ทดลองขับ Fiat 500e นี่คือ EV ที่โดนใจสื่อญี่ปุ่น มากกว่ารถไฟฟ้าในประเทศตนเองซะงั้น

EV หมายเลข 5 ที่เข้ากับกฎหมายขนาดรถในญี่ปุ่น ขับง่ายในมุมแคบ วิ่งได้ระยะทาง 335 กม. ในราคาเริ่มต้น 4.5 ล้านเยน น่าสนใจหรือไม่?

EV ของ Fiat 500 (เฟียต 500) ปรากฏตัวแล้วด้วยการเติมตัว e ต่อท้ายชื่อรุ่นเดิม ดูเผิน ๆ อาจคิดว่าเป็นการแปลงรุ่น 500 แบบสันดาปมาใส่ไฟฟ้า เนื่องจากรูปทรงคงเอกลักษณ์ที่น่ารัก แต่คันนี้เป็นการออกแบบใหม่ของแท้จากแพลตฟอร์มใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นที่ประทับใจสื่อมวลชนญี่ปุ่นที่ทำการทดสอบในครั้งนี้

Fiat 500e เป็นรุ่นที่เข้ากับสภาพถนนในญี่ปุ่น อย่างแรกคือขนาดเลข 5 ตามเกณฑ์จำแนกขนาดตัวถังของญี่ปุ่น มีความยาวรวม 3,630 มม. ความกว้าง 1,685 มม. ความสูง 1,530 มม. ทำให้ใช้งานได้ง่ายมาก ท้ายที่สุดมันมีขนาดเล็กกว่า Toyota Prius Aqua ถ้าคุณไปที่ชนบทในอิตาลี ถนนจะแคบมากจนคุณต้องแปลกใจ ดังนั้นจึงเป็นที่เข้าใจกันว่าจำเป็นต้องมีรถคันดังกล่าว อย่างแรกในยุโรปไม่มีรถมินิคาร์ ดังนั้น รถคลาสนี้จึงตอบสนองความต้องการของรถขนาดเล็กได้

ความรู้สึกดีในมุมแคบ

การจัดชิ้นส่วนแบตเตอรี่และมอเตอร์ไว้ใต้พื้น นี้ช่วยให้รถรุ่น 500e มีสมรรถนะที่เฉียบคมและคล่องแคล่ว สมกับชื่อของมัน 500 โฉมแรกที่เคยได้รับฉายาว่า "ท็อปโปลิโน" นี่หมายถึงหนู ที่วิ่งเร็ว เลี้ยวคล่อง ว่องไวเหมือนหนู พอมาเป็นเฟียตรุ่นที่สอง 500 รุ่นนี้มีขนาดใหญ่ และเป็นที่นิยมมากในญี่ปุ่น ถึงขนาดที่เป็นรุ่นที่ปรากฏในการ์ตูนดังของญี่ปุ่น Lupin III ในอดีต เป็นโมเดลที่ทำให้คุณจินตนาการถึงความปราดเปรียวและความซุกซน ซึ่งรถรุ่นใหม่ 500e นี้ยังความรู้สึกเหมือนเดิม แม้ตัวถังจะใหญ่กว่ารุ่นคลาสสิคดั้งเดิม

ขนาดและสเปค

กำลังมอเตอร์ 118 แรงม้า กับแรงบิด 220 นิวตันเมตร และน้ำหนักรถ 1,330 กก. สำหรับรุ่นย่อย "ไอคอน" และหนัก 1,360 กก. สำหรับรุ่นตัวถังเปิดประทุน มีความสัมพันธ์ระหว่างแรงบิดและน้ำหนักรถ พูดได้ว่าแรงบิดเพียงพอ ส่วนการเกาะถนนยังผสมผสานจุดศูนย์ถ่วงต่ำ กับระยะฐานล้อสั้นเพียง 2,320 มม. ความสะดวกสบายเป็นพิเศษคือความรู้สึกตอนเลี้ยวในมุมแคบๆ อย่างทางพิเศษ Shutoko (Metropolitan Expressway) แม้ว่าจะออกอาการสู้แรงเหวี่ยงแบบรถเล็กรุ่นเก่าอยู่บ้าง แต่มีการเก็บไลน์เข้าโค้งอย่างเนี๊ยบ ราวกับว่ายางยึดพื้นอย่างมั่นใจ

อ่านเพิ่มเติม : Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1?

มีหัวแปลงเป็น CHAdeMO 

แบตเตอรี่เป็นลิเธียมไอออนและมีความจุ 42kWh รองรับการชาร์จแบบปกติและการชาร์จอย่างรวดเร็วด้วย CHAdeMO เต้ารับด้านข้างรถรุ่น 500e เป็นประเภทคอมโบ แต่ในญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นหัวชาเดโม่ ดังนั้นจึงต้องมีอะแดปเตอร์แปลงเป็น CHAdeMO ซึ่งได้พัฒนาเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ยังไม่มีการผลิตจำนวนมากอย่างแพรหลาย ดังนั้นจึงไม่สามารถเห็นได้ในการทดลองใช้งานทั่วไป คงชาร์จไฟได้กับวอลล์ชาร์จในบ้านไปก่อน ดูเหมือนว่าการชาร์จอย่างรวดเร็วจะทำได้ถึง 85kW ซึ่งใช้งานได้จริง เนื่องจากระยะทางในโหมด WLTC คือ 335 กม. นับว่าไกลแล้วสำหรับรถขนาดจิ๋ว ซึ่งไม่ค่อยถูกใช้ขับทางไกลเป็นประจำ

อ่านเพิ่มเติม : Fiat 500 ทำจาก Lego ขนาดเท่าจริง คนเข้าไปนั่งได้ และรวมสุดยอดรถเลโก้สเกลจริง มีให้ดูที่นี่

โหมด Sherpa ได้ระยะทาง 458 กม.

โหมดการขับขี่มี 3 โหมด: "Normal" "Range’" และ "Sherpa" โดยเฉพาะโหมดหลังสุดนี้เป็นโหมดเพื่อเพิ่มระยะทาง โดยความเร็วสูงสุดถูกจำกัดที่ 80 กม./ชม. และปิดเครื่องปรับอากาศด้วย สามารถทำระยะทางเพิ่มได้สูงสุดถึง 458 กม. อย่างไรก็ตาม หากคุณเหยียบคันเร่งแรงๆ คุณสามารถทำความเร็วได้เกิน 80 กม./ชม. ขึ้นไปตามแรงเท้า เผื่อกรณีต้องการแซงอะไรฉับพลัน จนไม่มีเวลาสลับโหมด

อ่านเพิ่มเติม : จะเป็นอย่างไรหากรถตู้ไฟฟ้า Volkswagen ID Buzz ผ่าหลังกลายมาเป็นกระบะบ้าง

ราคาเริ่ม 4.5 ล้านเยน

ตัวถังมี 2 แบบ แบบ 3 ประตู และหลังคาผ้าใบเปิดประทุน แน่นอนว่าประตู 3 ประตูนั้นมีประโยชน์ใช้สอยมากกว่า ส่วนรุ่นหลังคาผ้าใบก็น่าใช้เล่น ๆ หรือเก็นสะสมมากกว่า ด้านราคา 500e เริ่มต้น 4.5 ล้านเยนสำหรับรุ่นพื้นฐาน Pop ต่อมาเป็นรุ่นกลาง Icon ราคา 4.85 ล้านเยน และรุ่นเปิดประทุนราคา 4.95 ล้านเยนเมื่อพิจารณาถึงอุปกรณ์แล้ว รุ่นกลางจะใช้งานได้จริง แต่ราคาสุทธินั้นสูงไปนิด อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน 500e ไม่สามารถซื้อได้ และมีเพียงการเช่าใช้เท่านั้นในตอนนี้

อ่านเพิ่มเติม : Tesla Model 3 มือสอง ควรซื้อหรือไม่ เจ้าของรถแสนไมล์มารีวิว ดูว่าแบตเสื่อมลงไปแค่ไหน ?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu MU-X

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ