เผยแบตเตอรี่ Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย) สามารถถอดออกจากตัวรถได้สำหรับกรณีที่มีปัญหาจนต้องซ่อมแซมหรือถอดเปลี่ยน
Tesla เพิ่งเริ่มส่งมอบ Model Y รถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงงานกิกะแฟคตอรี่ในเมืองเท็กซัส สหรัฐอเมริกา โดยมาพร้อมเซลส์แบตเตอรี่รุ่นใหม่ 4680 ที่ถูกผนึกเป็นชุดแพ็คที่เป็นหนึ่งในโครงสร้างของตังรถ (structural pack)
การผนึกชุดแบตเตอรี่ไว้ในโครงสร้างช่วยสร้างความเรียบง่ายในกระบวนการผลิตซึ่งเป็นงานถนัดของ Tesla ก่อนหน้านี้พวกเขาใช้กระบวนการปั๊มขึ้นรูป Giga Press ที่ช่วยลดต้นทุนและระยะเวลาในการผลิตได้อย่างมีนัยสำคัญ
อย่างไรก็ตาม มีคำถามตามมาว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากแบตเตอรี่มีปัญหาและต้องมีการซ่อมแซมหรือถอดเปลี่ยน ล่าสุด เว็บไซต์ Electrek ระบุว่ากระบวนการถอดรื้อชุดแบตเตอรี่ใน Model Y นั้นมีความซับซ้อนอย่างมาก แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคกลไกก็อาจต้องพึ่งพาศูนย์บริการที่มีความรู้เฉพาะทางในการเข้าถึงชุดแบตเตอรี่ในตัวรถ
เว็บไซต์ Electrck เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการถอดรื้อแบตเตอรี่ด้วยการอ้างอิง Brain Krause ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ Tesla ซึ่งทวีตภาพ Model Y ที่ถูกถอดแบตเตอรี่ออกไปจนใต้ท้องรถว่างเปล่าหรือจะพูดได้ว่าพื้นรถทั้งผืนหายวับไปกับตา
ขณะที่คู่มือประจำรถ Model Y ระบุไว้ว่าการถอดชุดแบตเตอรี่ตัวรถออกไปนั้นต้องทำตามขั้นตอนมากถึง 143 ขั้นตอน ซึ่งครอบคลุมถึงการถอดส่วนพื้นของตัวรถออกไป รวมถึงส่วนประกอบสำคัญในห้องโดยสารอีกด้วย
ไม่เพียงเท่านั้น การติดตั้งชุดแบตเตอรี่ใหม่กลับเข้าไปจะมีอีก 171 ขั้นตอนให้ต้องทำตาม ซึ่งนั่นหมายถึงตลอดทั้งกระบวนการถอด-ใส่ชุดแบตเตอรี่จะมีทั้งหมด 314 ขั้นตอน คนที่ต่อตู้หนังสือ Ikea ยังมีปัญหาก็อาจจะเลิกคิดถอดชุดแบตเตอรี่ไปได้เลย
แต่ยังมีข่าวดีตรงที่ชุดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้านั้นถูกออแบบให้มีอายุใช้งานยาวนานนับสิบปี ดังนั้น หากขับขี่ใช้งานตามปกติก็น่าจะไม่ส่งผลเสียถึงกับต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่แต่อย่างมด
อย่างไรก็ตาม คนที่โชคร้ายประสบปัญหากับชุดแบตเตอรี่ก็อาจจะต้องขับขี่รถไปเข้าศูนย์บริการอย่างเป็นทางการสถานเดียวเท่านั้น
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}