Toyota เล็งใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทในรถไฟฟ้ารับโอลิมปิก 2020

การแข่งขันกีฬาของมวลมนุษยชาติหรือ Olympic Game ที่จะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2564 ซึ่งเป็นการเลื่อนการจัดการแข่งขันไปจากในปีนี้ จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า เป็นโอกาสอันดีที่ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้าจะได้ทำการทดลองนวัตกรรมใหม่

นั่นก็คือการนำแบตเตอรี่แบบแข็ง หรือ Solid State Battery มาทำการทดลองใช้กับบรรดารถยนต์ต้นแบบทั้งหลายที่จะมีการเปิดตัวเพื่อใช้งานจริงในการแข่งขันกีฬาดังกล่าว ซึ่งโตโยต้านั้น เป็นพันธมิตรหลักในการแข่งขัน โดยก่อนหน้านี้ พวกเขาประกาศเปิดตัวรถไฟฟ้าที่จะนำมาใช้ในงานนี้หลายรุ่น

ก่อนหน้านี้ โตโยต้าระบุว่า 90% ของรถยนต์จำนวน 3,700 คันที่ถูกนำมาใช้ในงานโอลิมปิกและพาราลิมปิกจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดลึก ๆ ของตัวรถออกมา ทำเพียงแค่การเปิดตัวรถต้นแบบต่าง ๆ ออกมา 3 คัน เป็นการเรียกน้ำย่อยให้กับผู้ชมเท่านั้น

แบตเตอรี่โซลิดสเตทคือคำตอบแห่งอนาคต

มีรายงานระบุว่า เคอิจิ ไคตะ รองประธานกรรมการบริหารของ Toyota Motor Corporation ออกมายืนยันว่าบริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมที่จะผลิตแบตเตอรี่แบบโซลิด สเตท สำหรับการรองรับการใช้งานรถยนต์ต้นแบบของพวกเขาในปีนี้ ด้วยการลดจุดด้อยและเพิ่มจุดเด่นของแบตเตอรี่ให้มากที่สุด

เมื่อเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน ที่โตโยต้าใช้งานกับรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ ในปัจจุบันแล้ว แบตเตอรี่แบบแข็งนั้นได้รับการยอมรับว่าให้การรับรองการชาร์จไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็วกว่า ป้อนพลังงานได้นานกว่า และมีความหนาแน่นของพลังงานที่มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว ทำให้ตัวแบตเตอรี่แบบแข็งนั้นเหมาะสมกับการใช้งานในรถยนต์ต้นแบบที่ต้องทำงานอย่างตลอดเวลาเพื่อต้อนรับนักกีฬาและผู้มาเยือนในงาน โดยไคตะเปิดเผยว่า รถต้นแบบที่ใช้แบตเตอรี่ดังกล่าวจะชาร์จไฟจนเต็มได้ในเวลา 15 นาที เร็วกว่าแบตเตอรี่แบบเดิมหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

แก้พัฒนาเพื่อพัฒนารถสำหรับจำหน่ายจริง

ทั้งนี้ แม้จะมีคุณสมบัติที่เหนือกว่า แต่การผลิตแบตเตอรี่โซลิด สเตทนั้น ยากกว่าแบตเตอรี่แบบเดิมหลายเท่า ไม่ว่าจะเป็นการผลิตที่ต้องทำภายใต้สภาพแวดล้อมที่แห้งและไม่มีความชื้นโดยสิ้นเชิง และต้องพัฒนาในเรื่องความทนทานและปลอดภัย รวมถึงด้านเคมีที่ช่วยให้แบตเตอรี่ไม่เสื่อมสภาพอีกด้วย

แน่นอนว่าการใช้เวทีโอลิมปิกในการเปิดตัวและทดลองแบตเตอรี่รูปแบบใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นความท้าทายของโตโยต้า และพวกเขาเองก็ประกาศแล้วว่าหลังจากการทดลองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก พวกเขาจะเดินหน้าพัฒนาต่อไป และคาดว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่แบบใหม่ออกมาทำตลาดในปี 2568 อย่างแน่นอน

โตโยต้ากับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

โตโยต้านั้นเป็นพันธมิตรในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว โดยพวกเขามีแผนที่จะพัฒนายานพาหนะกว่า 3,700 คันเพื่อใช้ในงานดังกล่าว โดย 90% จะใช้ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า ตามความต้องการที่ระบุว่า พวกเขาจะสร้างฟลีตรถยนต์ที่มลพิษต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิกและพาราลิมปิก

แน่นอนว่าภายในงานจะเป็นเหมือนแพลตฟอร์มการแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของโตโยต้า ที่จะขนบรรดารถรุ่นที่ทำตลาดอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Toyota Mirai และ Toyota Prius PHV มาใช้ในงาน รวมถึงการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ๆ หน้าตาล้ำยุคออกมาเป็นต้นแบบมากถึง 3 รุ่นกันเลยทีเดียว

เริ่มกันที่คันแรกกับ APM: Accessible People Mover ชัตเติลบัสหน้าตาล้ำสมัย ออกแบบมาสำหรับการขนส่งนักกีฬา เจ้าหน้าที่และผู้เข้าชมงาน ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 5 คน และมีพื้นห้องโดยสารที่ต่ำ ทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารที่ใช้งานรถเข็นได้อย่างสะดวกสบาย

ตามมาด้วย e-Palette รถชัตเติลพลังงานไฟฟ้าที่มาพร้อมเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติระดับที่ 4 เคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยความนุ่มนวล พื้นรถที่ต่ำเหมาะสำหรับผู้ที่นั่งรถเข็นและผู้สูงอายุ พัฒนาเพื่อใช้งานแบบวนลูปในหมู่บ้านนักกีฬา รองรับการเดินทางอย่างสะดวกสบาย พร้อมหน้าจอแสดงการทำงานของระบบขับขี่อัตโนมัติ

ส่วนคันสุดท้ายก็คือรถต้นแบบที่มีหน้าตาเหมือนรถยนต์นั่งแห่งโลกอนาคต ที่มีชื่อว่า Concept-i มาพร้อมตัวถังแบบรถยนต์นั่ง ซึ่งโตโยต้าพัฒนารถคันนี้มาเป็นรถนำในการวิ่งคบเพลิงและการแข่งขันวิ่งมาราธอน แน่นนอนว่าต้องมาพร้อมเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติระดับที่ 4 และขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100%

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu MU-X

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ