รถยนต์เมื่อออกจากโรงงานใหม่ ๆ ชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในจะยังคงอยู่ในที่เดิม ไม่ได้มีการขยับไปไหนมากมาย
แต่หลังจากใช้ไปนานวันเข้า เราอาจได้พบเห็นอาการแรงตก เร่งไม่ขึ้น หรือเครื่องสั่นได้บ้าง หลังจากประมาณ 100,000 กิโลเมตรขึ้นไปแล้วแต่รุ่น
ปัญหานี้อาจจะต้องรีบนำไปเช็ควาล์ว เพราะหากทิ้งไว้นาน ๆ อาจเกิดอาการวาล์วยัน ส่งผลเสียมากกว่าเกินควร
ชุดการทำงานของวาล์ว (valve train) ทำการปิดเปิด วาล์วไอดี วาล์วไอเสีย กลไกทั้งหมดที่ควบคุมการทำงานของวาล์วเครื่องยนต์ ประกอบด้วยชิ้นส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่เพลาลูกเบี้ยวจนถึงวาล์ว
แล้ววาล์ว (valve) คืออะไร? วาล์วมีลักษณะคล้ายดอกเห็ด เป็นอุปกรณ์ใช้สำหรับควบคุมการไหลเข้าของไอดี ไหลออกของไอเสีย เข้าออกตามจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ ช่างบางคนเรียกว่า ดูด อัด ระเบิด คาย
อ่านเพิ่มเติม คาร์ซีทจำเป็นหรือ ทดลองหุ่นในรถชนให้เห็นจริง
แน่นอนว่ารถเมื่อใช้งานไปได้ระยะหนึ่ง ย่อมมีการสึกหรอแล้วแต่ชนิดเชื้อเพลิงที่ใช้ การตั้งวาล์วรถยนต์นั้นจะทำเมื่อถึงระยะทางที่คู่มือรถกำหนด หรือเมื่อเครื่องยนต์เกิดอาการ สั่น กระตุก สะดุด เบาดับ เร่งไม่ขึ้น กินน้ำมัน ไฟโชว์ ฯลฯ
เนื่องจากว่ารถยนต์ที่ติดแก๊สจะมีความร้อนในห้องเครื่องที่สูงกว่ารถยนต์น้ำมัน lpg ประมาณ 600°c ส่วน ngv 800°c ด้วยอุณหภูมิที่สูงขึ้น และตอนจังหวะคายยังมีเปลวไฟที่ยังลุกติดอยู่ จากไอดีที่เผาใหม้ไม่หมด การสึกหรอจึงสูงกว่าใช้น้ำมัน
หากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน จะสามารถเกิดขึ้นได้ 2 อาการคือวาล์วห่าง และวาล์วยัน ซึ่งอย่างหลังจะเสียหายหนักกว่ามาก
จะมีเสียงแต๊ก ๆ ช่วงรอบเดินเบาเป็นระยะ และจะชัดขึ้นเรื่อย ๆ ช่วงเร่งเครื่องพละกำลังจะตกลงไปนิดหน่อยอาจไม่รู้สึกมากนัก แต่หากปล่อยไว้ระยะห่างเริ่มมากขึ้น เสียงจะเริ่มดังและจะตามมาด้วยรถไม่มีกำลัง, เร่งไม่ขึ้น, กินน้ำมัน แต่ยังพอใช้งานต่อได้
ปัญหานี้หนักกว่าวาล์วห่าง อาการสังเกตุได้ว่าเวลาสตาร์ทรถขณะเครื่องเย็นจะมีเสียงดัง เมื่ออุณภูมิเครื่องเข้าที่เสียงจะเงียบลง รอบเดินเบาไม่นิ่ง เมื่อคอมฯแอร์ทำงานรอบจะมีอาการวูบเกือบดับ ในเกียร์อัตโนมัติเมื่อเข้าเกียร์ D รถจะไม่ออกตัวต้องเติมคันเร่งช่วย และไอเสียออกมาไม่ต่อเนื่อง
วาล์วยัน สามารถปรับตั้งระยะห่างวาล์วใหม่อาการก็จะหายไป แต่บ่าวาล์วตัวที่ยันจะสึกหรอเร็วกว่าปกติหลายเท่าตัว
เกิดจากในจังหวะเผาใหม้จะมีมวลของไอดีเล็ดลอดออกมาทางจุดที่รั่ว หรือวาล์วยันอยู่ เกิดความร้อนสะสมสูงมาก ๆ จึงทำให้วาล์ว หรือบ่าเสียหาย
แต่ถ้าหนักกว่านั้น เช่น วาล์วรั่ว หรือแหว่ง อันนี้ต้องตีบ่าวาล์วใหม่เปิดฝาสูบหลายตังค์แน่นอน
อ่านเพิ่มเติม ท่อน้ำมันรั่ว ไม่ได้เกิดเฉพาะรถเก่าเท่านั้น
การตั้งวาล์วควรทำกับช่างผู้ชำนาญ และมีเครื่องมือพร้อม หากช่างไม่มีประสบการณ์จะทำให้ปัญหาเล็กกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้
และควรตรวจสอบตามระยะ ในรถยนต์ใหม่ ๆ อาจไม่มีปัญหามากนัก แต่หากเป็นรถเก่า หรือยิ่งเป็นรถติดแก็สแล้ว ควรใส่ใจระยะวิ่งและอาการที่เกิดขึ้นให้มาก ถ้าดูแลถูกต้อง เอาใจใส่ ใช้กันยาว ๆ ครับ
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}