มีภาพของรถคันหนึ่งที่เป็นกระแสในทวิตเตอร์ญี่ปุ่นที่มีลักษณะเหมือน Ferrari F40 (เฟอร์รารี่ เอฟ 40) แต่ในความจริงแล้วรถคันนี้มีพื้นฐานมาจากรถที่ชื่อว่า Daihatsu Opti ในชื่อว่า Yamaha Ami
ในวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมาในทวิตเตอร์บัญชี @syoooo_111 ได้โพสต์รูปของรถสีแดงคันหนึ่ง พร้อมคำบรรยายว่า “F40 ที่มีพื้นฐานจาก Opti กำลังวิ่งอยู่ในเมือง”
แม้รถคันนี้จะดูเหมือนถูกสร้างมาโดยเฉพาะ แต่จริง ๆ แล้วรถคันนี้เป็นรถที่ถูกสร้างอย่างเป็นทางการโดยผู้ผลิตรถยนต์
รถคันนี้มีชื่อว่า Yamaha Ami เปิดตัวเมื่อปี 1997 โดยบริษัทในเครือของ Yamaha Motor ที่ชื่อว่า YM Mobile Mates ซึ่งผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 600 คัน
Yamaha Ami มีพื้นฐานจากรถเคย์คาร์อย่าง Daihatsu Opti เจเนอเรชั่นแรกและถูกตกแต่งภายนอกให้มีเส้นสายคล้าย Ferrari F40 ซึ่งถือว่าเป็นรถซุปเปอร์คาร์ยอดนิยมจนถึงทุกวันนี้ แต่ด้วยความยาวพื้นฐานของรถและปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ทำให้รถคันนี้ดูเหมือนรถของเล่น Choro Q จาก Takara
Daihatsu Opti ซึ่งเป็นพื้นฐานของ Ami ถูกสร้างมาในแนวคิดที่ทำให้รถดูน่ารัก ซึ่งพุ่งเป้าหมายไปที่กลุ่มหญิงสาว ด้วยเส้นสายที่ดูกลมมน ซึ่งก็ส่งผลมายัง Ami อยู่บ้าง
โดยแนวคิดของ Ami คือ “รถที่คนต้องหันมอง ผู้ขับรถคันนี้ยังทำให้ใครที่ได้มองก็มีความสุข” หากดูจากความคิดเห็นในทวิตเตอร์แล้ว แสดงว่าผู้ผลิตรถสามารสร้างรถออกมาตามแนวคิดนี้ได้ดีทีเดียว
ในทางกลับกัน เครื่องยนต์รหัส EF-KL 3 สูบที่คล้ายกับ Opti ขนาด 660 ซีซี ให้กำลังสูงสุดที่ 42 แรงม้า ซึ่งน้อยกว่า 1 ใน 10 ของต้นแบบอย่าง Ferrari F40 เสียอีก
ในส่วนของอุปกรณ์มาตรฐาน ได้แก่ ช่วงล่าง ห้องโดยสาร และกระจกหน้า นั้นเอามาจาก Opti อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สะดุดตาที่สุดคือสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ที่ต้องการให้เหมือนรถต้นแบบ ซึ่งเตะตาต่อผู้พบเห็นอย่างมาก
แม้จะยังไม่มีข้อมูลว่าสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่จะสร้างแรงกดได้ดีหรือไม่ แต่ในด้านของรูปลักษณ์แล้ว ถือว่ามันได้ทำหน้าที่ของมันได้ดี
Yamaha Ami จะมีรุ่นย่อยทั้งหมด 3 รุ่นให้เลือก ได้แก่ T1, T2 และ T3 โดยมีราคาอยู่ระหว่าง 2.15 - 2.54 ล้านเยน หรือประมาณ 5.8 - 6.83 แสนบาทเท่านั้น ซึ่งเป็นราคาที่สมเหตุสมผลสำหรับรถขนาดเล็กอย่างเคย์คาร์
ในช่วงเวลาที่ยังมีจำหน่าย Ami ต้องมีการสั่งซื้อผ่านทางไปรษณีย์กับ Ticket Pia ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงด้านการจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ทหรือบัตรเข้าชมการแข่งขันกีฬา (คล้าย Thaiticketmajor ในไทย) ซึ่งเป็นวิธีที่ใหม่มากสำหรับการซื้อรถในสมัยนั้น
อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามันจะมีรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูโดดเด่น แต่ก็สามารถขายไปได้ไม่กี่คัน ด้วยเหตุผลในด้านราคาและวิธีการขายแบบใหม่ดังกล่าว โดยเป้าหมายของ Yamaha ที่ต้องการผลิต 600 คัน แต่ผลิตและจำหน่ายจริงได้เพียง 3 คันเท่านั้นในญี่ปุ่น และไม่มีเพิ่มอีกแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : ทำไม Ferrari ขึ้นแบล็กลิสต์ “จัสติน บีเบอร์” ห้ามซื้อซูเปอร์คาร์ม้าลำพอง?
(ขอขอบคุณภาพจาก kuruma-news.jp และทวิตเตอร์บัญชี @syoooo_111)
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}