เรื่องความประหยัด แต่ยังคำนึงถึงโลกใบนี้ด้วย พวกเขาซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาสูงกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป นั่นหมายความว่าต้นทุนแบตเตอรี่อาจไม่ใช่ปัจจัยลบที่เราต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก” คริส เบิร์นส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Novonix บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำกล่าว

“ผมคิดว่าเราจะเห็นรายงานข่าวเกี่ยวกับราคาแบตเตอรี่ต่อไป ถึงแม้ราคาจะไม่ปรับตัวลงตามคาด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าความสนใจในรถอีวีจะลดลง” เบิร์นส์ กล่าวปิดท้าย

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW I8

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ