Toyota ดัดแปลงเครื่องยนต์เบนซินอย่างไรถึงรองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้

การใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนในเครื่องยนต์สันดาปกำลังถูกผลักดันอย่างไม่หยุดยั้งจากค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota (โตโยต้า) ที่เชื่อมั่นว่าระบบขับเคลื่อนที่หลากหลายคือโซลูชั่นที่ดีที่สุดในอนาคต

เชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้รับการยอมรับว่ามีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการใช้งานกับรถบรรทุกในอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้า รวมถึงการใช้งานกับยานอวกาศ แต่สำหรับรถยนต์นั่ง เชื้อเพลิงประเภทนี้ยังต้องเผชิญกับอุปสรรคความท้าทายมากมายที่ต้องแก้ไข

เมื่อค่ายรถต้องหาหนทางในการลดมลพิษและความประหยัดเชื้อเพลิง ส่วนใหญ่เลือกหันไปหารถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100% แต่ทำไม Toyota จึงยังเชื่อมั่นในไฮโดรเจนและพวกเขาดัดแปลงเครื่องยนต์ให้รองรับเชื้อเพลิงดังกล่าวได้อย่างไร

ไฮโดรเจนมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

ก่อนหน้านี้ Toyota พยายามส่งเสริมการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าพลังไฮโดรเจนฟิวเซลอย่าง Mirai (อ่านว่า “มิไร” ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “อนาคต”) แต่ในระยะหลัง ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากแดนอาทิตย์อุทัยมุ่งเน้นพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปที่รองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้แทน

รถยนต์ไฟฟ้าอาจให้สมรรถนะที่ดีเยี่ยมจากการมอบแรงบิดแบบ instant หรือทันทีทันใด แต่ก็ยังขาด “เสียงเครื่องยนต์” ที่สร้างความเร้าใจได้อย่างสมบูรณ์แบบ นั่นทำให้ Toyota พยายามหาความสมดุลระหว่างสมรรถนะ ความเร้าใจ และความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นมองว่าเครื่องยนต์สันดาปที่รองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนคือโซลูชั่นใหม่ที่ตอบสนองการขับขี่ได้ดีและยังปล่อยมลพิษต่ำ

Toyota จับมือกับ Yamaha ในการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปเชื้อเพลิงไฮโดรเจน บล็อกวี8 ขนาด 5.0 ลิตร พละกำลัง มีพละกำลังเกือบ 450 แรงม้า แรงบิด 540 นิวตันเมตร ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดจากเครื่องยนต์รหัส 2UR-GSE ที่ใช้อยู่ใน Lexus RC F

ไส้ในของเครื่องยนต์ถูกปรับเปลี่ยนหลายส่วน อย่างท่อร่วมไอดีและหัวฉีด รวมถึงฝาสูบเพื่อรองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ขณะที่การจัดวางท่อไอเสียแบบ 8 – 1 ก็ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีสุ้มเสียงคำรามกระหึ่มไพเราะเสนาะโสต

เครื่องยนต์สันดาปเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมีการทำงานเหมือนเครื่องยนต์เบนซินทั่วไป วงจรการเผาไหม้แบบ 74 จังหวะ มีระบบหัวฉีดตรงไดเรคอินเจคชั่นและการจุดระเบิดของหัวเทียน แต่กระนั้น Toyota ก็ยืนยันว่าการพัฒนาจริงไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก

Toyota เคยทดลองพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปที่รองรับเชื้อเพลิงเบนซินผสมไฮโดรเจนสัดส่วน 50:50 เพื่อให้มีการจุดระเบิดได้ตามจังหวะที่ต้องการ ก่อนที่จะต่อยอดไปสู่เครื่องยนต์ที่รองรับไฮโดรเจนล้วน ๆ ได้เมื่อไม่นานมานี้

จุดเด่นของเครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนคือการมีมลพิษต่ำมาก แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีเลย เพราะยังมีการหล่อลื่น มีกระบวนการเผาไหม้เล็กน้อย ทำให้มีการปล่อยมลพิษคาร์บอนอยู่ แต่น้อยนิดเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลดั้งเดิม

อีกหนึ่งประโยชน์ของการพัฒนารถเครื่องยนต์ไฮโดรเจนก็คือต้นทุนที่ต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับการพัฒนารถไฮโดรเจนฟิวเซลอย่าง Toyota Mirai หรือ Hyundai Nexo

แต่จุดด้อยของเครื่องยนต์ไฮโดรเจนก็คือการประสิทธิภาพด้านการใช้งานแบบครบวงจร (well-to-wheel efficiency) เนื่องจากต้องใช้ขั้นตอนการเก็บเชื้อเพลิงที่ซับซ้อน ทำให้รถเครื่องยนต์ไฮโดรเจนมีประสิทธิภาพดังกล่าวอยู่ที่เพียง 30 – 35% เท่านั้น น้อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ซึ่งอยู่ที่ 75 – 85%

อย่างไรก็ตาม Toyota และ Yamaha ไม่ได้พัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนขึ้นมาเพื่อชูจุดเด่นด้านประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงเป็นหลัก พวกเขาต้องการแสดงให้เห็นว่าเครื่องยนต์สันดาปยังไม่ตายง่าย ๆ ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรม อีกทั้งยังมีศักยภาพในการลดมลพิษและมอบความเร้าใจในการขับขี่ไปพร้อมกันได้อีกด้วย

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Yaris

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ