Halo ที่นักแข่งฟอร์มูล่าวันเคยต่อต้านกลายเป็นชิ้นส่วนช่วยชีวิตได้อย่างไร?

คลิปรถแข่งของโจว กวนยู นักขับชาวจีนแห่งทีมอัลฟ่าโรเมโอที่พลิกคว่ำหลายตลบระหว่างการแข่งขันที่สนามซิลเวอร์สโตนเมื่อสัปดาห์ก่อนกลายเป็นภาพติดตาผู้ชมทั่วโลกและถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง

ถึงแม้จะเกิดอุบัติเหตุที่ความเร็วทะลุ 320 กม.ต่อชม. แต่นักขับจากแดนมังกรไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัสแต่อย่างใด มีเพียงร่องรอยฟกช้ำเล็กน้อยจากแรงกระแทก ซึ่งเจ้าตัวออกมาโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า “ผมปลอดภัยแล้ว ทุกอย่างเป็นปกติ halo ช่วยชีวิตผมไว้ ขอบคุณทุกคนสำหรับกำลังใจ!”

กวนยูกลายเป็นนักแข่งรายล่าสุดที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุร้ายแรงมาได้ด้วยศักยภาพของ Halo แต่ชิ้นส่วนดังกล่าวคืออะไร และมีการทำงานอย่างไร?

เคยถูกต่อต้านอย่างหนัก

Halo เป็นคานรูปทรงปีกนกที่ผลิตด้วยไทเทเนียม ติดตั้งอยู่ด้านบนของค็อกพิทรถแข่งฟอร์มูล่าวัน มีดีไซน์โอบรอบศีรษะของนักขับ ถึงแม้จะมีขนาดไม่ใหญ่มากนักแต่มันถูกออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักได้มากถึง 12 ตัน ด้วยการยึดกับเฟรมคาร์บอนไฟเบอร์หนัก 7 กก.

การแข่งขันรถสูตรหนึ่งได้ชื่อว่าเป็นกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่มีอันตรายสูงมาก แต่มีการปรับปรุงระบบความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากการเสียชีวิตของเฮนรี เซอร์ตีส์ นักแข่งรถฟอร์มูล่าทูในปี 2009 ตามมาด้วยจูลส์ เบียงคี นักแข่งรถฟอร์มูล่าวันในปี 2014

Halo ถูกนำมาทดลองใช้งานครั้งแรกในปี 2016 ก่อนที่จะถูกบังคับใช้ในอีก 2 ปีต่อมาเพื่อปกป้องศีรษะของนักขับจากชิ้นส่วนที่ลอยมาหรือจากการพลิกคว่ำ โดยการทดสอบสำคัญคือความสามารถในการปกป้องล้อที่หลุดออกมากระแทกตัวคานที่ความเร็วระดับ 240 กม.ต่อชม.

แต่การบังคับใช้ Halo ต้องเผชิญกับกระแสต่อต้านจากหลายฝ่าย รวมถึงเบอร์นี เอคเคิลสโตน อดีตผู้อำนวยการแข่งขันเอฟวัน ขณะที่แฮร์รี่ เบนจามิน นักวิเคราะห์การแข่งขันรถสูตรหนึ่งเผยว่า ผู้คนไม่ชื่นชอบ Halo เพราะมันดูไม่สวยงาม และมีบางคนไม่ชอบให้มีคานขนาดใหญ่ขวางหน้านักแข่ง

“อีกหนึ่งคำโต้เถียงก็คือ คานดังกล่าวบดบังทัศนวิสัยของนักขับ แต่แท้จริงแล้วมันไม่ได้บังเลย ผู้คนเริ่มคุ้นชินกันมันในที่สุด” เบนจามิน กล่าว

เศษซากที่บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ 2020

ลูอิส แฮมิลตัน เคยกล่าวไว้ในปี 2016 ว่า คาน halo เป็นการโมดิฟายด์ตัวรถที่ “น่าเกลียดที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาในกีฬานี้” ขณะที่โตโต วูล์ฟ ผู้อำนวยการทีมแข่ง Mercedes เปิดเผยว่าเขาต้องการใช้เลื่อยไฟฟ้าหั่นมัน (Halo) ออกมา

อย่างไรก็ตาม แฮมิลตันเอ่ยปากยอมรับว่าคาน Halo ช่วยชีวิตเขาไว้จากอุบัติเหตุในการแข่งขันอิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ในฤดูกาล 2021

แอนดรูว์ เบนสัน หัวหน้าทีมนักข่าวกีฬาของ BBC ระบุว่า Halo เป็นอุปกรณ์ปกป้องศีรษะที่มีประโยชน์ที่สุดตั้งแต่เคยสร้างมาและนับตั้งแต่การเสียชีวิตของไอร์ตัน เซนน่าในปี 1994 แต่สาเหตุที่ถูกต่อต้านเพราะทำให้ตัวรถดูไม่สวย อีกทั้งยังขัดแย้งกับแนวคิดการแข่งรถแบบโอเพ่นค็อกพิท

กระนั้น Halo ก็พิสูจน์ให้เห็นหลายครั้งหลายหนว่าสามารถปกป้องศีรษะได้จริง ทั้งอุบัติเหตุในเบลเยี่ยม กรังด์ปรีซ์ 2018 และการช่วยชีวิตโรมัน กรอสเจี้ยนในบาห์เรน กรังด์ปรีซ์ 2020 กระทั่งมาถึงล่าสุด ช่วยให้โจว กวนยูไม่ได้รับบาดเจ็บในบริทิช กรังด์ปรีซ์

ตราบใดที่ยังมีการแข่งขันกันอยู่ เราก็จะได้เห็นอุบัติเหตุน่าประหวั่นพรั่นพรึงอีกอย่างแน่นอน แต่กวนยูจะไม่ใช่คนสุดท้ายที่ได้รับการปกป้องจาก Halo

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu MU-X

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ